Tin mới

8 bí ẩn khoa học 'bó tay', thứ đầu tiên mới được phát hiện năm 2020

Thứ năm, 14/01/2021, 18:10 (GMT+7)

Các nhà khoa học đến nay vẫn phải "bó tay" khi đối mặt với một số phát hiện bí ẩn. Những nền văn minh chưa được biết đến trong quá khứ, những đồ tạo tác bí ẩn và thậm chí cả những khối đá không thể giải thích đều đã lộ diện.

Dưới đây là tổng hợp một số hiện tượng kỳ lạ gây chấn độ thế giới, khiến bất cứ ai cũng phải bối rối và kích thích những người yêu thích bí ẩn.

1. Những tảng đá nguyên khối bí ẩn không rõ nguồn gốc

Hai tảng đá nguyên khối kim loại này được phát hiện trong hai dịp riêng biệt vào tháng 11/2020. Một chiếc ở khu vực hẻo lánh của Công viên Bang Red Rock Canyon, Utah, đã biến mất một cách bí ẩn như khi nó xuất hiện. Chiếc còn lại ở Piatra Neamt, Romania.

Không ai nhận trách nhiệm lắp đặt chúng. Một số người cho rằng nó giống với khối đá nguyên khối trong cuốn tiểu thuyết 2001: A Space Odyssey, được lắp đặt trên Trái đất 3 triệu năm trước bởi một chủng tộc người ngoài hành tinh nhằm phát triển sự sống thông minh. Cho dù đó là một kiểu sắp đặt nghệ thuật đại chúng hay thứ gì đó có nguồn gốc ngoài trái đất, nó đã gây ra sự quan tâm và tranh luận lớn trên khắp hành tinh.

2. Quá khứ nhiệt đới của Nam Cực

Nam Cực được biết đến là lục địa lạnh nhất và xa xôi nhất trên thế giới. Vì vậy, khó mà tưởng tượng nó từng là một vùng ấm áp với cây cối xanh tốt, nơi sinh sống của các loài chim, động vật biển và thậm chí cả khủng long. Tuy nhiên, những khám phá hóa thạch và gỗ nhiệt đới gần đây đã chỉ ra quá khứ của nó đúng là như vậy.

Một số di vật hóa thạch được thu thập trên  đảo James Ross trên bán đảo Nam Cực có niên đại cách đây 71 triệu năm.

3. Nền văn minh đã mất ở sa mạc Kalahari

Vào cuối thế kỷ 19, William Leonard Hunt (hay còn gọi là The Great Farini) đã mạo hiểm trong một chuyến thám hiểm đến Sa mạc Kalahari, cùng với con nuôi của ông là Lulu. Họ chụp ảnh và phác thảo khu vực mà họ đi qua. Trên hành trình, Farini tuyên bố đã chạm trán với những tàn tích cổ xưa của một nền văn minh đã mất.

Khám phá này đã gây ra sự quan tâm lớn đối với các nhà thám hiểm thời đó. Nhiều cuộc thám hiểm đã được thực hiện để tìm kiếm thành phố đã mất, tuy nhiên, không có cuộc thám hiểm nào thành công.

4. Các bản khắc cổ bị trôi dạt vào bờ biển Mexico

Những bức tranh khắc đá Sinaloa nằm trên bờ biển Thái Bình Dương, ở phía Nam của bang Sinaloa, Mexico. Nó là một nhóm đá tròn có nguồn gốc núi lửa . Chúng được bao phủ trong các bản khắc và mô tả hình người, động vật và hình vẽ trừu tượng, cũng như các vòng tròn, xoắn ốc và hình chữ thập.

Nguồn gốc, cũng như ý nghĩa của các bản khắc vẫn chưa được giải mã, vì chúng có niên đại từ năm 1.000 trước Công nguyên đến năm 300 sau Công nguyên. Bí ẩn này đến nay vẫn là niềm cảm hứng cho những người ham khám phá đến giải mã.

5. Dấu chân của một sinh vật khổng lồ trong ngôi đền ở Syria

Đền Ain Dara của Syria nổi tiếng với một số dấu chân chạm khắc khổng lồ được tìm thấy trên khắp lối vào. Kích thước của các dấu chân này gấp 3 lần bàn chân người, nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu chúng được cho là của người khổng lồ, người hay động vật.

Hiện vẫn chưa rõ các bản khắc được cho là đại diện cho ai, nhưng nhiều người tin rằng chúng là dấu tích của một vị thần linh thiêng đang bước vào ngôi đền trên đường tới ngai vàng bên trong.

6. Công nghệ tiên tiến lấy từ đại dương sau một thiên niên kỷ

Cỗ máy này được trục vớt vào năm 1901 từ con tàu đắm gần đảo Antikythera, vì thế nó được đặt tên theo hòn đảo. Nó được sử dụng để theo dõi các chu kỳ của Hệ Mặt trời. Nó theo sau chuyển động của Mặt trời, Mặt trăng, Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ. “Đồng hồ thiên thể” thậm chí còn giải thích những ngôi sao nào mọc và chỉ ra những ngày cụ thể.

Công nghệ của thiết bị này rất tiên tiến và chưa được thấy trong một thiên niên kỷ khác. Nguồn gốc của cỗ máy này vẫn là một bí ẩn đối với khoa học hiện đại.

 

Những cấu trúc hình cầu bằng đá khổng lồ này là công trình của một nền văn minh tiền Colombia, một số có thể có từ năm 600 trước Công nguyên. Theo nhà khảo cổ học tìm thấy những viên đá này, chúng được chạm khắc bằng cách sử dụng những viên đá khác nhỏ hơn.

Một số người không phải là chuyên gia thậm chí còn suy đoán rằng những viên đá này được sử dụng để chỉ đường hoặc cho các mục đích thiên văn. Mục đích thực sự của chúng vẫn còn là một bí ẩn vì nền văn minh thực sự tạo ra những quả cầu này đã biến mất cách đây rất lâu.

8. Gobekli Tepe

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một khu định cư ở Thổ Nhĩ Kỳ, được gọi là Gobekli Tepe, có vẻ như là một ngôi đền. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy mọi người thực sự bắt đầu xây dựng các ngôi đền từ rất lâu trước khi họ bắt đầu định cư tại các thị trấn lâu dài.

Gobekli Tepe có những cột đá chạm khắc cảnh động vật thậm chí có niên đại từ thiên niên kỷ thứ 10 trước Công nguyên và điều này khiến nó trở thành ngôi đền cổ nhất.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news