Tin mới

300.000 đồng một kg thịt cá tầm sau lấy trứng

Thứ sáu, 18/04/2014, 21:29 (GMT+7)

Dù không còn nhiều dinh dưỡng sau quá trình mang trứng, nhưng thịt của những con cá tầm đã mổ còn cao hơn 30\% so với giá cá thương phẩm.

Dù không còn nhiều dinh dưỡng sau quá trình mang trứng, nhưng thịt của những con cá tầm đã mổ còn cao hơn 30% so với giá cá thương phẩm.

Là loài thậm chí còn xuất hiện trước cả khủng long, cá tầm được xem là một trong những loại hải sản mang tới giá trị thương phẩm cao nhất thế giới, đặc biệt là từ trứng cá. Mỗi kg trứng cá hảo hạng có thể đạt mức giá hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng, và tạo nên ngành công nghiệp tỷ đô cho nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, để có cá tầm cho trứng, người nuôi cũng phải tốn nhiều kỳ công. Chưa kể đến việc làm trại nuôi phải đáp ứng yêu cầu về nguồn nước với nhiệt độ chỉ từ 18 đến 27 độ C, cá tầm cần tới 6-10 năm mới bắt đầu cho trứng. Đây cũng là lý do khiến giá thịt của những con cá cái đã lấy trứng dù không còn nhiều giá trị dinh dưỡng sau quá trình mang thai nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giá cá thương phẩm.

300.000 đồng một kg thịt cá tầm sau lấy trứng

Buồng trứng cá tầm có thể nặng từ 1,5-2kg, khiến giá trị của những con cá mang trứng lên tới vài trăm triệu đồng. Ảnh: Caviar de Duc.

Đại diện của công ty Cá tầm Việt Nam cho biết, cá tầm sau khi lấy trứng sẽ được mổ lấy toàn bộ nội tạng, rửa sạch trước khi cấp đông và bán cho các nhà hàng, khách sạn, hoặc sử dụng làm nguyên liệu chế biến cá tầm xông khói. Nếu thịt cá tầm thương phẩm (cá đực hoặc cá cái không dùng để lấy trứng) chỉ dao động từ 200.000 đồng đến 270.000 đồng, thì thịt cá đã lấy trứng lên tới 250.000 đồng - 300.000 đồng/kg.

Vì có tới hai phương pháp để lấy trứng nên không phải tất cả cá tầm cái đều bị rạch bụng. Với phương pháp muối trứng nóng, trứng cá sẽ được vuốt từ cá thể sống sau khi tiêm kích dục tố, và được xử lý ở nhiệt độ 72 độ C đến 74 độ C. Còn với phương pháp muối lạnh, trứng phải được mổ từ cá sống, và được xử lý bằng nước đá lạnh tinh khiết ở 0 độ C.

Cũng theo đại diện của công ty Cá tầm Việt Nam, nguồn cá sau khi cấp đông được phân phối chủ yếu tại thị trường miền Nam, do ngoài Bắc chưa có trang trại nuôi quy mô lớn. Đối tác thu mua chính của công ty là các khách sạn 5 sao tại Hà Nội và TP.HCM, như Sofitel Metropole, Pullman hay Sheraton. Không chỉ bán thịt cá và trứng cá riêng, công ty cũng cung cấp cả cá trứng nguyên con cho các đối tác này qua hình thức đấu giá, với mức giá mỗi lần đấu có thể dao động từ 500 triệu đồng đến cả tỷ đồng.

“Hiện tại công ty đang phân phối sản phẩm thông qua các kênh đại lý có uy tín, để đảm bảo không bị xảy ra tình trạng tráo hàng. Trong năm 2014, chúng tôi bắt đầu triển khai dự án tại hồ thủy điện Sơn La, và hy vọng sẽ sớm mang đến cho khách hàng miền Bắc các sản phẩm tươi sống với giá cả phải chăng”, đại diện công ty này cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news