Tin mới

2 trẻ tử vong, 1.000 ca mắc sởi trong 1 ngày

Thứ năm, 17/04/2014, 09:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo ghi nhận tại BV Nhi Trung ương ngày 16/4 đã ghi nhận thêm 2 trẻ tử vong, nâng tổng số trẻ tử vong do sởi lên 110 trường hợp.

(Tinmoi.vn) Theo ghi nhận tại BV Nhi Trung ương ngày 16/4 đã ghi nhận thêm 2 trẻ tử vong, nâng tổng số trẻ tử vong do sởi lên 110 trường hợp.

Theo tin tức, ngày 16/4 PGĐ.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương chia sẻ với báo chí cho biết, trên cả nước đã ghi nhận hơn 7.000 trường hợp mắc sởi. Như vậy đã có thêm 1.000 ca mắc bệnh so với báo cáo số người mắc bệnh sởi ngày 15/4 của Bộ Y tế, và thêm 2 trẻ tử vong vì căn bệnh này trong 1 ngày.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về con số báo động 1.000 ca sởi/ngày, PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, sởi là bệnh lây lan rất mạnh. Hiện tại, số bệnh nhi đang tập trung quá tải tại một số nơi, nhất là BV Nhi Trung ương.

Một trẻ mắc sởi có đến 3,4 người lớn đi theo, khiến tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện càng tăng cao. Những người này lại quay trở lại gia đình tiếp tục làm tăng nguy cơ lây lan virus ra cộng đồng.

“Nếu không thực hiện tốt việc giảm tải tại bệnh viện, thực hiện tốt công tác dự phòng thì số mắc sẽ còn tiếp tục tăng, một người mang virus sởi có thể truyền bệnh cho hàng trăm người”, ông Kính cảnh báo.

Không chỉ tấn công trẻ em, PGS.TS Kính cho biết, căn bệnh này cũng đang có nguy cơ với người lớn. Hiện tại, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương có 313 ca sởi thì có 238 người lớn (chiếm 90% số mắc điều trị tại bệnh viện), 75 trẻ em.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho biết, các trường hợp người lớn nhiễm sởi năm nay có diễn biến lâm sàng giống như các ca sởi cổ điển. Biến chứng nguy hiểm ở sỏi người lớn có thể dẫn tới viêm não, rối loạn tuần hoàn hô hấp dẫn đến tử vong.

Đối với trẻ biến chứng gặp nhiếu nhất là nhiễm trùng bội nhiễm ở đường hô hấp, dẫn tới suy hô hấp nặng và tử vong.

Để giảm tải số ca mắc và tử vong do sởi gây ra, Bộ y tế đã thống nhất một số giải pháp, trong đó quan trọng nhất là giảm tải cho BV Nhi Trung ương bằng cách tăng cường hoạt động của các bệnh viện vệ tinh trong khu vực Hà Nội.

Theo đó, các bệnh viện tuyến cao nhất như BV Nhi Trung ương, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Khoa Nhi BV Bạch Mai sẽ tiếp nhận những ca nặng còn trường hợp mắc sởi trung bình, nhẹ sẽ khám và điều trị tại các bệnh viện vệ tinh – nơi sẽ được bố trí có cán bộ của những bệnh viện tuyến cao nhất kể trên như BV Xanhpon, BV Đống Đa, BV Thanh Nhàn, BV Hà Đông, BV Sơn Tây… Tất cả những bệnh viện tuyến dưới này sẽ được cập nhất phác đồ chung, mới nhất của Bộ Y tế.

Để phòng tránh nguy cơ mắc sởi cho trẻ em và người lớn, PGS.TS Kính cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chung như không tập trung tại nơi đông người, nếu phải đến bệnh viện cần phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn …

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh sởi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện  yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống dịch sởi, chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế mức thấp nhất số người mắc bệnh và tử vong do bệnh sởi.

Nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế bị quá tải tuyến T.Ư, khẩn trương dập tắt dịch sởi.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, để bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân, sinh phẩm cần thiết phòng lây chéo tại các bệnh viện và chế độ đối với người làm công tác phòng chống dịch sởi. Tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch sở ở trong nước và nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời cách phòng ngừa bệnh sởi, phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh sởi

P.V

 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news