Tin mới

3 mẹo nhỏ giúp tài xế tránh đạp nhầm chân ga

Thứ năm, 03/03/2016, 08:32 (GMT+7)

Dừng xe là chuyển số, gót chân không rời sàn, “rời chân ga – rà chân phanh”. Đó là 3 nguyên tắc đơn giản giúp người lái hạn chế được tình trạng đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Dừng xe là chuyển số, gót chân không rời sàn, “rời chân ga – rà chân phanh”. Đó là 3 nguyên tắc đơn giản giúp người lái hạn chế được tình trạng đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Dừng xe, về số N hoặc P

Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay. Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên chuyển về số P và kéo phanh tay.

Sở dĩ nên tuân theo nguyên tắc này vì nếu để nguyên số ở vị trí D, chỉ cần người lái bị giật mình bởi tiếng động lạ, bị tác động bởi sự cố bất thường là có nguy cơ đạp ngay sang chân phân dẫn đến xe mất kiểm soát và dễ gây ra tai nạn liên hoàn.

Gót chân không rời sàn

Tài xế cần nắm vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

Tuyệt đối không rời gót chân khỏi sàn xe.

Phải xem gót chân như là trụ xoay để từ đó xoay bàn chân từ ga qua phanh hoặc từ phanh qua ga một cách nhanh chóng, chính xác. Phải luôn tâm niệm gót chân của người lái xe như là gót chân của Achilles vậy. Có nghĩa là nếu nhấc gót chân lên để chuyển bàn đạp thì mình có nguy cơ bị tổn thương và có khả năng trở thành tội phạm khi làm nguy hại đến người khác.

"Rời chân ga – rà chân phanh"

Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng.

Tập thói quen "rời chân ga - rà chân phanh".

Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.

Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news