Tin mới

191.000 cử nhân thất nghiệp "vây" Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Thứ tư, 16/11/2016, 11:02 (GMT+7)

Hơn 190.000 sinh viên thất nghiệp và trách nhiệm của Bộ trưởng là vấn đề được nhiều đại biểu truy vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sáng nay.

Hơn 190.000 sinh viên thất nghiệp và trách nhiệm của Bộ trưởng là vấn đề được nhiều đại biểu truy vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sáng nay. 

Đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị) đặt vấn đề: "Hiện nay có 191.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm. Nhưng ở các địa phương cũng có rất nhiều các trường đại học, các trường này vẫn tiếp tục đào tạo, gây mất cân đối cung cầu. Sinh viên ra trường không có việc làm, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục tình trạng này, có nên tiếp tục đào tạo như vậy không?"

“Tình trạng sinh viên không có việc làm gây nhức nhối cho xã hội. Bộ trưởng có trách nhiệm gì đối với tình trạng này?” - đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) chất vấn.

Trước vấn đề các đại biểu đặt ra, Bộ trưởng Nhạ nói: Tôi rất chia sẻ với con số đại biểu đưa ra. Tôi rất trăn trở với vấn đề này”.

Hơn 190.000 sinh viên thất nghiệp, Bộ trưởng có lỗi không?

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong phiên chất vấn sáng nay

Bộ trưởng cho biết, theo tính toán hiện nay, thì trong 5 năm có khoảng 300.000 sinh viên ra trường thất nghiệp. Số sinh viên có việc làm ngay chủ yếu tập trung ở những trường có chất lượng giáo dục tốt, có bề dày, số sinh viên thất nghiệp nhiều chủ yếu ở các trường mới thành lập, hoặc trường có chất lượng giảng dạy chưa cao. Theo đó, tới đây, Bộ sẽ phân loại chất lượng các trường đại học. 

“Tôi rất trăn trở về vấn đề này. Tới đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ tập trung siết chặt quản lý chất lượng đào tạo, không chỉ chất lượng đầu vào mà cả chất lượng đầu ra vì lâu nay chất lượng đầu ra chúng ta chưa chú trọng lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.

Cùng quan tâm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) tranh luận: "Tôi muốn hỏi trong số 191.000 sinh viên thất nghiệp thì Bộ GDĐT có lỗi gì không? Cần phải mạnh dạn trả lời câu hỏi này. Tôi cho rằng nguyên nhân chính là đào tạo của chúng ta chưa đáp ứng yêu cầu. Vai trò phối hợp giữa Bộ GDĐT với Bộ Lao động, thương binh và xã hội trong quy hoạch, định hướng đào tạo nhân lực như thế nào?"

Đáp lại truy vấn của đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn thừa nhận: Đúng là thời gian qua sự phối hợp giữa hai bộ còn hạn chế. Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp tốt hơn. Về chất lượng đào tạo, chúng tôi xin nhận trách nhiệm, trong nhiều trường hợp là có lỗi trong việc để cho sinh viên ra trường không có việc làm. Cho dù chất lượng còn liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều yếu tố. Chúng tôi thành thật nhận trách nhiệm chứ không trốn tránh gì".

Chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Nhạ, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) tiếp tục ý kiến: "Trước tình trạng 191.000 sinh viên thất nghiệp, Bộ trưởng có nói là nhận trách nhiệm, rồi sẽ có cách, nhưng không nói rõ đó là cách gì".

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Phùng Xuân Nhạ