Tin mới

12 di sản UNESCO ấn tượng năm 2016

Thứ năm, 29/12/2016, 09:31 (GMT+7)

Để được công nhận là Di sản thế giới, các địa điểm này phải thỏa mãn nhiều tiêu chí, như "thể hiện một kiệt tác về sự sáng tạo của con người" hay có "vẻ đẹp tự nhiên độc đáo".

Để được công nhận là Di sản thế giới, các địa điểm này phải thỏa mãn nhiều tiêu chí, như "thể hiện một kiệt tác về sự sáng tạo của con người" hay có "vẻ đẹp tự nhiên độc đáo".

Xưởng tàu hải quân Antigua và các khu khảo cổ liên quan, Antigua và Barbuda: Đảo Antigua có nhiều công trình hải quân kiểu Georgia và các kiến trúc khác trong khu khép kín. Các nô lệ châu Phi đã xây dựng xưởng tàu của hải quân Anh. Hải quân sử dụng nơi này để bảo vệ các chủ đồn điền trồng mía trong giai đoạn các quốc gia châu Âu đang giành quyền kiểm soát vùng Đông Caribbe.
Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã đưa thêm 21 công trình vào danh sách Di sản Thế giới trong cuộc họp thường niên ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, từ 10-17/7.

Quần thể hiện đại Pampulha, Brazil: Do kiến trúc sư Oscar Niemeyer và các nghệ sĩ thiết kế, quần thể Pampulha là trung tâm dự án vườn đô thị năm 1940 ở Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais của Brazil. Khu trung tâm là sự kết hợp ấn tượng của kiến trúc, thiết kế cảnh quan và điêu khắc, trong đó có một sòng bài, câu lạc bộ du thuyền và nhà thờ.

Mũi Mistaken, Canada: Nằm ở phía đông nam đảo Newfoundland, vách đá hẹp này hình thành từ 500 triệu năm trước, chứ bộ sưu tập hóa thạch lớn cổ nhất thế giới. Các hóa thạch này đánh dấu sự xuất hiện của các sinh vật phức tạp.

Thần Nông Giá Hồ Bắc, Trung Quốc: Thần Nông Giá Hồ Bắc có khu rừng nguyên sinh lớn nhất còn tồn tại của miền Trung Trung Quốc. Đây cũng là nơi sinh sống của khỉ vàng, kỳ nhông khổng lồ, báo gấm, gấu đen châu Á và nhiều loài quý hiếm khác.

Khu cảnh quan văn hóa nghệ thuật Châu Giang Hoa Sơn, Trung Quốc: Có niên đại từ thế kỷ 5 trước Công nguyên tới thế kỷ 2 sau Công nguyên, cuộc sống của người Louyue ở tây nam Trung Quốc được thể hiện qua 38 khu nghệ thuật trên đá, mô tả cuộc sống và nghi lễ của họ.

Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp: Thành cổ Philippi nằm ở Đông Macedonia và Thrace ngày nay, được Vua Philip II xây dựng năm 356 trước Công nguyên. Khu vực này có một nhà hát, đền tang lễ và một hội trường La Mã. Sau chuyến thăm của Apostle Paul vào năm 49-50 sau Công nguyên, nơi đây trở thành một trung tâm Công giáo.

Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ: Nằm giữa dãy Himalaya thuộc khu vực bang Sikkim, công viên quốc gia này có Khangchendzonga, đỉnh núi cao thứ 3 thế giới, cùng các sông băng, đồng cỏ và hồ nước. Người dân tộc sống ở Sikkim có các nghi lễ liên quan tới ngọn núi này.

Quần đảo Revillagigedo, Mexico: Quần đảo này là một phần của dãy núi chìm dưới biển, với 4 đảo Socorro, San Benedicto, Roca Partida và Clarión. Đây là nơi sinh sống của các loài chim biển và động vật hoang dã. Bạn có thể thấy cá voi, cá heo và cá mập ở vùng nước xung quanh.

Nan Mado, Micronesia: Với tường thành bằng đá basalt và đá san hô, Nan Madol có 99 đảo nhân tạo nằm ở bờ đông nam đảo Pohnpei. Các đảo nhân tạo này bảo vệ những cung điện đá, đền đài, lăng mộ và nhà ở của triều đại Saudeleur.

Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha: Được xây dựng vào thời kỳ đồ đá mới và đồ đồng ở vùng Andalusia, khu mộ đá Menga, Viera và Tolos của El Romeral là các công trình kiến trúc quan trọng của châu Âu thời tiền sử.

Khu tổ hợp hang Gorham, Anh: Truyền thống văn hóa có lịch sử hàng chục nghìn năm của người Neanderthal được thể hiện rõ ở khu vực nằm tại Gibraltar này. Các bằng chứng khảo cổ và hóa thạch cho thấy họ thường săn các loài chim và động vật biển làm thức ăn, dùng lông để trang trí.

Tác phẩm kiến trúc của Le Corbusier, nhiều quốc gia: Các công trình kiến trúc của Le Corbusier được coi là "đóng góp tuyệt vời cho phong trào hiện đại", gồm 17 khu ở 7 quốc gia, trong đó có nhà thờ Notre-Dame du Haut ở Pháp.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news