Tin mới

Sốc: Hàng loạt ngân hàng hàng đầu VN báo lỗ

Thứ ba, 18/02/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những ngày đầu năm mới 2014, việc hàng loạt các ngân hàng báo lỗ, trong đó có top 5 ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam là một tin đáng buồn đối với ngành.

(Tinmoi.vn) Những ngày đầu năm mới 2014, hàng loạt các ngân hàng báo lỗ, trong đó có 4 ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam (ACB, Eximbank, MB, Techcombank). Đây quả là một tin đáng buồn đối với ngành tài chính.

 

Trong tuần vừa qua, hàng loạt các NH đã công bố kết quả kinh doanh 2013 với rất nhiều điểm tối do ảnh hưởng của quá trình tái cấu trúc đang diễn ra mạnh mẽ và do buộc phải thận trọng, chú trọng tới từng bước phát triển.

Đáng chú ý nhất là thông tin Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) công bố lỗ 293 tỷ đồng trong quý IV/2013 do vàng và ngoại hối; Eximbank lần đầu tiên từ khi lên sàn năm 2009 lỗ 222 tỷ đồng trong quý IV cũng do kinh doanh ngoại hối và một phần do thu nhập lãi suất sụt giảm.

Trong khi đó Ngân hàng Quân đội (MB), thành viên dẫn đầu nhóm lợi nhuận năm 2013 cũng phải chứng kiến nợ xấu tăng gấp rưỡi và lợi nhuận của hầu hết các hoạt động kinh doanh đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Techcombank ước tính lợi nhuận cả năm 2013 giảm khoảng 13,7% so với năm liền trước.

Tốc độ tăng trưởng của phần lớn các NH cũng đều ở mức thấp hơn nhiều so với mức kế hoạch chung cho toàn ngành.

Bên cạnh các ngân hàng kể trên, VietinBank trong khi đó chứng kiến lãi quý IV giảm hơn 60%; SHB công bố lợi nhuận quý IV giảm hơn 70%.  

Giải thích nguyên nhân lỗ cả trăm tỷ trong quý IV/2013, ACB cho biết là do chi phí hoạt động tăng cao trong khi các hoạt động khác không lãi nhiều. Bên cạnh đó còn do thua lỗ trong hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối và chứng khoán.


Trong nhiều năm, Ngân hàng (ACB), Sacombank, Eximbank, Techcombank, và MB đã định hình top 5 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam

Việc ACB báo lỗ quý IV có một chút bất ngờ là bởi nhiều NĐT trước đó cho rằng NH này đã cơ bản tái cấu trúc xong, vượt qua hàng loạt các khó khăn và đã bắt đầu không còn lỗ vì vàng từ quý liền trước. Tuy nhiên, trên thực tế khoản lỗ khá lớn trong quý IV đã khiến cả năm 2013 ACB lãi chưa tới nghìn tỷ, thấp hơn cả 2012 - năm mà ACB gặp khủng hoảng nghiêm trọng liên quan tới bầu Kiên.

Năm 2013, nhiều ngân hàng đã cắt giảm chi phí hàng loạt thông qua việc cắt giảm nhân sự (ACB đã cho nghỉ hơn 1.100 nhân viên, trong khi Eximbank cũng cắt giảm hơn 400 người), thế nhưng vẫn phải chứng kiến sự sụt giảm lợi nhuận. Điều này cho thấy tính khắc nghiệt của bối cảnh nền kinh tế năm 2013, đồng thời tiếp tục đặt ra bài toán về tái cấu trúc cơ cấu mà các ngân hàng cần tiếp tục thực hiện trong năm 2014 này.

L.H

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news