Tin mới

1.500 tỷ đồng xây nhà hát ở Thủ Thiêm được dành riêng từ năm 2014

Thứ sáu, 26/10/2018, 11:30 (GMT+7)

Nhà hát là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2011- 2015. Nguồn vốn xây dựng nhà hát khoảng 1.500 tỷ đồng, theo khẳng định của đoàn đại biểu TPHCM, được thành phố dành riêng từ năm 2014, không sử dụng cho mục đích khác.

Nhà hát là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2011- 2015. Nguồn vốn xây dựng nhà hát khoảng 1.500 tỷ đồng, theo khẳng định của đoàn đại biểu TPHCM, được thành phố dành riêng từ năm 2014, không sử dụng cho mục đích khác.

VnExpress đưa tin, dự án xây dựng nhà hát tại khu đô thị Thủ Thiêm vừa được Hội đồng Nhân dân TP HCM thông qua với kinh phí dự kiến 1.508 tỷ đồng. Ngay khi vừa công bố, dự án này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Nhà hát giao thưởng TP HCM hiện phải thuê trụ sở để biểu diễn

Trong báo cáo vừa gửi tới Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết, tổng vốn đầu tư Nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng đã được thành phố "dành riêng từ năm 2014 từ nguồn đấu giá đất, không sử dụng cho mục đích khác".

Sau khi đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra một số nội dung liên quan khiếu nại của công dân về Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm ngày 4/9/2018, thành phố đã khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp để thực hiện kết luận. Từ tháng 5 đến tháng 10-2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp 6 phiên để giải quyết các vấn đề liên quan đến KĐT mới Thủ Thiêm.

Các chi phí cần thiết để đền bù thiệt hại cho các hộ dân liên quan, thực hiện tái định cư với điều kiện sống tốt hơn sẽ được lấy từ ngân sách dự trữ của thành phố năm 2018 và ngân sách năm 2019 của thành phố sau khi được HĐND thành phố thông qua.

Khu đất dự kiến xây dựng công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch nằm ở vị trí trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM)

“Từ năm 1975 đến nay, thành phố chưa xây nhà hát Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch nhưng đã xây hàng chục bệnh viên và hàng trăm trường học. Nếu so sánh chi phí xây dựng Nhà hát với chi ngân sách thành phố trong 35 năm đổi mới thì chi phí xây Nhà hát - một công trình sẽ tồn tại hàng trăm năm - sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 0,3%” - văn bản nêu rõ.

Trả lởi câu hỏi xây dựng nhà hát cho ai, đoàn đại biểu TPHCM cho rằng, nhà hát sẽ phục vụ nhu cầu văn hóa và chính trị của hơn 10 triệu người thành phố và 33 triệu người dân phía Nam cũng như bạn bè quốc tế đến giao lưu, tham quan và du lịch tại THCM.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách TP sau khi đã bán đấu giá khu đất số 23 Lê Duẩn (Quận 1).

Được biết, khu đất này trước đây là vị trí được TP chọn để xây Nhà hát. Tuy nhiên sau đó, TP.HCM cho là không phù hợp nên đã đem đấu giá. Khu đất có diện tích 3.000 m2, nằm ở vị trí đắc địa với 2 mặt tiền là đường Lê Duẩn và Nguyễn Du, trước đây là trụ sở của Công ty Xổ số kiến thiết TP.HCM.

Đến tháng 6/2015, khu đất vàng này chính thức được mang ra bán đấu giá với giá khởi điểm là 588 tỷ đồng, được quy hoạch xây dựng khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng và dịch vụ với chiều cao tối đa 100 m. Phiên đấu giá thu hút 13 đại gia bất động sản ở Việt Nam tham dự.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news