Tin mới

4 chính sách nổi bật có hiệu lực từ 1/9 người dân nên biết

Thứ hai, 30/08/2021, 18:24 (GMT+7)

Bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến đối với cấp THCS và THPT; nhiều quyền lợi mới về BHXH...là những chính sách mới nổi bật trong tháng 9/2021.

Bổ sung nhiều quyền lợi về BHXH

Thông tư 06/2021 do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2021.

Theo đó thông tư này có nhiều quy định mới có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia BHXH bắt buộc. 

Nhiều quyền lợi về BHXH cho người tham gia chính thức có hiệu lực từ 1/9. Ảnh: Internet
Nhiều quyền lợi về BHXH cho người tham gia chính thức có hiệu lực từ 1/9. Ảnh: Internet

Trong đó cụ thể gồm: 

- Bổ sung thêm trường hợp vợ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì chồng vẫn được hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con (trước đó chỉ quy định vợ không tham gia BHXH thì chồng mới được nhận khoản tiền này).

- Lao động nữ mang thai đôi trở lên thì chế độ thai sản được hưởng tính theo số lượng con đã sinh, không kể còn sống hay đã mất (trong khi đó trước đây chỉ giải quyết thai sản cho người còn sống).

- Thêm trường hợp tham gia BHXH bắt buộc là người lao động không chuyên trách ở cấp xã, đồng thời là người kết giao hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên. 

Bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến cấp THCS và THPT

Kể từ ngày 5/9/2021, Thông tư 22/2021 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ chính thức có hiệu lực. 

Thông tư này quy định bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến ở hai cấp học và chỉ giữ lại danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi. 

Chính thức bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến. Ảnh: Internet
Chính thức bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến. Ảnh: Internet

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định không còn xếp loại học lực của học sinh dựa vào điểm trung bình các môn học như trước đây. 

Thay vào đó, học sinh được đánh giá bằng hình thức nhận xét và điểm số. 

Hình thức đánh giá bằng nhận xét được áp dụng đối với các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. 

Hình thức đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số áp dụng đối với các môn học còn lại. 

Các mức đánh giá học sinh bao gồm: Tốt, Khá, Đạt và Chưa Đạt. 

Mức trợ cấp, phụ cấp mới đối với người có công với cách mạng

Nghị định số 75/2021 của Chính phủ về các quy định liên quan đến mức hưởng trợ cấp, phụ cấp cũng như các chế độ ưu đãi đối với người có công sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.

Theo đó, Nghị định này quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 4.872.000 đồng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1.361.000 đồng; bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 41% trở lên được hưởng trợ cấp từ 1.695.000 đồng đến 4.137.000 đồng, tùy vào tỷ lệ tổn thương cơ thể…

Thân nhân của các liệt sĩ khi đi thăm viếng mộ sẽ được hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn tối đa cho 3 ngày, mức hỗ trợ 3.000 đồng/1km/người.

Ngoài ra, mức hỗ trợ cát bốc hài cốt liệt sĩ được quy định là 4 triệu đồng cho mỗi hài cốt liệt sĩ. 

Làm sổ đỏ không cần nộp bản sao giấy tờ tuỳ thân

Thông tư 09/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn Luật Đất đai sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/9/2021. 

Từ 1/9 làm sổ đỏ không cần bản sao CMTND. Ảnh: Internet
Từ 1/9 làm sổ đỏ không cần bản sao CMTND. Ảnh: Internet

Theo đó, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với các dữ liệu của các ngành, lĩnh vực trong đó có lĩnh vực đất đai, người dân khi đi làm các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...không cần phải nộp bản sao CMND Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu.

Theo đó, thông tin của người dân sẽ được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thông tư cũng bổ sung hai trường hợp đăng ký biến động được cấp sổ đỏ bao gồm: Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ đối với trường hợp sổ đỏ được cấp chung cho nhiều thửa; Thay đổi diện tích đất trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo đúng quy định.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news