Tin mới

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học

Thứ bảy, 23/06/2018, 21:10 (GMT+7)

Trường Hùng, chàng trai từng đạp 1000km xuyên Bắc Nam để báo tin cho người bố đã mất rằng mình đỗ đại học nay đã tốt nghiệp, sau khi trải qua quãng đời sinh viên đầy gian nan với những bữa cơm với đường trắng, với những ngày không ngủ, vất vả đi làm thêm kiếm tiền ăn học.

Trường Hùng, chàng trai từng đạp 1000km xuyên Bắc Nam để báo tin cho người bố đã mất rằng mình đỗ đại học nay đã tốt nghiệp, sau khi trải qua quãng đời sinh viên đầy gian nan với những bữa cơm với đường trắng, với những ngày không ngủ, vất vả đi làm thêm kiếm tiền ăn học.

Đỗ Trường Hùng (1994) - chàng sinh viên lớp Báo in K34A2 (Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) từng được biết đến qua câu chuyện đạp xe xuyên Bắc Nam hơn 1000km để báo tin đỗ đại học cho người bố đã mất của mình. Nay, chàng trai ấy lại khiến Cộng đồng mạng xúc động khi chứng kiến Lễ tốt nghiệp ra trường còn có sự xuất hiện của 3 thế hệ gia đình: ông bà ngoại, bác, cậu và em trai… 

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 1.

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai Đỗ Trường Hùng. (Ảnh: Hà Huy Phượng)

Cha mẹ ly dị sớm, mẹ nuôi Hùng học đại học bằng nghề nuôi lợn, bán rau

Đối với cậu học trò quê lúa Thái Bình, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc nhất để cậu an tâm hoàn thành mọi dự định, ước mơ còn dang dở. Mấy ai biết được trước đó Trường Hùng đã từng thi đỗ trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị Hà Nội trong lần thi ĐH đầu tiên, tuy đó vẫn chưa phải là ngôi trường Hùng muốn gửi gắm 4 năm ĐH nhưng đối với bố chàng trai này lại là cả một niềm tự hào to lớn.

"Hồi đó, khi biết tin con trai mình đỗ một trường Cao đẳng dưới Hà Nội, mà cũng chỉ là cao đẳng thôi nhưng bố mình vẫn sung sướng lắm, gặp ai cũng tự hào khoe con mình học hành giỏi giang, từ hàng xóm cho đến mọi người thân trong nhà", Hùng chia sẻ.

Với quyết định thi lại ĐH để vào được trường mình mong muốn đồng nghĩa với việc xuất phát điểm sẽ chậm hơn các bạn đồng trang lứa 1 năm nhưng Hùng không coi đó là một trở ngại. Ngược lại, chàng trai ấy đã lấy đó làm động lực cố gắng để xuất sắc nhận bằng cử nhân Báo chí loại Giỏi trong Lễ tốt nghiệp (15/06) vừa qua.

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 2.

Hùng với người mẹ tần tảo của mình. (Ảnh: NVCC)

Nói về sự xuất hiện đặc biệt 3 thế hệ trong buổi Lễ tốt nghiệp bao gồm ông bà ngoại, bác, cậu, các cô chú, mẹ và em trai…tất cả là 12 người. Hùng chia sẻ mỗi người tới dự đều mang một ân nghĩa rất lớn để có được Hùng như ngày hôm nay.

"Ban đầu mình không định mời nhiều vậy đâu, chắc chỉ có ông bà và mẹ. Mẹ là người sinh thành, nuôi mình từ nhỏ đến lớn bằng việc nuôi lợn, bán rau… và bán hoa ở phố huyện. Từ đó mà mỗi tháng mẹ có 1 triệu 200 nghìn để gửi cho mình ăn học rồi đóng tiền phòng trọ các thứ.

Vất vả là vậy nên mẹ mình giờ chỉ vẻn vẹn 30kg. Mình rất muốn được mẹ chứng kiến thành quả con trai mình kết thúc 4 năm đại học."

Khoảnh khắc được nhanh chóng chụp lại bởi người thầy đã dạy dỗ Hùng trong suốt 4 năm ĐH – PGS,TS. Hà Huy Phượng (Phó trưởng khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 3.

Hùng cùng em trai dìu tay ông bà ngoại xuống cầu thang.

Còn ông bà ngoại năm nay cũng đã 85 tuổi, thấy ông bà mất công mất sức đi lại như vậy mình cũng rất xót. Trong gia đình bà là người thương Hùng nhất, luôn tin tưởng cháu vô điều kiện. Từ khi sinh ra, bà đã phải xuống bán hoa dưới huyện cùng 2 mẹ con Hùng.

Còn cậu là người cho Hùng mượn chiếc xe máy duy nhất trong gia đình trong suốt gần 2 năm để Hùng làm xe ôm kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Cũng chính vì vậy mà cậu mợ phải đi xe đạp đi làm. Hùng muốn cậu mợ đến dự trong ngày đặc biệt này để cho mọi người thấy rằng tình thương, sự hy sinh của cậu dành cho Hùng là có ý nghĩa và đúng đắn.

"Thành công của mình ngày hôm nay tuy chưa lớn lao lại khiến cho cả nhà mệt mỏi suốt hơn 2 tiếng trong phòng nóng bức chỉ để chứng kiến lễ nhận bằng tốt nghiệp của mình, bản thân mình cũng cảm thấy buồn và áy náy nhiều" – Hùng chia sẻ.

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 4.

Hùng cùng với đại gia đình. (Ảnh: NVCC)

Làm đủ mọi việc từ trông quán game, rửa bát, bưng bê, phát tờ rơi, chạy xe ôm... để tự trang trải cuộc sống đại học

Từ nhỏ, khó khăn đã bủa vây chàng trai này khi ba mẹ ly dị sớm, thiếu thốn sự dạy bảo của người cha Hùng như nhiều đứa trẻ khác ham chơi, nghịch ngợm, thậm chí đã từng lấy cắp tiền của mẹ. Thế nhưng cậu cũng rất nhạy cảm từ sau câu nói của mẹ hôm ấy "mày chỉ có phá thôi, chẳng làm được việc gì ra hồn cho cái nhà này cả" Hùng liền quyết định theo bạn cùng lớp xuống huyện đi phụ hồ năm lớp 11. 

"Hai thằng làm quần quật từ chiều đến tối ướt sũng cả áo cũng chỉ được người ta trả cho 10 nghìn mỗi người, lúc đó mới thực sự thấm giá trị đồng tiền mà mẹ làm ra nuôi mình ăn học hằng ngày", Hùng kể.

Lên đại học cuộc sống của Hùng cũng không khá khẩm hơn là bao nhiêu. Khó khăn đầu tiên lại nằm ở chính rào cản giữa những người bạn trong lớp. Vì Hùng sinh sống ở Thái Bình nên hay bị nói ngọng vần "L" với "N", mà mỗi lần như vậy mọi người thường cười, điều này khiến cậu rất buồn. Quyết tâm thay đổi, mỗi sáng đi học Hùng thường vừa đạp xe vừa uốn lưỡi, nói chuyện chậm rãi trước người đối diện để tới bây giờ chàng cử nhân hoàn toàn tự tin với khả năng ăn nói của mình.

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 6.

Hùng và các bạn cùng lớp trong Lễ tốt nghiệp (Ảnh: NVCC)

Kể về công việc làm thêm đầu tiên của mình đó là trông quán game từ 10 rưỡi tối hôm trước đến 7h sáng hôm sau với mức lương 15 nghìn/đêm. Tính chất công việc không cho phép Hùng được ngủ nên cậu thường tận dụng khoảng thời gian này bật nhạc không lời và học tiếng Trung. Vừa dứt ca làm, cậu lập tức xách cặp và đạp xe đi học luôn, cứ vậy liên tục trong suốt 2 tháng trời. Thời gian sau, Hùng chở gạch cho bà chủ nhà tầm 3-4 tiếng thì được trả với mức 70 nghìn đồng không thì cũng được giảm chút tiền phòng trọ. Ngoài ra Hùng cũng đã từng xắn tay vào làm các công việc khác như rửa bát, bưng bê, phát tờ rơi, chạy xe ôm,… còn bây giờ là viết báo.

Bữa ăn sinh viên chỉ có cơm trắng với đường, mắm. Bát ăn xong không có nước rửa bát để rửa

Ngoài tự trang trải để nuôi sống bản thân, Hùng còn phải phụ mẹ nuôi em trai ăn học. Vì thế Hùng luôn cố gắng tiết kiệm từng đồng để mẹ và em trai có cuộc sống tốt hơn. Thông thường, bữa ăn đơn giản của cậu chỉ có cơm trắng với đường hoặc với mắm hay bà chủ nhà cho gì thì ăn nấy. 

Hùng kể: "Đến năm 3 ĐH khi đã tự chủ về kinh tế thì mua thêm rau, nhiều khi rửa bát cũng tiện vì không bao giờ có dầu mỡ".

Hùng thường thức khuya để đọc sách hay nghiên cứu tài liệu, nhiều khi thấy phòng trọ bật đèn thâu đêm bà chủ nhà biết là thức khuya nên cũng thỉnh thoảng đem đồ ăn xuống. Bữa thì đi học về muộn, bà cũng treo cơm ở ngoài cửa.

Sau nhiều khó khăn, gian nan chồng chất, Hùng vừa mới tốt nghiệp và nhiệm vụ chính lúc này là nuôi em trai học hết 2 năm cuối đại học đồng thời chăm chỉ đi làm để trả nợ Ngân hàng vì trước đó Hùng đã phải vay tiền để chi trả học phí suối 4 năm đại học, đến bây giờ tốt nghiệp số tiền cần phải trả xấp xỉ khoảng 60 triệu đồng.

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 7.

Hùng nhận bằng tốt nghiệp ĐH cùng với các bạn trong lớp. (Ảnh: NVCC)

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 8.

Bằng khen Đặc san Báo chí trẻ dành tặng cho sinh viên Trường Hùng

3 thế hệ xuất hiện trong lễ tốt nghiệp của chàng trai từng đạp xe 1000km báo tin cho bố đã mất mình đỗ đại học - Ảnh 9.

Hùng nhận bằng tốt nghiệp từ thầy Lưu Văn An – PGĐ Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đó là thành quả của mồ hôi, nước mắt, sự khổ đau, khó khăn, nhọc nhằn của bao người

Dự định trước mắt của cậu là cần tập trung viết báo để dành tiền mua chiếc xe máy và máy ảnh phục vụ tác nghiệp, bắt đầu cho một cuộc sống mới.

Âu Việt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news