Tin mới

Mẹ BN1440 mắc Covid-19 tiết lộ con trai từng gọi điện về nhà cầu cứu để về nước

Thứ tư, 30/12/2020, 20:54 (GMT+7)

Liên quan đến ca 1440 nhập cảnh trái phép mắc Covid-19, mẹ của bệnh nhân đã tiết lộ nhiều con trai.

Liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 1440, chia sẻ với PV Vietnamnet qua điện thoại, bà Trần Thị Hằng (51 tuổi, mẹ bệnh nhân 1440) cho biết, sức khoẻ, tinh thần của bà và 14 người cách ly tập trung khác vẫn bình thường, không có triệu chứng lây nhiễm.

Bà Hằng chia sẻ rằng T. là con cả trong gia đình có 2 người còn. Học hết lớp 12, T. đi làm thuê ở miền đông và bà Hằng có mua cho T. ô tô để chạy taxi cách đây 2 năm nhưng thu nhập không ổn định. Sau đó, cách đây vài tháng, T nói muốn theo bạn sang Myanmar làm thuê. Dù bà Hằng đã khuyên can vì dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp cùng việc T. không biết tiếng Myanmar nhưng T không nghe và quyết định đi "xuất ngoại" nhưng lại không mang theo điện thoại.

Bà Hằng tiết lộ thêm với Vietnamnet rằng khi sang đến Myanmar, T. đã gọi về cho em gái và bảo đang làm thợ mài đá với mức lương 900 USD/tháng nhưng lại không nói với mẹ câu nào.

Sau đó dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên công ty nơi T. đã ngưng làm việc mà anh bị mắc kẹt ở nước ngoài nên đã gọi điện về nhà cầu cứu để được về nước. Do đó, để đưa anh T. về nước, gia đình đã chi cho một đầu mối của đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép số tiền 37 triệu đồng trong đó bà Hằng chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng đầu mối này 25 triệu đồng, còn con gái (em bệnh nhân 1440) gửi 12 triệu đồng.

Trung tâm Y tế huyện Mang Thít. Ảnh Tri thức trực tuyến.

Cũng tiết lộ với PV Tri thức trực tuyến, bà Hằng cho biết, khi về đến nhà hôm 24/12, thái độ của con trai bà khá hoảng loạn, sợ hãi. Do con trai nhập cảnh trái phép nên bà Hằng đã bảo chồng thông báo cho cơ quan y tế để đưa con trai đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Bà Hằng cho biết, bà đã động viên con trai phải khai báo trung thực và không được giấu giếm điều gì với cơ quan chức năng.

Khi có kết quả dương tính với SAR-CoV-2, bà H. cùng những người tiếp xúc đã bị đưa đi cách ly. Qua truy vết, ngành y tế đã xác định và cách ly 15 trường hợp F1 từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1440. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả F1 đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Còn 129 trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

Liên quan đến bệnh nhân 1440, trao đổi với PV Dân trí, bác sĩ Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, sức khỏe bệnh nhân 1440 ổn định, không có biểu hiện ho, sốt. Tâm lý của bệnh nhân này cũng tốt hơn, không còn hoang mang, lo lắng như trước.

Sau khi có kết quả dương tính nên BN được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Vĩnh Long.

Ảnh minh họa

Thông tin dịch tễ của BN1440 được công bố trước đó, ngày 15/12, bệnh nhân (BN) T. di chuyển từ Myanmar bằng xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Taksi, Thái Lan vào sáng 16/12. Ở Thái Lan đến khoảng 22 giờ ngày 22/12, BN theo xe tải và ngồi ở thùng xe sau (không nhớ rõ tài xế và biển số xe) cùng với 6 người khác di chuyển về Campuchia và ở tạm tại nhà chờ. Khoảng 15-16 giờ ngày 23/12, các đối tượng vượt biên trái phép. Tại đây, BN ở cùng với 2 người tại nhà chờ trên là người Việt Nam cũng vượt biên trái phép về Việt Nam.

Khoảng 1-2 giờ sáng 24/12, BN được đưa lên xe tải và di chuyển về cửa khẩu tại tỉnh Tây Ninh. BN chỉ nhớ rõ tài xế là nam giới và đến cửa khẩu Tây Ninh (không nhớ tên). Khoảng 5 giờ cùng ngày, BN đến cửa khẩu, gặp 1 xe tải chở hàng rồi ngồi ở phía sau xe để di chuyển về TP HCM. Sau đó, BN di chuyển từ TP HCM về Vĩnh Long bằng xe du lịch 16 chỗ. BN khai xe màu trắng/bạc, trên xe có 4 người ngồi chung, không ngồi cùng hàng ghế.

Trong quá trình di chuyển về Vĩnh Long, BN có ghé tại trạm dừng chân Minh Phát (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 7 giờ 45 phút ngày 24/12. Khoảng 8 giờ cùng ngày, BN dừng chân tại khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) và được 1 tài xế xe ôm mặc áo trắng chở về thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít để ghé nhà mẹ đẻ lấy chìa khóa và xe. Trên đường di chuyển, BN có ghé tiệm tạp hóa mua thuốc hút. Sau khi gặp mẹ, BN về nhà riêng ở xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít.

Khi nhận được thông tin, mẹ BN đến trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, giám sát và đưa đi cách ly.

Chiếc xe ở An Giang đưa BN 1440 cùng nhóm người nhập cảnh trái phép đến tỉnh Long An. Ảnh: PLO

Trong diễn biến liên quan, trao đổi với PV Pháp luật TP HCM, đại tá Đinh Văn Nơi - giám đốc Công an tỉnh An Giang - cho biết Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" theo Điều 348 Bộ luật hình sự liên quan đến bệnh nhân 1440.

Giám đốc Công an An Giang cho biết, BN1440 liên tục thay đổi lời khai, khai lung tung đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra và cả việc truy vết dịch tễ.

"Trường hợp này đã có dấu hiệu phạm tội. Đây là tình tiết tăng nặng khi cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ vụ án", đại tá Nơi khẳng định.

Đối với bệnh nhân 1440, công an sẽ xử lý hành vi vi phạm về nhập cảnh sau khi người này trị bệnh xong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19