Tin mới

Tốt quá hóa lốp: 6 thói quen khiến bạn nghèo khó, cô đơn cả đời

Thứ tư, 16/12/2020, 14:46 (GMT+7)

Có mối quan hệ tốt với mọi người là rất quan trọng bởi vì kết nối xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, không phải lúc nào dành thời gian xây dựng mối quan hệ cũng mang lại kết quả khả quan.

Nếu bạn nhận thấy mình đang dành nhiều thời gian cho việc của người khác hơn là của riêng bạn, thì đó là lúc nên dừng lại và suy nghĩ. Dưới đây là 6 thói quen tâm lý khiến bạn trở nên nghèo và cô đơn.

1. Bạn không thể nói không

Chuyện gì đang xảy ra: Trong danh sách việc cần làm của bạn có nhiều chuyện của người khác hơn chính mình. Giúp đỡ, tư vấn, mua, trông nom, cho vay - mỗi việc nhỏ đều lãng phí thời gian quý báu của bạn. Nếu hỏi bạn tất cả những người này đã từng làm gì cho bạn, có lẽ bạn sẽ già đi khi nghĩ ra câu trả lời.

Việc cần làm: Đặt nhiệm vụ của bạn thành ưu tiên số một. Nếu ai đó cố gắng chứng minh rằng bạn là một người ích kỷ và vô ơn, nhiều khả năng đó là sự thao túng cảm xúc. Trước khi đưa tay giúp đỡ ai đó một cách mù quáng, hãy tự hỏi bản thân xem người này có thực sự hưởng lợi từ việc luôn tiết kiệm thời gian không.

2. Bạn tìm kiếm sự tán thành

Chuyện gì đang xảy ra: Bạn cảm thấy không tự tin và liên tục cố gắng để được những người quan trọng cho ý kiến. Bạn làm điều gì đó để được sếp, đồng nghiệp, bạn bè và người thân khen ngợi. Nếu được tán thành, bạn cảm thấy mình đã làm một điều gì đó "tốt". Còn không, bạn cảm thấy như thể mình đã làm điều gì đó không quan trọng hoặc "tồi tệ".

Phải làm gì: Bạn phải quyết định rằng mình rất tốt và bạn không cần phải chứng minh điều đó. Thay vì tìm kiếm sự tán thành, hãy cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Phát triển và tiến bộ trong nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, yêu thương và được yêu thương. Sự tự tin sẽ trở thành người bạn đồng hành trung thành của bạn và nhu cầu được tán thành của bạn sẽ biến mất.

3. Bạn lấp liếm mọi thứ

Chuyện gì đang xảy ra: Bạn không tranh cãi, phàn nàn, đấu tranh hay bảo vệ quyền lợi của mình. Bạn sẽ dễ dàng chấp nhận, kiên nhẫn và im lặng và là một người tốt để không gây ra xung đột. Tuy nhiên, đó là một ảo tưởng: nếu bạn không khẳng định ý kiến ​​của mình, sẽ không ai biết rằng bạn có ý kiến ​​đó.

Việc cần làm: Hãy để bản thân có ý kiến. Bạn không cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có tiếng nói hơn và tự tin hơn bạn. Khi bạn bày tỏ quan điểm của mình một cách cởi mở, bạn thể hiện cá tính của mình. Sự tôn trọng  quan trọng hơn kiểu cười trừ cho qua.

4. Bạn đổ lỗi cho bản thân vì cảm xúc của người khác

Chuyện gì đang xảy ra: Bạn thường xin lỗi nếu không thể đáp ứng yêu cầu của ai đó hoặc không đoán được suy nghĩ, kỳ vọng hay cảm xúc của người khác. Tức giận, xúc phạm, buồn bã, không hài lòng - bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào của người khác đều khiến bạn sợ hãi và cảm thấy tội lỗi.

Việc cần làm: Hãy trút bỏ gánh nặng đó - trách nhiệm đối với cảm xúc, vấn đề và kỳ vọng của người khác. Khi bạn cảm thấy nghẹt thở vì cảm giác tội lỗi, hãy nghĩ về điều này: người đó đã làm gì để giải quyết vấn đề của họ? Tại sao họ có thời gian để than vãn và đau khổ khi vấn đề vẫn chưa được giải quyết?

5. Bạn không đặt ra ranh giới

Chuyện gì đang xảy ra: Bạn luôn sẵn sàng làm mọi thứ cho mọi người. Nếu ai đó có vấn đề khẩn cấp, bạn sẽ bỏ cả việc của mình, lái xe quả nửa thành phố và giải quyết rắc rối của họ miễn phí. Bạn luôn có thể thay đổi công việc của mình nhưng không thể từ chối giúp đỡ người khác.

Việc cần làm: Hãy nghĩ đâu là tiêu chuẩn của bạn và nói điều đó với những người xung quanh. Bạn có kế hoạch đi chơi cuối tuần thì nói với họ rằng bạn có thể làm việc trong dự án cho đến thứ Sáu. Bạn phải ưu tiên chính mình một lần và mãi mãi.

6. Bạn làm những điều mình không thích

Chuyện gì đang xảy ra: Bạn bị mắc kẹt trong yêu cầu của người khác - cha mẹ, người thân, bạn bè, người quen. Bạn hiếm khi từ chối một yêu cầu, vì vậy thời gian của bạn bị chia thành nhiều mảnh nhỏ và không có phần dành cho bản thân.

Việc cần làm: Hãy chia thời gian để nghỉ ngơi, làm việc, nội trợ, đi dạo, tận hưởng hoặc du lịch. Dành ra một ngày bạn chỉ làm những gì mình muốn. Đặt ra các ưu tiên của bạn và suy nghĩ thấu đáo trước khi đảm nhận công việc của người khác.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news