Tin mới

2 phổi của BN91 đã xơ hoá, có người muốn hiến tạng nhưng không thành

Thứ tư, 13/05/2020, 10:12 (GMT+7)

Đến sáng 13/5, tình trạng bệnh nhân 91, nam phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM vẫn tiên lượng xấu. 2 phổi đã xơ hoá, đông đặc chỉ còn 10% hoạt động. Phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Theo tin tức trên Zing.vn, Sức khỏe & Đời sống, ngày 13/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết tình trạng của bệnh nhân 91 (nam phi công, người Anh, 43 tuổi) tiếp tục có tiên lượng xấu. Kết quả CT Scan phổi cho thấy phổi của bệnh nhân xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

Trước đó, chiều 12/5, Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn từ 3 miền. Sau khi xem xét tình hình, các chuyên gia có chỉ định ghép phổi cho nam phi công.

Các chuyên gia 3 miền hội chẩn trực tuyến để đưa ra chỉ định ghép phổi cho BN91. Ảnh: L.H.

Tuy nhiên, trước khi ghép, bệnh viện phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Đó là bệnh nhân đã hoàn toàn sạch virus SARS-CoV-2, điều trị nhiễm trùng tích cực, và tìm được phổi hiến tặng có các yếu tố hòa hợp với bệnh nhân về miễn dịch, sinh hoá, kích thước lá phổi...

Khi được khẳng định sạch virus, bệnh nhân sẽ chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị ghép phổi.

Trước đó, đã có một người hiến tặng phổi (người chết não) nhưng người hiến tặng cũng có vấn đề nhiễm trùng nên không thể hiến tặng như tâm nguyện.

Hiện cơ quan có chức năng của Anh cũng đã thông báo cho Bộ Y tế đã tìm được một người thân của bệnh nhân, người này đã có trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Cũng tại cuộc hội chẩn, các chuyên gia đầu ngành cho biết, do phổi bệnh nhân đã tổn thương rất nặng, nếu không được ghép phổi thì nguy cơ bệnh nhân không hồi phục là rất cao, nhưng nếu được ghép thì bệnh nhân có cơ hội nhất định, chúng tôi mong muốn tìm một cơ hội cho bệnh nhân vì lương tâm nghề nghiệp.

Theo các chuyên gia, nam phi công người Anh, 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30,1 - có yếu tố béo phì). Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc chống rối loạn đông máu đang được dùng trong nước. Bộ Y tế phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Đây là Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona vào ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news