Tin mới

4 chính sách nổi bật chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2022

Thứ năm, 03/02/2022, 08:54 (GMT+7)

Giảm thuế VAT xuống 8%; những người lao động thời vụ được làm thêm đến 40h mỗi tháng; điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH... là những chính sách nổi bật chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2022.

1. Điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH 

Theo Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH quy định rõ về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập hàng tháng đã đóng BHXH sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20/2/2022.

Theo đó, mức điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng BHXH đối với NLĐ đóng BHXH bắt buộc được quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH được tính theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm = Tổng tiền lương tháng đóng BHXH của từng năm x Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng.

Đến ngày 20/2/2022, Thông tư 36 mới có hiệu lực nhưng cách tính hệ số nói trên sẽ được tính cho tất cả người lao động hưởng lương hưu, BHXH 1 lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất 1 lần, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trong thời hạn từ 01/01/2022 đến ngày 31/12/2022.

2. Người lao động thời vụ được làm thêm đến 40h mỗi tháng

Từ ngày 1/2/2022, Thông tư 18 do Bộ trưởng LĐTBXH ban hành quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với NLĐ làm các công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng sẽ có hiệu lực. 

Người lao động thời vụ được làm thêm 40h/ tháng. Ảnh: Internet
Người lao động thời vụ được làm thêm 40h/ tháng. Ảnh: Internet

Theo đó, thay vì 32, số giờ làm thêm của người lao động thời vụ tăng lên 40h mỗi tháng. Tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn và số giờ làm thêm trong một tuần cũng tăng lên 72h/ tuần. Tổng giờ làm việc tiêu chuẩn và giờ làm thêm trong một ngày không quá 12. 

Trong những tháng thời vụ hoặc phải gấp rút gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, nếu không thực hiện được nghỉ hàng tuần thì cần đảm bảo hàng tháng có ít nhất 4 ngày nghỉ cho người lao động. 

Chủ sử dụng cũng cần bố trí để người lao động được nghỉ ngày lễ, tết, nghỉ hàng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác. 

3. Giảm thuế VAT xuống 8%

Theo Nghị định số 15 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết của Quốc hội về Chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện từ 1/2 đến hết 31/12/2022. 

Các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất VAT 10% sẽ được giảm 2% trong năm 2022, xuống còn 8%. 

Việc giảm thuế VAT sẽ không áp dụng cho một số nhóm hàng hoá, dịch vụ gồm: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán...

Cơ sở sản xuất kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hoá, dịch vụ. 

Cơ sở kinh doanh bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên Doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hoá đơn đối với hàng hoá, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng quy định trên. Thuế VAT sẽ được giảm trực tiếp ngay khi xuất hoá đơn.

4. Thực phẩm không đảm bảo an toàn có thể tiêu huỷ

Theo Thông tư 17 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không đảm bảo an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ có hiệu lực từ  2/2/2022.

Thông tư cũng quy định rõ 4 hình thức xử lý đối với thực phẩm, không đảm bảo an toàn sau khi thu hôi, bao gồm khắc phục lỗi của sản phẩm, lỗi ghi nhãn (với sản phẩm có lỗi ghi nhãn); chuyển mục đích sử dụng (với thực phẩm không đảm bảo an toàn...).

Sau khi hoàn thành việc tiêu huỷ thực phẩm, chủ cơ sở phải báo cáo bằng văn bản về việc tiêu huỷ thực phẩm, ghi rõ tên, số lượng, thời gian đã hoàn thành việc tiêu huỷ, địa điểm tiêu huỷ, kèm theo biên bản tiêu huỷ thực phẩm có xác nhận của tổ chức thực hiện tiêu huỷ đến cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm hoặc cơ quan ra quyết định thu hồi thực phẩm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news