Tin mới

30 điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội sẽ cấm hút thuốc lá trong tháng 10 này

Thứ ba, 01/10/2019, 16:31 (GMT+7)

Các điểm du lịch như Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách Mạng, chùa Quán Sứ, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Trung tâm giao lưu phố cổ... sẽ bị cấm hút thuốc lá, phạt tại chỗ trong thời gian tới.

Theo tin tức trên VietNam+, báo Tài nguyên Môi Trường, ngày 1/10, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019.

Trong tháng 10 này, sau khi Ban quản lý và ban giám đốc 16 điểm văn hoá và 14 đình, đền, chùa thuộc quận Hoàn Kiếm thực hiện ký cam kết "Điểm du lịch không khói thuốc". Ảnh: FB

Tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá cho biết, sử dụng thuốc lá gây ra hơn 25 căn bệnh như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản….

Các nghiên cứu cũng cho thấy, hơn 90% ca ung thư phổi, 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng thuốc lá gây ra. Với gần 6 triệu ca tử vong hằng năm trên thế giới do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó gần 5 triệu ca là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá các đơn vị văn hóa, du lịch trên địa bàn quận làm tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá và an toàn thực phẩm trên các trang du lịch quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch của quận Hoàn Kiếm nói riêng và thủ đô Hà Nội nói chung.

Danh sách 30 điểm sẽ thực hiện mô hình điểm du lịch không khói thuốc. Ảnh: Vietnam+

Đánh giá việc triển khai mô hình du lịch không khói thuốc là rất cần thiết, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á, hiện nay việc phòng chống tác hại thuốc lá được quan tâm rất nhiều. Thực tiễn chứng minh nếu khu vực nào có một môi trường xanh, trong lành thì sức khỏe của người dân ở khu vực đó sẽ rất tốt.

Thạc sỹ Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng y tế quận Hoàn Kiếm cho biết, lãnh đạo quận sẽ bắt đầu triển khai thí điểm mô hình du lịch không khói thuốc tại 30 điểm du lịch là các di tích lịch sử và điểm du lịch văn hóa.

Đó là các điểm như Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách Mạng, chùa Quán Sứ, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Trung tâm giao lưu phố cổ, Thư viện Quốc gia…

Bà Nhàn cho biết dự kiến trong tháng 10 này, các điểm văn hoá, du lịch, di tích trên sẽ gắn biển "không hút thuốc lá, cấm hút thuốc lá" đồng thời sẽ có người nhắc nhở và xử phạt tại chỗ nếu người dân và khách du lịch cố tình vi phạm.

Trong tháng 10 này, sau khi Ban quản lý và ban giám đốc 16 điểm văn hoá và 14 đình, đền, chùa thuộc quận Hoàn Kiếm thực hiện ký cam kết "Điểm du lịch không khói thuốc," các điểm này sẽ chính thức trở thành điểm du lịch không hút thuốc lá. Đây là 30 trong tổng số 190 điểm văn hoá, di tích thuộc quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm thực hiện mô hình này.

Trưởng phòng y tế quận Hoàn Kiếm cũng cho hay, quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm của thủ đô Hà Nội, là trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại. Trên địa bàn quận có 190 điểm di tích lịch sử và gần 20 điểm du lịch văn hóa.

Trong năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã đón trên 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan và nghỉ lại. Trên địa bàn quận có 311 nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên.

Để tạo ra một môi trường du lịch trong sạch, nhiều năm qua UBND quận đã triển khai Luật phòng chống tác hại thuốc lá tại 100% nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, trường học, bệnh viện, công sở trên toàn quận.

Trong 8 tháng năm 2019, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàn Kiếm đã phạt tiền 32 triệu đồng đối với các hành vi hút thuốc lá tại điểm cấm hút thuốc lá. Trước đó năm 2018, số tiền phạt đối với hành vi này là 88 triệu đồng và năm 2017 là hơn 100 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news