Tin mới

2 lá phổi BN91 đều đông đặc, ghép phổi là hy vọng cuối cùng

Chủ nhật, 10/05/2020, 13:29 (GMT+7)

Theo BV Bệnh Nhiệt đới cho biết việc thở máy đối với nam phi công người Anh mắc Covid-19 (BN91) đã không còn hiệu quả. 2 lá phổi đều rơi vào tình trạng đông đặc.

Theo tin tức trên Zing.vn, Trí thức trẻ, sáng 10/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, nam phi công người Anh được điều trị tại Khoa Nhiễm D vẫn trong tình trạng nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu, lọc máu, tiên lượng còn rất nặng.

Toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân 91 được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chi trả. Đến nay, chi phí đã hơn 4 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Đến nay, đây được xem là ca bệnh nặng nhất đang được điều trị tại Việt Nam, trải qua hơn 50 ngày điều trị vẫn chưa có tiến triển, nam phi công vẫn phụ thuộc vào ECMO.

Đặc biệt, theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết nếu trước đó bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, thì bây giờ cả 2 phổi đều rơi vào tình trạng này.

Việc cả 2 lá phổi đều đông đặc, nếu tiếp tục kéo dài sẽ khiến phổi trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể bệnh nhân.

Trước đó, trong cuộc họp chuyên môn chiều 7/5 tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cân nhắc phương án ghép phổi cho bệnh nhân, với nỗ lực tìm mọi cách cứu chữa.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng cho biết muốn ghép phổi còn phải tùy thuộc nhiều khả năng, trước hết phải chờ hết tình trạng phổi viêm nhiễm và có nguồn phổi hiến sẵn.

Theo các chuyên gia, nếu BN91 không được ghép phổi thì không còn biện pháp điều trị hiệu quả, đây là hy vọng cuối cùng. Dù Việt Nam đã có 3 bệnh viện thực hiện ghép phổi, nhưng báo cáo về ghép phổi ở bệnh nhân Covid-19 còn rất ít. Ngoài ra, để ghép phổi, các bác sĩ còn phải đánh giá nhiều điều kiện toàn trạng khác.

Tính đến nay, BN91 đã liên tục chạy ECMO hơn 1 tháng nhưng phổi còn bị đông đặc, tràn dịch phải đặt dẫn lưu. Riêng việc xét nghiệm virus SARS-COV-2, nam phi công hết âm tính rồi đến dương tính, rất khó đoán. Việc thở máy của nam phi công cũng đã không còn hiệu quả.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các chuyên gia từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) sẽ tiến hành hội chẩn chuyên môn về vấn đề ghép phổi cho BN91.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news