Tin mới

2 két sắt bên trong nhà trùm ma túy ở Lóng Luông đựng những gì?

Thứ ba, 03/07/2018, 13:31 (GMT+7)

Đại tá Phùng Tiến Triển (Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La) cho hay, két thứ nhất, cảnh sát phát hiện một vài nghìn USD đã cháy, còn lại là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng.

Đại tá Phùng Tiến Triển (Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La) cho hay, két thứ nhất, cảnh sát phát hiện một vài nghìn USD đã cháy, còn lại là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng.

37-ket-600-2943-1530590487.jpg

Két sắt tại hiện trường.

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả vụ triệt phá ổ nhóm ma túy lớn ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La của hai "ông trùm" Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận vào sáng nay (3/7), khi PV hỏi Đại tá Phùng Tiến Triển (Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La): "2 két sắt bên trong nhà đối tượng Tuân đựng những gì?".

"Trong 2 két sắt, két thứ 1 cảnh sát phát hiện còn một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn", Đại tá Triển cho biết.

Theo ông Triển, vài tờ đô la cháy đó là tiền thắp hương của bọn chúng. Trong két đựng vũ khí có tổng cộng 49 khẩu súng và 7.000 viên đạn.

Trả lời câu hỏi của PV về nguồn gốc số súng đạn từ đâu, Đại tá Triển cho hay số súng, đạn này đang được điều tra, truy tìm nguồn gốc. Trên súng, đạn này đều có mã số, mã vạch nên sẽ sớm tìm ra được nguồn gốc của chúng.

Ông Triển nói, các đối tượng cộm cán buôn bán ma túy xuyên quốc gia rất tỉnh táo và giỏi thông tin. 2 tháng trước, chúng đã kịp thời tẩu tán tài sản và chuyển tiền về cho vợ con, hàng hóa cũng được chúng chuyển đi nơi khác.

Thời điểm phá án, "ông trùm" Nguyễn Thanh Tuân chỉ sống bằng tiền tiêu vặt, thậm chí ốm đau mà không có thuốc uống.

Công an dù trước đó đã phát hiện Tuân bí mật chuyển tiền cho gia đình, nhưng không can thiệp được vì liên quan đến ngân hàng.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, quá trình khám nghiệm hiện trường của chuyên án này cực kỳ nguy hiểm vì các "ông trùm ma túy " chuẩn bị sẵn nhiều vũ khí, súng ống, thuốc nổ, bình gas...

Trong nhà các đối tượng có 49 khẩu súng các loại, 31 ống ngắm để bắn tỉa, lựu đạn rải khắp nơi trong nhà. Ở cửa ra vào có 2 bình gas, 4 can xăng, 2 quả lựu đạn.

"Sức công phá của những loại 'bom tự chế' này rất lớn, tầm sát thương khoảng 200m", Đại tá Triền nói và cho biết, điều kiện gây nổ ở hiện trường khi đó là rất lớn.

Lực lượng chức năng phải xác định địa chỉ mua bình ga và số lượng bình. Ông Triển bày tỏ, khó khăn là lực lượng khám nghiệm hiện trường không phải là lực lượng chiến đấu nên ban chuyên án phải lo tới tính an toàn cho họ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Tuân và Thuận về địa bàn đã 5 năm, tại sao phải sau 5 năm đến thời điểm này chúng ta mới xử lý?

Đại diện ban chuyên án lý giải: Cuộc chiến kéo dài vì tính nhân đạo, tính nhân văn của Công an nhân dân. Xử lý 2 đối tượng là đúng, nhưng cái quan trọng là phải chặt được 2 mắt xích, cần có người dân, cán bộ địa phương ủng hộ. Đây là đặc điểm hết sức phức tạp vì có trường hợp chính họ, con em của họ cũng phạm tội. Hơn nữa, dân khu vực này đông dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên rất khó xử lý.

"Chỉ bắt được Tuân và Thuận thì 2 người này đã lĩnh án tử vì chúng đã buôn trên 2.500 bánh heroin. Tuy nhiên khi kêu gọi chúng không ra hàng để nhận lượng khoan hồng", đại tá Phùng Tiến Triển nói.

Ông cũng cho biết, chưa có một trường hợp nào mà ban chuyên án đã cử lực lượng về gặp người thân (bố, mẹ, vợ của các đối tượng) thuyết phục ra đầu thú. 

"Nếu người thân gia đình nghe lời chúng tôi và đối tượng chấp nhận đầu thú thì sẽ sống chứ không đến mức phải tử vong" - Phó giám đốc Công an Sơn La chia sẻ và cho hay 3 đối tượng ra hàng hôm đó đã sống. Nếu các đối tượng không nghe lời loa kêu gọi hôm đó mà tử thù thì sẽ chết do ngạt, do đạn hoặc tự sát.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news