Tin mới

200.000 đồng/quả bưởi đỏ tiến vua vẫn đắt khách

Thứ năm, 31/12/2015, 10:08 (GMT+7)

Giống bưởi đỏ chỉ có tại làng Luận Văn, Thanh Hóa vài năm trở lại đây đã được khôi phục giống và bán ra thị trường, mặc dù giá bán khá đắt nhưng bưởi được người tiêu dùng ưa chuộng, chọn làm quà biếu hoặc thắp hương ngày Tết.

Giống bưởi đỏ chỉ có tại làng Luận Văn, Thanh Hóa vài năm trở lại đây đã được khôi phục giống và bán ra thị trường, mặc dù giá bán khá đắt nhưng bưởi được người tiêu dùng ưa chuộng, chọn làm quà biếu hoặc thắp hương ngày Tết.

Theo VnExpress, làng Luận Văn, Thọ Xương, Thọ Xuân, Thanh Hóa từ xưa nổi tiếng với giống bưởi đỏ dùng để dâng vua thời hậu Lê. Thời gian gần đây giống bưởi đỏ mới được khôi phục lại và bán ra thị trường, đặc biệt luôn đắt hàng vào dịp cuối năm.

Bưởi đỏ là giống bưởi chỉ có tại làng Luận Văn, Thanh Hóa. Ảnh: VnExpress

Chia sẻ trên VnExpress, anh Nguyễn Tiến Hải – hộ gia đình trồng bưởi đỏ từ năm 2005, cho biết, phải sau 5 năm chăm sóc anh mới bán được những quả đầu tiên ra thị trường, tuy nhiên phải đến năm 2012, bưởi đỏ của gia đình anh mới bắt đầu được nhiều khách hàng biết đến. Theo anh Hải, kỹ thuật trồng bưởi đỏ khá khắt khe kèm với loại cây này khá kén thổ nhưỡng nên cho sản lượng thu hoạch mỗi năm rất hạn chế.

Bưởi có màu đỏ từ vỏ đến tép nên mang ý nghĩa tài lộc, được người dân chọn làm quà biếu hay thắp hương ngày Tết. Ảnh: NewsZing

Thông tin từ NewsZing cho biết, bưởi đỏ thường thu hoạch vào tháng 12 âm lịch, nhưng năm nay nhuận cùng với đợt sương muối mạnh vào tháng 11 vừa rồi nên bưởi năm nay chín sớm và rụng khá nhiều. Như bình thường với tiết trời mọi năm thì một cây sẽ cho thu hoạch 50-55 quả, tuy nhiên năm nay chỉ thu hoạch được khoảng 30 quả/cây. Trung bình mỗi vườn chỉ thu hoạch được khoảng 300-400 quả, đủ bán cho khách buôn ngoại tỉnh và tiêu thụ cho khách lẻ tại địa phương.

Vậy nên, đến thời điểm này, nhiều nhà vườn đã không có bưởi để bán, do khách đã đặt mua trước, ngoài ra các nhà vườn cũng không dấm nhận thêm các  đơn hàng khác vì chưa xác định được số lượng quả thu hoạch.

Giá bán bưởi đỏ ra thị trường năm nay sẽ đắt hơn năm ngoái từ 30.000 đến 50.000 đồng. Giá thu mua tại các nhà vườn là 100.000-150.000 đồng mỗi quả tùy loại, thậm chí bưởi đỏ loại một còn được bán với giá lên đến 200.000 đồng/quả.

Tuy đắt gấp 2-3 lần bưởi bình thường nhưng người tiêu dùng rất ưa thích loại bưởi đỏ này, nó có mùi thơm, vị ngọt thanh lại có màu đỏ rực từ vỏ đến từng tép nên ngoài việc dùng để ăn người dân còn dùng để thắp hương hoặc làm quà biếu Tết. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news