Tin mới

4 Bí quyết dạy trẻ đi xe đạp không phải cha mẹ nào cũng biết

Thứ ba, 22/11/2016, 11:59 (GMT+7)

Các bậc cha mẹ vẫn luôn cho rằng việc dạy trẻ đi xe đạp là vô cùng đơn giản, chỉ vài buổi tập là trẻ sẽ biết đi. Tuy nhiên để dạy trẻ đi xe đạp đúng cách và đảm bảo an toàn thì sao?

Các bậc cha mẹ vẫn luôn cho rằng việc dạy trẻ đi xe đạp là vô cùng đơn giản, chỉ vài buổi tập là trẻ sẽ biết đi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì không phải bậc cha mẹ nào cũng tuân thủ theo đúng quy trình.

1. Chọn xe phù hợp với trẻ

Đây là một điều rất quan trọng trước khi bạn tập đi xe đạp cho bé. Nếu bạn chọn xe không phù hợp với trẻ thì sẽ gây ra nhiều khó khăn cho trẻ trong quá trình tập luyện, thêm vào đó sẽ không đảm bảo an toàn cho trẻ khi tập xe.

Hãy chọn loại xe phù hợp với trẻ

Với trẻ từ 4 - 6 tuổi, bạn hãy chọn xe có đường kính bánh xe 35 - 40cm. Hãy điều chỉnh yên xe sao cho khi ngồi trên xe, chân bé vẫn chạm được đất. Tay bé tới ghi đông phải ở khoảng cách vừa phải, bé không bị rướn khi với ghi đông. Bạn hãy kiểm tra các bộ phận trên xe, xem có bộ phận nào bị lỏng không trước khi hướng dẫn bé tập xe.

2. Tập luyện từng bước, từ dễ đến khó

Nếu bé chưa bạo dạn trong việc tập xe, bạn hãy cho bé tập xe bốn bánh trước. Khi bé đã quen với cảm giác đi xe rồi, bạn mới cho bé đi xe hai bánh.

Đừng nóng vội mà cho bé đi xe hai bánh ngay từ đầu nếu bé chưa sẵn sàng

3. Giúp bé giữ thăng bằng khi tập xe

Khi đi xe đạp, việc giữ thăng bằng là rất quan trọng, nó quyết định bé của bạn có đi được xe đạp hay không. Đầu tiên hãy nắm đuôi xe để giúp bé giữ thăng bằng. Khi bé đã có thể giữ thăng bằng rồi thì bạn mới bỏ tay ra, tuy nhiên hãy luôn bên cạnh bé để xử lý những tình huống có thể xảy ra bất ngờ.

Bé yêu của bạn cũng sẽ cảm thấy phấn khởi và an tâm hơn khi người thân luôn ở bên cạnh lúc bé tập xe. Điều này sẽ là động lực giúp bé tập luyện nhanh hơn.

Trẻ sẽ tập xe nhanh hơn nếu cha mẹ luôn ở cạnh động viên

4. Bắt đầu từ những đường thẳng

Với những bé mới tập xe, hãy cho bé tập trên những cung đường thẳng. Đường thẳng bao giờ cũng dễ đi hơn đường cong, vì thế bé tập đi trên đường thẳng với phần đầu hướng thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước, không để bé nhìn xuống chân và bé không phải lo lắng với những khúc cua.

Khi bé đi đường thẳng vững, hãy để bé đi vào những đường quẹo hay vòng tròn. Bạn hãy hướng dẫn bé cua tay lái từ từ, cẩn thận và giảm tốc độ ở những khúc cua.

Trẻ sẽ dễ dàng nắm bắt được việc đi xe đạp nếu bắt đầu chạy ở những cung đường thẳng

Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news