Tin mới

25.000 đồng/kg nho Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận

Thứ tư, 07/10/2015, 15:14 (GMT+7)

Người tiêu dùng đang băn khoăn khi nho Trung Quốc ồ ạt được bán ra thị trường, đội lốt nho Ninh Thuận với giá chỉ 25.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng đang băn khoăn khi nho Trung Quốc ồ ạt được bán ra thị trường, đội lốt nho Ninh Thuận với giá chỉ 25.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây, trên thị trường hoa quả Hà Nội bày bán đầy rẫy một loại nho, được quảng cáo là nho Ninh Thuận. Giá bán lẻ của nho Ninh Thuận này là 25.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu trên Vietnamnet, nhiều khách đã mua nho Ninh Thuận nhưng đều có nhận xét là quả chua, khó ăn, chất lượng quả không đồng đều.

Chị Nguyễn Ngọc Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã từng mua nho Ninh Thuận qua mạng. Theo chị, loại nho này rất chua, ăn nhiều gây rát lưỡi. Chất lượng của quả quá tệ so với mức giá ấy. Sau khi đăng ý kiến cá nhân mình lên diễn đàn, chị Ngọc Anh nhận được rất nhiều sự đồng tình của những khách hàng khác.

Nho Ninh Thuận được bán sỉ từ 260.000-280.000 đồng/thùng 10kg. Ảnh: News Zing

Theo thông tin trên News Zing,  chị Nguyễn Hương (Tây Hồ) nhập nho Ninh Thuận về bán với giá 260.000 đồng mỗi thùng 10kg. Trang bán hàng online của chị nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ những ngày đầu nhập nho về. Tuy nhiên, sau khi nhận được những phản hồi trái chiều của khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm, chị Hương đã phải tạm dừng nhập nho để kiểm tra hàng hóa.

Bên cạnh những ý kiến không tốt về chất lượng nho Ninh Thuận thì vẫn còn một số khách cho rằng, vẫn có thể mua được nho ngon nếu như biết cách chọn.

Trường hợp chị Nguyễn Hương, sau một thời gian nghỉ bán nho Ninh Thuận để kiểm tra chất lượng, chị đã trở lại rao bán và nhập hàng mới. Theo chị, chất lượng quả tùy thuộc vào vườn nho, cần phải biết chọn nơi nhập hàng ngon, dù lãi ít nhưng bán được hàng thật sự ngon, bổ , rẻ.

Còn tại của hàng trái cây trên đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) có bán buôn nho Ninh Thuận với giá cao hơn thị trường, 280.000 đồng/thùng 10kg, còn mức giá bán lẻ là 35.000 đồng/kg. Sở dĩ mức giá ở đây cao hơn mặt bằng chung là vì nho tại đây có chất lượng vượt trội, quả đỏ đều, có vị ngọt dịu, được nhiều khách hàng yêu thích.

Các sạp trái cây bán tràn lan nho đỏ Ninh Thuận. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, bên cạnh chất lượng quả thì việc xuất hiện tràn lan nho đỏ dưới tên nho Ninh Thuận cũng khiến người dùng lo ngại.

Không chỉ xuất hiện nhiều tại Hà Nội, nho đỏ còn xuất hiện nhiều tại TP.HCM, trên các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 5), Hòa Bình (quận Tân Phú),… các xe đẩy bán hoa quả bán nho Ninh Thuận với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg. Những chùm nho Ninh Thuận tại đây quả to, trông rất bắt mắt.

Vậy nhưng, chia sẻ với báo Phunuonline, chị Nguyễn Mỹ Trang (Quận 11), quê Ninh Thuận, cho biết, nho ở quê nhỏ, có màu đỏ hoặc tím nhạt, quả căng mọng, chắc và cứng, không có loại trái lớn như loại đang bán trên thị trường.

Còn chị Nguyễn Thị Thành, một nhân viên bán trái cây cũng khẳng định nho bán ngoài thị trường không phải đều là nho Ninh Thuận, phần lớn là nho Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận. Để làm người dùng tin tưởng, nhiều người bán để lẫn, bán kèm cả nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc.

Nho Trung Quốc quả to gấp đôi so với nho Ninh Thuận. Ảnh: Vietnamnet

Để phân biệt hai loại nho này, cần dựa vào một số đặc điểm căn bản. Nho Ninh Thuận quả tròn, vỏ rất mọng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có hạt, vị hơi chua ngọt; cuống nho ngắn, mỗi chùm có cân nặng từ 150-350 gram/chùm.

Còn nho Trung Quốc có trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, vỏ nho dày, có bao một lớp phấn trắng đục; mỗi chùm có cân nặng từ 500-700 gram.

Thường thi cách nhận biết nho Trung Quốc dễ nhất là vào thời điểm mua. Nếu mua vào buổi sáng, chùm nho thường ướt và lạnh bởi đây là thời điểm nho mới được lấy ra từ thùng đông lạnh. Nếu mua vào buổi trưa, chiều, khi chùm nho đã để ra ngoài khá lâu, quả sẽ mềm nhũn, dập ruột.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news