Miền Bắc đang độ vào hè, những ngày nóng bức cũng đang tới gần, bạn nên làm ngay một vài việc cần thiết sau đây để chiếc xe máy của bạn "chạy khỏe" trong mùa hè.
Thay dầu máy
Trên nhiều cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe máy, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng, vào mùa hè nên sử dụng loại dầu có độ nhớt cao. Vì thực tế, thời tiết, nhiệt độ khác nhau cần loại dầu có cấp độ nhớt khác nhau. Do đó, dù không bắt buộc nhưng việc thay dầu máy mới vào đầu mùa hè sẽ làm cho động cơ vận hành êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt giúp mát máy hơn.
Lưu ý quan trọng là khi thay dầu máy cũng cần thay cả lọc dầu. Đối với xe ga, cũng cần chú ý thay cả dầu láp (dầu hộp số), theo kinh nghiệm 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.
Kiểm tra lốp
Việc kiểm tra lốp cũng rất quan trọng, nếu mặt lốp quá mòn thì nên thay. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe (với những xe sử dụng săm), nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn.
Khi vận hành vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường khiến không khí trong bánh xe giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Với những xe thường xuyên di chuyển ngoài trời, nên xả bớt áp suất không khí trong lốp.
Bổ sung nước làm mát
Đây là việc khá nhiều người sử dụng không quan tâm tới không cứ gì vào mùa hè.
Ở hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Vào mùa hè việc kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát là rất cần thiết. Hiện tượng khi nước làm mát bị cạn là xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ.
Thay lọc gió
Lọc gió quan trọng như lá phổi của xe. Hiện tượng xe tốn xăng hơn bình thường, nhanh nóng máy, yếu khi tăng ga hoặc lên dốc hoặc có khói đen là những dấu hiệu cho thấy cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió.
Với điều kiện hoạt động tại Việt Nam, nhất là vào mùa hè có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nên thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay dầu.
Trang Vũ (Tổng hợp)