Tin mới

30 điều kiêng kỵ trong ngày Tết, chú ý nên tránh để may mắn cả năm

Thứ tư, 10/02/2021, 11:00 (GMT+7)

Người Việt quan niệm đầu xuân năm mới cần kiêng kỵ một số điều trong năm mới để tránh tiêu hao tài lộc, xua đuổi vận đen cả năm

Kiêng quét nhà đầu năm

Các gia đình chỉ quét nhà trước năm mới nên vào ngày Tết, thông thường các gia đình kiêng quét dọn vì cho rằng quét dọn mang hàm nghĩa đẩy tài lộc khỏi cửa. Cùng với đó cũng có tục kiêng đổ rác vì quan niệm đổ rác ngày mồng Một thì cũng hết tài lộc của gia đình.

Không cho lửa, cho nước đầu năm

Lửa tượng trưng cho sự may mắn nên đầu năm, mọi người thường kiêng kỵ cho lửa vào tay người khác. Tương tự đó, nước cũng là một nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ, nhiều người quan niệm nước đại diện cho sự sinh sôi, nảy nở. Việc giữ nước trong nhà mang hàm nghĩa may mắn, mát lành, “tiền vào như nước”.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Không đi Chúc Tết sáng mồng Một

Ngày mồng 1, các gia đình Việt chỉ chúc Tết họ hàng, người thân mà không tới hàng xóm láng giềng vì quan niệm không nên đi xông đất nhà khác. Bởi Xông đất là một điều rất quan trọng, ảnh hưởng đến gia đình suốt 1 năm.

Không tranh cãi, bất hòa, nói điều xui

Vào ngày Tết, mọi thành viên thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng vì quan niệm luôn hòa thuận cả năm. Người lớn tránh quát mắng, trẻ nhỏ cũng không khóc lóc vì một năm vui vẻ, đầm ấm. Thêm vào đó, những phát ngôn đầu năm sẽ ảnh hưởng đến không khí gia đình, vì vậy các thành viên cũng thường kiêng nói những từ không may mắn như “Tiêu rồi”, “Hỏng rồi”,.. mà thay vào đó sẽ nói những từ ngữ dễ chịu, tạo không khí vui vẻ.

Không mặc quần áo màu đen, trắng

Theo quan niệm, màu đen và trắng là đại diện cho sự tang tóc, vì vậy vào ngày Tết, mọi người thường tránh mặc quần áo màu này. Thông thường, các thành viên sẽ diện những trang phục nhiều màu sắc với hi vọng luôn tươi trẻ, may mắn cả năm dài.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Không vay mượn đầu năm

Vì quan niệm đầu năm đi vay, cả năm đi vay, người cho vay thì tiền bạc phân tán, không phát đạt mà vào đầu năm mới, các gia đình đều tránh cho vay cũng như đi vay tiền. Ngọc Hoàng cùng chư vị thần tiên sẽ giáng phàm du lý từng nhà và nếu đóng kín cổng, các vị coi như sự bất kính mà giận dỗi bỏ đi, bỏ qua việc ban phúc.

Kiêng ăn đuôi cá

Ở miền Bắc có một số nơi cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép. Nếu ăn cá chép trong ba ngày đầu năm mới thì trong năm đó sẽ được hanh thông trong chuyện học hành, thăng tiến. Tuy nhiên, người ta sẽ tránh ăn phần đuôi, để luôn có dư thừa, tích lũy của cải trong năm mới, chứ không chỉ đủ ăn đủ mặc.

*Thông tin mang tính chất tham khảo*

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết 2021 kiêng kỵ