Tin mới

10 bí mật của Trái đất: Everest không phải ngọn núi cao nhất, Một nơi đã không có mưa gần 2 triệu năm

Thứ tư, 23/12/2020, 17:40 (GMT+7)

Mặc dù nhân loại đang tích cực đi khám phá vũ trụ nhưng còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về chính Trái đất này. Bạn có biết đỉnh núi nào cao nhất thế giới? Đâu là nơi khô cạn nhất hành tinh này? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Trang Bright Side đã sưu tập được 10 sự thật đáng kinh ngạc và thú vị về Trái đất. Và chúng tôi tin, khi biết được những thông tin này, bạn cũng phải ngã ngửa.

1. Đỉnh Everest KHÔNG phải là ngọn núi cao nhất thế giới

Núi Hawaii Mauna Kea có độ cao 4.205 m so với mực nước biển. Tuy nhiên, phần lớn nhất của ngọn núi lửa này nằm dưới mực nước biển. Vì vậy, nếu tính từ chân đến đỉnh, Mauna Kea cao 10.203 m, cao hơn đỉnh Everest 1.355 m.

2. Bầu khí quyển của Trái đất có biên giới

Đường Kármán là tuyến đường được quốc tế chấp nhận, nằm ở độ cao 100 km so với mực nước biển. Mặc dù vị trí bầu khí quyển của Trái đất cao hơn nhiều, nhưng đường thẳng này đã được Liên đoàn Thể thao Hàng không Thế giới công nhận là ranh giới giữa bầu khí quyển và không gian bên ngoài.

3. Nơi khô hạn nhất trên Trái đất nằm ở Nam Cực

Người ta thường tin rằng nơi khô hạn nhất trên Trái đất là sa mạc Atacama ở Chile, nó không có mưa trong hàng nghìn năm. Nhưng Thung lũng khô McMurdo ở Nam Cực đã không có mưa trong gần 2 triệu năm. Những cơn gió ở đây có thể đạt tốc độ 320 km/h.

4. Nước ngọt chỉ chiếm 3% tổng lượng nước trên Trái đất

Các đại dương và biển chứa 97% lượng nước trên Trái đất, nhưng đó là nước mặn của biển, không thích hợp để uống. 3% tổng lượng nước ngọt còn lại được giữ trong các sông băng (70%) và ở Hồ Baikal (20%).

5. Ngôi đền cổ nhất thế giới khoảng 12.000 năm tuổi

Göbekli Tepe, ngôi đền cổ nhất được biết đến, nằm ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà nghiên cứu tin rằng những hình chạm khắc trên các cột trụ chứng minh rằng khoảng 11.000 năm trước, một cuộc tấn công của sao chổi đã gây ra sự giảm nhiệt độ đột ngột trên hành tinh của chúng ta.

6. Mặt trăng từng là một phần của Trái đất

Các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng cách đây 4,36 tỷ năm Trái đất đã va chạm với một vật thể có khối lượng bằng một hành tinh, dẫn đến hình thành vệ tinh tự nhiên vĩnh viễn duy nhất của Trái đất.

7. Trong 250 triệu năm các lục địa sẽ hợp nhất

Như chúng ta đã biết, Pangea, một siêu lục địa tồn tại cách đây 335-175 triệu năm, đã tách thành hai lục địa khác nhau, tạo thành Laurasia và Gondwana. Sau đó, cả hai tách ra để tạo thành tất cả bảy lục địa.

Nhưng các nhà khoa học tin rằng các lục địa sẽ nhóm lại với nhau trong 250-300 triệu năm kể từ bây giờ và sẽ trở thành một siêu lục địa duy nhất được gọi là Pangea Ultima.

8. Một sinh vật đơn bào đã gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt đầu tiên

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts đưa ra một lý thuyết giải thích về sự tuyệt chủng hàng loạt, xóa sổ gần 90% sinh vật sống trên Trái đất.

Một loài vi khuẩn có tên Methanosarcina bất ngờ nở rộ trên đại dương cách đây 252 triệu năm, gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt của loài côn trùng duy nhất mà khoa học biết đến. Nó cũng cho thằn lằn chúa Archosaurs một cơ hội duy nhất để tiến hóa.

9. Phần lớn hành tinh của chúng ta luôn nằm trong bóng tối

Như chúng ta đã biết, Đại dương Thế giới chiếm 71% bề mặt hành tinh của chúng ta. Độ sâu của nước tiếp xúc với ánh sáng mặt trời không quá 200 m, vì vậy phần còn lại của nước vĩnh viễn ở trong bóng tối. Do đó, hầu hết hành tinh của chúng ta nằm trong bóng tối.

10. Các tiểu bang lân cận có thể chênh lệch múi giờ tới 24 giờ

Mặc dù thực tế là Samoa thuộc Mỹ chỉ cách Quần đảo Line (một phần của Kiribati) 2.000 km, thời gian chênh lệch giữa hai nước láng giềng là 25 giờ.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news