Tin mới

4 phu vàng tử vong do ngạt khí: Chủ hầm vàng bỏ trốn

Thứ năm, 14/04/2016, 10:16 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 4 phu vàng tử vong và 1 người bị thương  do ngạt khí trong hầm tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Nam Giang cho biết, chủ hầm vàng trái phép đã bỏ trốn.

Liên quan đến vụ 4 phu vàng tử vong và 1 người bị thương  do ngạt khí trong hầm tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Nam Giang cho biết, chủ hầm vàng trái phép đã bỏ trốn.

Chiều 13/4, trao đổi trên báo Giao thông, Trung tá Hà Thế Xuyên, Phó trưởng Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam) cho biết, chủ hầm nơi có 4 phu vàng chết ngạt đã bỏ trốn.

Theo trung tá Xuyên, các phu vàng không biết rõ về chủ hầm, chỉ nhận tiền rồi làm thuê tại hầm vàng.

“Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đã khoanh vùng được đối tượng chủ hầm và đang tích cực xác minh, truy bắt đối tượng này” – trung tá Xuyên khẳng định.

Đường hầm dài 17 mét nhưng được làm một cách sơ sài bằng gỗ và đinh nhỏ - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Công an huyện Nam Giang cũng đã lấy xong lời khai của 2 phu vàng thoát chết trong vụ ngạt khí là Và Bá Nhia (SN 1993, dân tộc Mông, trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và Cút Văn Hoàng (SN 1987, dân tộc Khơ Mú, trú huyện Kỳ Sơn).

Theo các phu vàng, trước khi xảy ra ngạt khí, nhóm 7 người tại đây đã cho nổ mìn để đào hầm. Sau khi nổ mìn, các phu vàng lần lượt đu dây xuống hầm.

Người đầu tiên xuống hầm thì bị ngạt khí, kêu cứu vọng lên trên. Những người tiếp theo thấy vậy liền nhảy xuống ứng cứu và cùng gặp nạn.

Trong diễn biến có liên quan, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, ông Alăng Mai, chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết khi liên hệ với gia đình các nạn nhân thì biết gia đình nạn nhân rất khó khăn nên huyện đã hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng.

Chúng tôi được biết họ là người vùng cao biên giới, rất nghèo khó, không có khả năng vào nhận thi thể nên đã chi hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và hỗ trợ toàn bộ kinh phí tiền xe chở 3 nạn nhân quê ở Nghệ An về an táng.

Riêng nạn nhân đang được cấp cứu chúng tôi cũng lo toàn bộ chi phí điều trị” - ông Mai nói.

Liên quan đến vụ việc, ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã có văn bản yêu cầu huyện Nam Giang kiểm tra toàn bộ các khu vực có biểu hiện khai thác vàng trái phép.

Đẩy đuổi, phá hủy các hầm lò, huy động tối đa phương tiện, nhân lực đảm bảo phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý địa bàn lỏng lẻo, không kịp thời phát hiện xử lý việc đào hầm trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Các cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân vụ việc - Ảnh: VOV

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 17h chiều 12/4, một nhóm phu vàng đang khai thác vàng dưới đường hầm sâu ở lòng đất, thuộc thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) thì bất ngờ bị ngạt khí.

Các phu vàng đã lao xuống hầm vàng để cứu người nhưng gặp phải luồng khí độc nên không thể tiếp cận được các nạn nhân. Nhận được tin báo, lực lượng Công an huyện Nam Giang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam và các đội ngũ y, bác sĩ đã khẩn trương đến hiện trường tham gia cứu nạn và đưa được 5 nạn nhân ra ngoài. Trong đó, có 4 người đã tử vong, một người đang được cấp cứu ở bệnh viện.

Theo báo Công lý, danh tính 4 nạn nhân tử vong được xác định là Nguyễn Kim Vui (ngụ thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang), Cụt Văn Hiếu, Cụt Văn Sơn, Cụt Văn Nam (không phải họ Mông như thông tin ban đầu – tất cả cùng ngụ bản bản Sa Va, xã Bồ Thám, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Cụt Văn Dung là người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Ngoài ra, 2 người cùng đào hầm với các nạn nhân trên đang được Công an huyện Nam Giang bảo vệ, phục vụ công tác điều tra.

Xem thêm video:

[mecloud]KG5c30GbAT[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news