Tin mới

4 lãnh đạo vừa bị khởi tố liên quan việc bán đất công sản cho Vũ "nhôm" như thế nào?

Thứ năm, 09/08/2018, 22:09 (GMT+7)

Bằng sự giúp sức của 4 người vừa bị khởi tố là lãnh đạo của các công ty nhà nước, Vũ "nhôm" và các công ty con đã thâu tóm hàng loạt dự án đất công sản.

Bằng sự giúp sức của 4 người vừa bị khởi tố là lãnh đạo của các công ty nhà nước, Vũ "nhôm" và các công ty con đã thâu tóm hàng loạt dự án đất công sản.

4 lãnh đạo vừa bị khởi tố liên quan việc bán đất công sản cho Vũ

 Ngôi nhà 100 Bạch Đằng được Vũ "nhôm" thâu tóm nhờ sự giúp sức của ông Phạn Ngọc Thạch

Ngày 9/8, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng ông Trần Phi (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng), ông Nguyễn Công Lang (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng), ông Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng); ông Phan Ngọc Thạch (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty CP Du lịch Đà Nẵng).

Trước đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố 4 người trên về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cụ thể, các cá nhân trên có liên quan đến việc mua bán đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng trong nhiều thời kỳ.

Theo đó, ông Phan Ngọc Thạch trong thời kỳ làm lãnh đạo công ty CP Du lịch Đà Nẵng đã tham gia mua bán nhà công sản số 100 đường Bạch Đằng.

Nhà công sản này được UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty quản lý nhà Đà Nẵng quản lý vào tháng 12/2008. Nhà đất này sau đó được Công ty cổ phần Du lịch Đà Nẵng mua lại với hệ số sinh lợi giảm từ 1,5 xuống còn 1,3 theo quyết định của Chủ tịch Trần Văn Minh.

4 lãnh đạo vừa bị khởi tố liên quan việc bán đất công sản cho Vũ nhôm như thế nào? - Ảnh 2.

Cơ quan điều tra khám xét nhà ông Phan Ngọc Thạch

Đến đầu năm 2010, Công ty cổ phần Du lịch Đà Nẵng chuyển đổi tên người nhận sử dụng đất tại số nhà 100 Bạch Đằng cho người thân trong gia đình ông Phan Văn Anh Vũ.

Trong khi đó, thời kỳ ông Trần Phi làm Chủ tịch HĐQT công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng đã xin mua và được mua với hệ số sinh lợi từ 1,4 giảm xuống còn 1,2 tại khu đất vàng 34 Hoàng Văn Thụ vào năm 2009.

Công ty này mua với giá chỉ 12,56 tỉ đồng. Tuy nhiên sau đó, cũng trong năm 2009, Công ty TNHH IVC do Vũ "nhôm" làm chủ được nhận quyền sử dụng đất khi Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng có đề nghị đổi tên đơn vị nhận quyền sử dụng.

Ông Phi cũng được xác định góp phần giúp Vũ "nhôm" thâu tóm nhà công sản 106 Trần Phú và 89 Hùng Vương.

4 lãnh đạo vừa bị khởi tố liên quan việc bán đất công sản cho Vũ nhôm như thế nào? - Ảnh 3.

Ngôi nhà 100 Bạch Đằng hiện đã trở thành quán ăn

Công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng thời ông Huỳnh Tấn Lộc làm Chủ tịch HĐQT tham gia việc mua bán, giúp sức để Vũ "nhôm" mua các nhà công sản số 37 Pasteur, 57 Lê Duẩn và 121 Phan Châu Trinh.

Đặc biệt, ông Nguyễn Công Lang trong thời kỳ làm Giám đốc Công ty quản lý nhà Đà Nẵng liên quan trực tiếp đến hầu hết các sai phạm trong việc mua bán nhà công sản. Những dự án này được mua bán trong thời kỳ ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

4 lãnh đạo vừa bị khởi tố liên quan việc bán đất công sản cho Vũ nhôm như thế nào? - Ảnh 4.

Một dự án đất công sản khác được Vũ "nhôm" thâu tóm đang bị điều tra

Tất cả các nhà đất công sản nói trên đều nằm trong số 31 nhà đất công sản bị Thanh tra chính phủ và Cơ quan an ninh thanh kiểm tra từ cuối năm 2016.

Trước đó, ngày 17/4, Bộ Công an đã khởi tố ông Minh và ông Chiến về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai.

Bộ Công an cũng khởi tố ông Nguyễn Điểu (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường); Trần Văn Toán (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) và Lê Cảnh Dương (nguyên Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng) về hành vi Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai.

Bảo Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news