Tin mới

4 mẹo giúp cha mẹ giáo dục tính bạo lực ở trẻ

Thứ sáu, 11/11/2016, 14:11 (GMT+7)

Hạn chế phạt trẻ khi mắc lỗi, kiểm soát các nội dung vui chơi giải trí, lắng nghe và dạy trẻ học cách yêu thương là những phương pháp hiệu quả giúp cha mẹ giáo dục tính bạo lực của trẻ.

Hạn chế phạt trẻ khi mắc lỗi, kiểm soát các nội dung vui chơi giải trí, lắng nghe và dạy trẻ học cách yêu thương là những phương pháp hiệu quả giúp cha mẹ giáo dục tính bạo lực của trẻ.

1. Hạn chế phạt trẻ khi mắc lỗi

Cha mẹ nên hạn chế phạt trẻ khi chúng mắc lỗi.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, phạt trẻ mỗi khi chúng mắc lỗi cũng là cách hiệu quả để giáo dục trẻ. Tuy nhiên, chính những hành động này của cha mẹ đang “nuôi lớn” sự bất mãn và giận dữ của trẻ. Nó cũng vô tình khiến trẻ nảy sinh những suy nghĩ bạo lực đối với người khác, đặc biệt là các bạn đồng trang lứa. Vì vậy, thay vì la hét, trách phạt hay đánh trẻ, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và lắng nghe suy nghĩ của chúng để dập tắt sự phẫn nộ gây ra tính bạo lực ở trẻ.

2. Kiểm soát các nội dung vui chơi giải trí

Cha mẹ nên kiểm soát các nội dung giải trí của trẻ.

Sự phát triển nhanh chóng của xã hội và lối sống phóng khoáng của một đại bộ phận giới trẻ cũng góp phần không nhỏ vào việc hình thành tính bạo lực ở trẻ em. Hiện nay, nhiều chương trình, phim ảnh, game và đặc biệt là các nguồn giải trí trên internet có chứa rất nhiều những nội dung mang tính bạo lực. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên kiểm soát những nội dung giải trí trước khi cho trẻ tiếp nhận để tránh những lối sống và suy nghĩ lệch lạc.

3. Thường xuyên quan sát trẻ

Thường xuyên quan sát các hành động của trẻ.

Khi ở một mình, trẻ em thường dễ bị mất tập trung và có nhiều hành động bộc phát. Vì vậy, cha mẹ nên dành nhiều thời gian để quan sát và kịp thời điều chỉnh trước những hành vi chưa đúng của trẻ. Bởi trong các môi trường khác nhau, trẻ có thể học theo những thói quen hoặc hành động xấu của người khác. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên thường xuyên trò chuyện và lắng nghe những tâm tư của trẻ để uốn nắn và định hướng suy nghĩ cho chúng.

4. Dạy trẻ cách thân thiện với mọi người

Luôn luôn dạy trẻ học cách yêu thương và chia sẻ.

Để giúp trẻ hạn chế tính bạo lực, cha mẹ nên dạy trẻ cách chào hỏi, nhường nhịn, mỉm cười và tha lỗi với những người xung quanh. Thói quen yêu thương và bao dung sẽ giúp trẻ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng hơn. Hơn thế nữa, cha mẹ cũng chính là tấm gương phản chiếu sự trưởng thành của con cái trong tương lai. Vì vậy, các bậc cha mẹ cũng nên học cách kìm chế sự giận dữ và tính bạo lực với những người xung quanh, đặc biệt là với trẻ.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news