Tin mới

30 công nhân trực 24/24 bảo vệ đàn thiên nga: Mất vật là mất Tết

Thứ tư, 07/02/2018, 08:56 (GMT+7)

Sau khi được đưa về hồ Thiền Quang, 12 con thiên nga được hàng chục công nhân trông giữ nghiêm ngặt, đề phòng mất trộm. Một nữ công nhân chia sẻ: "Nếu thiên nga lên bờ mà bị bắt trộm thì anh em chắc mất Tết”.

Sau khi được đưa về hồ Thiền Quang, 12 con thiên nga được hàng chục công nhân trông giữ nghiêm ngặt, đề phòng mất trộm. Một nữ công nhân chia sẻ: "Nếu thiên nga lên bờ mà bị bắt trộm thì anh em chắc mất Tết”.

Người Hà Nội đến ngắm thiên nga bơi lội ở hồ Thiền Quang

Giá mỗi con thiên nga khoảng 20 triệu đồng, mua từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: VNE

Trước nhiều ý kiến lo ngại nạn câu cá trộm diễn ra cả ngày lẫn đêm ở hồ Thiền Quang, nên nếu không quản lý được thì sợ rằng thiên nga mới chuyển về đây cũng trở thành “miếng mồi ngon” của kẻ trộm, trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết: Đơn vị sẽ có kế hoạch chăm sóc đàn thiên nga cụ thể đảm bảo đàn sinh trưởng tốt. Về vấn đề an ninh an toàn, chống bắt trộm thiên nga, đại diện Cty thoát nước cũng cho biết đã bố trí công nhân bảo vệ đàn thiên nga nói trên.

Cụ thể, ban đầu Cty bố trí tăng cường một số công nhân bảo vệ thiên nga làm 5 ca, mỗi ca 6 người, trực 24/24h. Công việc của họ không tăng lên nhiều, bởi trước đó mỗi hồ đều có đội công nhân làm các nhiệm vụ vớt rác trên mặt hồ, kiểm tra hệ thống lọc nước, thuỷ sinh…

Trao đổi trên VietNamNet, chị Trần Hương Giang, công nhân đang trực ở đây vui vẻ cho biết: "Thiên nga rất thân thiện với con người, nếu thiên nga lên bờ mà bị bắt trộm thì anh em công nhân chắc mất Tết”

Theo nữ công nhân này, ngoài công việc thường xuyên nay thêm việc chăm sóc đàn thiên nga nên có phần nặng hơn. “Cả đêm qua, chúng tôi phải thay nhau đi quanh hồ kiểm tra xem đàn thiên nga như thế nào?”, chị này nói. Dù đã được tăng cường đến 30 công nhân/ngày để trông nom đàn thiên nga nhưng công nhân ở đây vẫn còn nhiều mối lo bởi mặt hồ rộng, đường lên bờ thoai thoải nên thiên nga rất dễ lên bờ.

Chưa đầy 1 ngày thử nghiệm thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm, đến hơn 22h ngày 5/2, một nhóm công nhân đã đưa 12 con thiên nga lên ôtô, rời khỏi hồ Hoàn Kiếm. Trao đổi với báo chí, ông Võ Tiến Hùng (Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) đã giải thích về việc vây bắt và di chuyển đàn thiên nga tại Hồ Gươm trong đêm là do ý kiến của các nhà khoa học và người dân cho rằng việc thả thiên nga tại Hồ Gươm là chưa phù hợp.

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Hà Đình Đức nói: "Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng. Hồ có màu nước xanh biếc với các huyền thoại và các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Vì vậy khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc", PGS.TS Hà Đình Đức nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news