Tin mới

4 điều cần lưu ý về dầu nhớt xe máy

Thứ hai, 04/07/2016, 14:54 (GMT+7)

Chỉ cần ghi nhớ 4 điều cơ bản về dầu nhớt, bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng, mà xe còn vận hành êm ái và tiết kiệm xăng hơn.

Chỉ cần ghi nhớ 4 điều cơ bản về dầu nhớt, bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng, mà xe còn vận hành êm ái và tiết kiệm xăng hơn.

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại dầu với giá thành và chất lượng khác nhau. Thậm chí mỗi loại dầu lại có cách sử dụng khác nhau với từng loại xe riêng biệt. Tuy nhiên, đa số người dùng vẫn chưa quan tâm tới việc sử dụng dầu nhớt phù hợp trên xe gắn máy. Việc sử dụng sai cách không những lãng phí, mà còn có thể làm giảm tuổi thọ động cơ, xe vận hành không tốt, tốn nhiên liệu, thậm chí hư hỏng.

1. Dùng đúng loại dầu

 

Mỗi loại xe được thiết kế sử dụng một loại dầu động cơ khác nhau. Chỉ số quan trọng nhất cần quan tâm là độ nhớt. Chỉ số độ nhớt ghi trên nhãn dầu càng cao dầu càng đặc, càng giảm rung chấn giữa các chi tiết trong động cơ tốt hơn ("máy êm" hơn) nhưng lại cản trở chuyển động của các chi tiết khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn so với nhớt có chỉ số thấp hơn ("nhẹ máy" hơn). Vì vậy cần lựa chọn đúng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất kèm trong hướng dẫn sử dụng hoặc theo tư vấn của nhân viên kỹ thuật của các trung tâm uy tín.Không dùng nhớt xe ga cho xe số, bởi nhớt dành cho xe số có chỉ số ma sát cao hơn cho hệ thống côn ma sát làm việc hiệu quả.

2. Thay dầu đúng lúc

 

Thông thường, mỗi loại dầu sẽ có thời gian thay dầu được tính theo quãng đường sử dụng ghi ngay trên nhãn dầu hoặc theo quy định tiêu chuẩn của hãng. Nếu xe hoạt động bình thường, nên thay dầu xe định kì. Nếu xe gặp sự cố (xe bị ngập nước, xe chết máy bất thường, máy nhanh nóng...) hoặc vận hành bất thường, nên tới các trung tâm kỹ thuật uy tín kiểm tra và thay dầu theo tư vấn của nhân viên kỹ thuật.

Hiện nay, trên một số mẫu xe phổ thông như Honda SH có tính năng báo nhắc thời điểm thay dầu tích hợp ngay trên bảng đồng hồ trung tâm.

3. Duy trì đúng mức dầu

Mỗi động cơ cần đảm bảo lượng dầu nhất định, nên thường xuyên kiểm tra mức dầu trên xe và bổ sung nếu cần. Cũng không nên để mức dầu cao hơn khuyến cáo, dầu cao có thể khiến xe làm việc tốn nhiên liệu hoặc làm giảm tuổi thọ của các chi tiết như phớt, gioăng trong động cơ.

4. Lái xe đúng cách

Để tăng tuổi thọ của xe máy cũng như kéo dài thời hạn thay dầu như khuyến cáo, nên vận hành xe đúng cách. Trước khi lái xe, nên khởi động để động cơ chạy không tải cho dầu bơm tuần hoàn, không vận hành xe ở tốc độ quá cao trong thời gian dài, giữ gìn vệ sinh xe tốt. Nếu xe gặp sự cố như lội nước, để ở môi trường khói bụi, nên kiểm tra và thay dầu nếu cần.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news