Tin mới

100 nghìn tỷ đô la không mua được vé xe bus

Thứ bảy, 13/06/2015, 09:02 (GMT+7)

Câu chuyện bi hài này xảy ra ở đất nước Zimbabwe, đất nước rơi vào rơi tình trạng siêu lạm phát hồi năm 2008.

Câu chuyện bi hài này xảy ra ở đất nước Zimbabwe, đất nước rơi vào rơi tình trạng siêu lạm phát hồi năm 2008.

Tin tức trên Telegraph cho biết, mới đây, ngân hàng trung ương Zimbabwe đã công bố quyết định cho phép người dân đổi tiền đô la nội sang ngoại tệ - đô la Mỹ với tỷ giá 35 triệu tỷ đô Zimbabwe lấy 1 USD.

Bất kỳ tài khoản nào có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được nhận một khoản tiền đồng hạng 5 USD. Với những tài khoản có số dư cao hơn, mỗi 35 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được đổi lấy 1 USD.

"Chúng tôi đã thông báo với toàn bộ các ngân hàng trong nước để phối hợp tiến hành việc quy đổi", John Mangudya, Thống đốc Ngân hàng Zimbabwe tuyên bố.

Tờ 100 nghìn đô la của Zimbabwe không mua nổi vé xe bus

Kinh tế Zimbabwe rơi vào khủng hoảng siêu lạm phát dưới thời của Tổng thống Robert Mugabe, người lãnh đạo quốc gia này kể từ năm 1987. Những Chính sách bất hợp lý của Mugabe, cụ thể là việc in tiền không kiểm soát, là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng. Mugabe nổi tiếng với phát ngôn gây sốc: "Nếu thiếu tiền, chúng tôi sẽ tự in thêm".

Theo số liệu thống kê chính thức, lạm phát tại Zimbabwe vào thời điểm cao nhất lên tới 231.000.000%. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia, lạm phát thực tế có thể đã lên tới 4.000.000.000%.

Vào thời gian đỉnh điểm của khủng hoảng kinh tế, lạm phát năm 2008, giá cả tăng ít nhất là gấp hai lần mỗi ngày. Người dân phải mang cả túi nhựa to để đựng tiền đi mua những thực phẩm thiết yếu như bánh mỳ hay sữa.

Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cho hay, bắt đầu từ thứ Hai (15/1), khách hàng còn giữ tiền đô la Zimbabwe trước thời điểm tháng 3 năm 2009 có thể tới ngân hàng để làm lại giao dịch, chuyển đổi sang đồng đô la Mỹ. Thời hạn đổi tiền kéo dài đến hết tháng Chín.

Những tài khoản ngân hàng có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đô Zimbabwe sẽ được trả 5 USD. Những tài khoản từ 175 triệu tỷ đô Zimbabwe trở lên sẽ được trả theo tỷ giá 35 triệu tỷ đô Zimbabwe đổi 1 USD.

Đến nay, tờ tiền cuối cùng có mệnh giá cao nhất được chính phủ Zimbabwe in ra là 100 nghìn tỷ đô la vào năm 2008. Dù vậy, nó vẫn không đủ để trả tiền vé xe bus.

Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cho biết những ai còn giữ đồng tiền cũ vẫn có thể mang đến ngân hàng để đổi thành đô la Mỹ theo mức quy đổi cứ 1 USD đổi lấy 250 nghìn tỷ đô la Zimbabwe, tương đương cứ 100 nghìn tỷ đô la Zimbabwe đổi được 40 cent Mỹ.

Hiện Ngân hàng trung ương Zimbabwe đã dành riêng 20 triệu USD để đổi cho những tài khoản còn giữ đồng tiền cũ.

Nam Nam (Tổng hợp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lạm phát tỉ đô