Tin mới

36 bức ảnh tái hiện sự nghiệp cả đời của Steve Jobs

Thứ ba, 03/01/2017, 09:30 (GMT+7)

Hiện tại, Apple là công ty có giá trị nhất trên thế giới, điều này có được là nhờ cả vào tầm nhìn lớn của cố đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs - người được mệnh danh là "phù thủy công nghệ".

Hiện tại, Apple là công ty có giá trị nhất trên thế giới, điều này có được là nhờ cả vào tầm nhìn lớn của cố đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs - người được mệnh danh là "phù thủy công nghệ".

Nếu bạn đã xem qua bộ phim Steve Jobs (2015) - kể về cuộc đời của Steve Jobs, do Michael Fassbender thủ vai, thì nó cũng chỉ mang đến cho bạn phần nào tiểu sử của Steve Jobs mà thôi.

Từng có khoảng thời gian, Apple được xem là một công ty thảm họa, thay CEO "như cơm bữa" và các báo cáo tài chính hết sức não nề.

Cho đến năm 1996, nhận ra rằng mình phải làm một điều gì đó để có thể thay đổi thế cuộc, Giám đốc điều hành của Apple lúc bấy giờ là ông Gil Amelio đã đàm phán một thỏa thuận để mua lại NeXT, công ty máy tính thuộc quyền sở hữu của người bị “phản bội” Jobs, với hy vọng rằng ông sẽ chỉ ra hướng đi đúng đắn cho công ty.

Tuy nhiên, sự trở lại lần này của Jobs cũng là lúc Amelio "lên đường". Ông đã thao túng các cổ đông, yêu cầu đuổi việc Amelio và quyết định rằng nếu Apple có thể vực dậy được, chính ông sẽ phải là người làm điều ấy - kể cả việc phải nhận sự trợ giúp từ đối thủ Microsoft.

Dưới đây là những gì xảy ra tiếp theo được trang Business Insider tổng hợp lại...

Cuối năm 1996, Apple thông báo kế hoạch đưa người đồng sáng lập Steve Jobs trở lại công ty gấp sau 11 năm khi ông rời đi bằng cách mua lại startup NeXT của mình với giá 429 triệu USD - vừa kịp thời gian để Jobs đứng cùng sân khấu với CEO Apple vào thời điểm đó là Gil Amelio trong sự kiện Macworld Expo vào tháng 1 năm 1997, một hội nghị dành cho những người đam mê máy Mac.

Máy tính của NeXT được trang bị đồ họa chuyên sâu cùng màn hình tiên tiến nên rất hút khách, chủ yếu cung cấp cho trường đại học và các ngân hàng. Apple hy vọng rằng sự trở lại của Jobs có thể giúp tình hình kinh doanh máy Mac tốt hơn, vì dưới sự lãnh đạo của Amelio đã khiến Doanh thu mảng này tệ hại trong suốt 12 năm.

Đến ngày 4/7/1997, Jobs đã thuyết phục hội đồng quản trị của Apple sa thải Amelio và cho ông làm CEO tạm thời, và sau này là cố định luôn. Tháng 8/1997, Jobs đã lên sân khấu của sự kiện Macword Expo thứ 2 để thông báo rằng Apple đã nhận số tiền 150 triệu USD đầu tư từ đối thủ lâu năm Microsoft. "Chúng tôi cần tất cả sự giúp đỡ mà chúng tôi có thể nhận được," Jobs chia sẻ, trong sự la ó từ phía khán giả.

Trong thực tế, năm 1997, tình hình tài chính của Apple rất thảm khốc. CEO và nhà sáng lập của Dell là Michael Dell, một trong những đối tác lớn nhất của Microsoft, nói rằng nếu ông mà là Steve Jobs thì ông sẽ "đóng cửa công ty và trả lại tiền cho các cổ đông."

Nhưng vào đầu năm 1998, tại hội nghị Macword Expo diễn ra ở San Francisco, Jobs kết thúc bài phát biểu của mình bằng thông báo mà cho đến ngày hôm nay vẫn rất thịnh hành: "One More Thing" (vẫn còn một điều nữa). Nhờ dõi theo hướng đi của Jobs và sự giúp đỡ của Microsoft, lợi nhuận bắt đầu quay trở lại với Apple.

Cũng trong năm 1998, Jobs mời Tim Cook về làm việc cho công ty của mình để mở rộng hoạt động của Apple lên quy mô toàn thế giới. Và cho đến bây giờ đã trở thành CEO Apple.

Tại thời điểm này, Jobs là CEO của cả Apple và Pixar Studios, trong đó ông là nhà đầu tư lớn nhất của Studio phim này sau khi tài trợ 10 triệu USD vào năm 1986. Jobs còn chỉ đạo sản xuất bộ phim hoạt hình "Toy Story" phát hành năm 1995.

Đằng sau hậu trường, Jobs đã thay đổi rất nhiều thứ đối với nhân viên của Apple. Theo Jobs, căng-tin của Apple phải có thức ăn ngon và bổ dưỡng hơn, nhân viên bị cấm mang vật nuôi đến văn phòng. Ông muốn mọi người phải tập trung vào việc phát triển Apple.

Gần đúng một năm sau khi Microsoft rót tiền vào Apple, tháng 8/1998, Apple phát hành chiếc iMac, máy tính all-in-one, hiệu năng cao được tạo ra bởi chính Steve Jobs và nhà thiết kế tài năng Jonathan Ive.

iMac có nhiều phiên bản màu sắc khác nhau, và đây cũng là lần đầu tiên thế giới được chứng kiến tài năng thiết kế máy tính của Ive. Đây là chiếc iMac đầu tiên tạo tiếng vang lớn cho Apple, với 800.000 máy được bán ra chỉ trong 5 tháng đầu.

Lúc đầu, Jobs định đặt tên cho chiếc máy tính này là "MacMan". Tuy nhiên Ken Segall, giám đốc Marketing của Apple thời điểm đó đã nghĩ ra cái tên iMac. Chữ i ở đây chính là internet, bởi nó chỉ cần có 2 bước là kết nối được với mạng. Không những thế, nó còn là tên viết tắt của individuality (cá nhân) và innovation (sáng tạo).

Kể từ đó, Apple có truyền thống đặt chữ i ở trước sản phẩm của mình. Vào năm 1999, Apple giới thiệu "iBook", một chiếc máy tính kỳ lạ cố gắng tái hiện thành công của iMac ở lĩnh vực máy tính xách tay.

Bước tiến vượt bậc tiếp theo của Apple là vào năm 2001, khi Mac OS X lần đầu được phát hành. Nó được thiết kế giao diện mới hoàn toàn so với Mac OS 8 và 9, sử dụng công nghệ Unix và BSD của NeXT Computers.

Cuối năm 2001, Apple mở cửa hàng bán sản phẩm đầu tiên ở Virginia và California.

Đến tháng 10 cùng năm, Apple ra mắt iPod, máy nghe nhạc kỹ thuật số hứa hẹn chứa được tới 1.000 bài hát nằm gọn trong túi của bạn. iPod có khởi đầu không mấy thuận lợi vì nó có giá lên tới 399 USD vào thời điểm ra mắt và chỉ tương thích với máy Mac.

Năm 2003, Apple chính thức mở cửa hàng âm nhạc iTunes Music Store, với giá chỉ 0,99 USD cho mỗi bài hát. Chính điều này đã biến nó thành trung tâm của mọi sự chú ý. Sau đó không lâu, cả iTunes và iPod đều đã tương thích với Windows, mang về khoản lợi nhuận khổng lồ cho Apple.

Cũng trong năm đó, Jobs nhận được thông tin hết sức bàng hoàng: Ông bị ung thư tuyến tụy. Ông đã giữ bí mật này tới tận năm 2004 mới quyết định chia sẻ nó với nhân viên của mình.

Chỉ trong 6 năm, Apple đã đi từ một trò cười của giới cộng nghệ thành một cái tên rất có giá trị. Và từ năm 2003 đến 2006, giá cổ phiếu của hãng này tăng từ chỉ 6 USD mỗi cổ phiếu lên 80 USD mỗi cổ phiếu. Song, Apple vẫn thua kém Microsoft ở mảng thị phần, tuy nhiên họ vẫn kiếm được rất nhiều tiền. Những ca sỹ nổi tiếng như John Mayer hay U2 cũng xuất hiện tại các sự kiện của Apple.

Nhiều năm qua, Apple đã luôn muốn mở rộng sang các lĩnh vực khác và làm ra một thiết bị có màn hình cảm ứng. Vào năm 2004, Jobs tổ chức một cuộc họp bí mật để thực hiện dự án Project Purple, với John Ive là người đứng đầu dự án. Ban đầu, Jobs muốn nó là một chiếc máy tính bảng, nhưng sau này concept đó lại trở thành một chiếc điện thoại.

iPod cũng phát triển theo kiểu chậm mà chắc. Vào năm 2005, đã có iPod, iPod Mini, iPod Nano và iPod Shuffle với kích thước nhỏ dần. Năm đó cũng đánh dấu chiếc iPod có khả năng xem video, mua phim và video trên iTunes.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news