Tin mới

3 trẻ chết sau phẫu thuật từ thiện: Công an vào cuộc điều tra

Thứ ba, 26/08/2014, 15:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ phẫu thuật "hở hàm ếch" từ thiện khiến 3 trẻ tử vong ở Khánh Hòa, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ phẫu thuật "hở hàm ếch" từ thiện khiến 3 trẻ tử vong ở Khánh Hòa, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra về vụ 3 trẻ tử vong sau khi được mổ hàm ếch từ thiện.

Cơ quan công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành niêm phong toàn bộ phòng mổ nơi đoàn của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười, làm việc, dụng cụ và thuốc men dùng cho các ca mổ để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, khám nghiệm hiện trường nơi thực hiện phẫu thuật, thu và niêm phong các mẫu xét nghiệm, thuốc men, dụng cụ phẫu thuật để phục vụ công tác giám định. Việc khám nghiệm tử thi các cháu đã tử vong sẽ được tiến hành, để xác định nguyên nhân. Cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra bằng cấp của những người tham gia phẫu thuật...

Như tin tức đã đưa, ngày 23/8, 3 trong số 11 cháu được mổ hở hàm ếch từ thiện do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) thực hiện đã có những triệu chứng bất thường. Và mặc dù được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng 3 cháu đều không qua khỏi. 3 cháu bé tử vong được xác định là Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, quê Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa); Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, quê TP Nha Trang) và Pi Năng Tuấn Hữa (sinh ngày 30/4/2013, quê Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). 

Trả lời báo chí về vụ việc 3 cháu bé tử vong khi đang được thực hiện phẫu thuật miễn phí sứt môi, hở hàm ếch, bác sỹ của Trung tâm Nghiên cứu và Hồ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) khẳng định đã làm đúng quy trình phẫu thuật.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA - người gây mê 2 trong số 3 cháu đã tử vong cho biết, từ các khâu: nắm thông tin bệnh tật của trẻ, khám sàng lọc, xét nghiệm, loại bệnh nhân đều được làm theo đúng quy trình. Và, trước khi phẫu thuật, các cháu được kiểm tra lần cuối, đảm bảo đủ điều kiện mới tiến hành phẫu thuật.

Theo bác sỹ Bình, các cháu xảy ra tai biến và tử vong sau khi được gây mê là rất khó hiểu, mặc dù 8 cháu khác cũng dùng cùng loại thuốc mê, khí mê, cùng loại khí ô-xy trung tâm, cùng dịch truyền… nhưng các cháu này không hề xảy ra bất kỳ điều gì. “Chúng mình chỉ có mục đích là làm từ thiện, đem lại “nụ cười” cho các cháu, đem lại niềm vui cho gia đình, nhưng quả thực vụ việc đã xảy ra ngoài mong muốn”, bác sỹ Bình chia sẻ.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Thu Hoài - Giám đốc Trung tâm Nụ Cười - đơn vị thực hiện chương trình phẫu thuật từ thiện này cho biết, trong đợt phẫu thuật này có 5 bác sĩ phụ trách chuyên môn, còn lại là những tình nguyện viên đi theo để phụ giúp các công việc khác.

Những bác sỹ thực hiện gây mê ngày 23/8 cho các cháu gặp sự cố là bác sỹ Phí Thị Hồng Lê (bệnh viên Răng Hàm Mặt TP HCM) và bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình, trước đây làm cho bệnh viện Ung bướu Hà Nội (đã nghỉ hưu 5 năm).

Theo bà Hoài, các bác sỹ này đều đó bằng cấp chuyên môn lâu năm và có nhiều kinh ngiệm trong phẫu thuật. Bà Hoài cũng khẳng định rằng các bác sỹ đã làm rất kỹ các quy trình trong quá trình gây mê. Cũng theo bà Hoài, nguyên nhân tử vong của 3 cháu nhỏ trong chương trình phẫu thuật từ thiện này nghi là do bị sốc thuốc.

 

Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười biến mất?

Trao đổi trên Khampha, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội dự định phối hợp với phòng y tế quận Đống Đa làm việc với Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội).

Ông Hiền cho biết, Sở Y tế sẽ kiểm tra tổ chức hoạt động, đơn vị cấp phép cho Trung tâm OSA. Đặc biệt, Sở sẽ kiểm tra việc có hay không Trung tâm đứng ra tài trợ hay trực tiếp phẫu thuật từ thiện…Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm OSCA đã đóng cửa.

Theo quan sát của PV, biểu hiện của "Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười" đã bóc dỡ hết. Tấm biển quảng cáo có ghi số điệu thoại, tên bác sĩ đã có vết xóa và vết cào xước mới.

Đặc biệt, người dân sống cạnh Trung tâm này, không hề hay biết sự tồn tại của Trung Tâm mặc dù có tấm biển hiệu bên ngoài.

 

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news