Tin mới

15.000 nhà khoa học cảnh báo thảm họa sắp đe dọa nhân loại

Thứ tư, 15/11/2017, 09:41 (GMT+7)

Theo báo cáo đăng trên tạp chí BioScience có chữ ký của 15.000 nhà khoa học đến từ 184 quốc gia, cuộc sống của người dân trên khắp thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu con người không có biện pháp đảo ngược những tác hại đối với môi trường.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí BioScience có chữ ký của 15.000 nhà khoa học đến từ 184 quốc gia, cuộc sống của người dân trên khắp thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu con người không có biện pháp đảo ngược những tác hại đối với môi trường.

Con người phải giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống bằng 0 “ngay trước năm 2040” để đảm bảo hiện tượng ấm lên toàn cầu không vượt quá ngưỡng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này. Ảnh: Nature

Theo International Business Times đưa tin, cuộc sống của người dân trên khắp thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu con người không có biện pháp đảo ngược những tác hại đối với môi trường.

Báo cáo mang tên "Cảnh báo của các nhà khoa học thế giới đối với nhân loại: Thông cáo thứ hai", đăng trên tạp chí BioScience có chữ ký của 15.000 nhà khoa học đến từ 184 quốc gia

Báo cáo nhấn mạnh những xu hướng lớn hiện nay như ấm lên toàn cầu, chặt phá rừng, giảm nguồn nước ngọt, sự tuyệt chủng của nhiều loài khác nhau và dân số gia tăng, tiến triển theo hướng xấu từ năm 1992.

Đây là lời nhắc lại của bức thư "Cảnh báo cho nhân loại" đã được soạn vào năm 1992, tức cách đây 25 năm với 1.700 chữ ký từ giới khoa học.

"Các nhà khoa học đang phân tích dữ liệu và xem xét những hậu quả lâu dài. Những người ký cảnh báo thứ hai này không chỉ đang báo động. Họ đang nêu ra những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng ta đang tiến theo lộ trình kém bền vững. Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh luận rộng rãi trong cộng đồng về môi trường và khí hậu toàn cầu", William Ripple - giáo sư ở Đại học Lâm nghiệp tại Oregon, Mỹ, một trong các tác giả của báo cáo, chia sẻ.

Cảnh báo bao gồm những vấn đề liên quan môi trường, mật độ dân số và mức tiêu thụ khổng lồ đang khiến các giống loài có nguy cơ tuyệt chủng cao. "Nếu không được kiểm soát, nhiều hoạt động hiện tại của chúng ta có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của loài người và các loài thực, động vật khác", báo cáo nêu rõ.

Báo cáo dựa trên dữ liệu từ các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và các nhà nghiên cứu, nhận định nhân loại đang mạo hiểm với tương lai của chính mình khi gây ra nhiều thiệt hại lớn và không thể khắc phục cho môi trường Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu nêu ra một số xu hướng tiêu cực đối với môi trường như lượng thải khí carbon và nhiệt độ trung bình toàn cầu liên tục gia tăng, lượng nước ngọt sẵn có theo đầu người giảm 26%, số vùng chết trên đại dương tăng 75%, đất rừng giảm gần 121 triệu hecta, lượng đánh bắt cá tự nhiên sụt giảm, số lượng động vật có vú, bò sát, lưỡng cư, cá và chim giảm 29%, dân số tăng 35%.

Hiện, mức độ biến đổi khí hậu đang vượt cảnh báo. Cụ thể là nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng hơn 0,5 độ C từ năm 1992 và lượng khí nhà kính đã tăng 62%. Nạn phá rừng và ô nhiễm đại dương đang gia tăng trong khi dân số toàn cầu đã lên tới khoảng 2 tỷ người chỉ trong vòng 25 năm.

"Nhân loại chưa tiến hành những biện pháp khẩn cấp cần thiết để đảm bảo an toàn cho hệ sinh quyển của chúng ta", các tác giả báo cáo kết luận.

Báo cáo cũng đề xuất những giải pháp có thể áp dụng để đảo ngược một số xu hướng tiêu cực như thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, khuyến khích chế độ ăn nhiều rau củ, thành lập các khu bảo tồn trên đất liền và trên biển, tăng cường luật chống săn trộm và buôn bán động vật hoang dã.

"Sẽ đến lúc quá trễ để thay đổi lộ trình tự hủy diệt của chúng ta, và thời gian đang rút ngắn dần. Chúng ta phải nhận thấy rõ Trái Đất và mọi sự sống trên đó là ngôi nhà duy nhất của chúng ta. Chúng ta phải tạo ra nhiều thành tựu lớn vì lợi ích của nhân loại", các nhà nghiên cứu kêu gọi.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news