Sau 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra gần 19.000 vụ tai nạn, làm chết 6.760 người, bị thương 17.830 người.
Vụ tai nạn xe giường nằm nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai làm 13 người tử nạn.
Theo tin tức từ Hội nghị trực tuyến toàn quốc kiểm điểm công tác đảm bảo (ATGT) 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2014, diễn ra ngày 3/10, do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức. Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: 9 tháng đầu năm 2014, cả nước đã xảy ra 18.670 vụ tai nạn, làm chết 6.760 người, bị thương 17.830 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 316 vụ (giảm 14%), giảm 280 người chết (giảm 4%), giảm 3.945 người bị thương (giảm 18%).
Tuy nhiên, vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 5 tỉnh tăng trên 25% là Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc. 45 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết là Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Ninh Thuận, Đà Nẵng...
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia mặc dù số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2013, nhưng nhiều ý kiến cho rằng TNGT vẫn còn ở mức cao, TNGT ở địa bàn nông thôn gia tăng...
Tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra ở một số tuyến phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm buổi chiều. Một số vụ ùn tắc kéo dài đã xảy ra trên một số tuyến quốc lộ (Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 70...).
Tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng cho phép trên đường bộ tuy đã giảm sâu vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện tượng “cò mồi” dẫn xe quá tải trạm kiểm tra tải trọng vẫn tồn tại.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện triệt để mọi giải pháp, phấn đấu kéo giảm số người chết do TNGT năm 2014 xuống mức thấp nhất.
Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định; đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô tăng cường giám sát xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe đạp điện, Xe máy điện.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân của tình trạng trên do công tác quản lý về hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện vẫn còn một số hạn chế, ý thức tham gia giao thông của tài xế kém...
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm mới chỉ tập trung tại một số địa bàn, một số nhóm đối tượng trên các tuyến trọng điểm, trong thời gian cao điểm, chưa đảm bảo thường xuyên, liên tục.
Bên cạnh đó, công tác quản lý về hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện vẫn còn một số hạn chế; tình trạng phương tiện chở quá tải trọng vẫn còn xảy ra. Hiện tương tiêu cực trong thực thi công vụ vẫn còn.
T.Phong (Người đưa tin)