Tin mới

4 Sai Lầm Khi Xây Kênh Marketing Khiến Doanh Thu Tụt Dốc

Thứ sáu, 23/08/2024, 16:28 (GMT+7)

Kênh marketing là con đường giúp doanh nghiệp tiếp cận, quảng bá sản phẩm dịch vụ với khách hàng mục tiêu nhanh nhất. Tuy nhiên, theo Chuyên gia marketing Võ Tuấn Hải rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng kênh marketing, dẫn đến hiệu quả hoạt động giảm sút và doanh thu tụt dốc không phanh. Vậy những sai lầm đó là gì? Cùng Chuyên Gia Marketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Không xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu

Một sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp thường mắc phải trong quá trình xây dựng kênh marketing chính là không nhận định rõ ràng đối tượng khách hàng tiềm năng. Thay vì nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể, nhiều doanh nghiệp lại cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Dẫn đến việc quảng bá sản phẩm dịch vụ trên tất cả kênh marketing hiện hữu, kể cả những kênh không hiệu quả.

Tiếp thị trên quá nhiều kênh khiến chi phí bị phân tán, không tập trung vào những đối tượng thực sự quan trọng. Đồng thời, khách hàng khó hiểu, mơ hồ về giá trị mà sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mang lại. 

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, ông Võ Tuấn Hải - CEO Quảng Cáo Siêu Tốc một thương hiệu của Siêu Tốc Marketing chia sẻ: “Để làm hài lòng tất cả là điều không thể. Do đó, khi xây dựng kênh marketing, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường thật cẩn thận để khoanh vùng nhóm đối tượng nào tiềm năng nhất trong việc gia tăng doanh thu. Đồng thời, xác định cụ thể các đặc điểm nhân khẩu học, sở thích và hành vi của khách hàng mục tiêu. Việc này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực vào kênh marketing phù hợp, tránh lãng phí vào kênh không cần thiết.”

4 Sai Lầm Khi Xây Kênh Marketing Khiến Doanh Thu Tụt Dốc - Ảnh 1

CEO Võ Tuấn Hải nhận định cần xác định rõ đối tượng mục tiêu khi xây kênh marketing

Lựa chọn kênh marketing không phù hợp

Việc lựa chọn kênh marketing phù hợp là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại mắc phải sai lầm khi lựa chọn kênh không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Họ chạy theo xu hướng, lựa chọn các kênh marketing mới nổi mà không đánh giá kỹ lưỡng về sự phù hợp với đối tượng khách hàng và sản phẩm.

Ví dụ, một công ty nội thất cao cấp muốn tiếp cận nhóm khách hàng thượng lưu, nhưng lại chọn quảng cáo sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội dành cho giới trẻ, nơi người dùng chủ yếu quan tâm đến thời trang và giải trí. Điều này khiến thông điệp quảng cáo trở nên lạc lõng và không thu hút được đối tượng tiềm năng. 

Lựa chọn sai kênh marketing sẽ khiến doanh nghiệp tiếp cận sai đối tượng mục tiêu, thông điệp marketing không đến được với người thực sự quan tâm. Từ đó gây thất thoát nguồn lực, doanh nghiệp tiêu tốn tiền bạc và thời gian vào những kênh marketing không hiệu quả.

“Để đưa ra quyết định sáng suốt, đúng đắn, trước hết doanh nghiệp phải hiểu rõ đặc điểm, ưu và nhược điểm của từng kênh. Thêm vào đó, xác định cụ thể chân dung khách hàng mục tiêu muốn tiếp cận là ai, họ có thói quen, sở thích, hành vi như thế nào, từ đó lựa chọn kênh phù hợp để tăng khả năng tiếp cận, nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng.” - Phương hướng khắc phục từ Chuyên gia marketing

4 Sai Lầm Khi Xây Kênh Marketing Khiến Doanh Thu Tụt Dốc - Ảnh 2

Chuyên gia marketing Võ Tuấn Hải chia sẻ cách lựa chọn kênh marketing phù hợp

Tập trung vào một kênh marketing

Nhiều doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào một kênh marketing duy nhất, như Facebook Ads, Google Ads hoặc SEO. Đây cũng là một sai lầm nghiêm trọng khiến hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp kém hiệu quả. 

Việc chỉ chú trọng vào một kênh marketing và bỏ qua các kênh khác khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội tiếp cận những nhóm khách hàng tiềm năng mới. Đồng thời, việc này gây khó khăn trong việc tạo dựng lại hình ảnh, nội dung khi doanh nghiệp muốn mở rộng sang các kênh khác. Hơn nữa, quá tập trung vào một kênh marketing, doanh nghiệp sẽ trở nên bị phụ thuộc, bất kỳ thay đổi nào đều ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chiến dịch marketing và doanh số.

Theo Chuyên gia marketing Võ Tuấn Hải nhằm tránh tình trạng “bỏ tất cả trứng vào một rổ”, doanh nghiệp nên xây dựng một hệ thống kênh marketing đa dạng để tiếp cận khách hàng từ nhiều góc độ, kết hợp nhiều kênh khác nhau, kênh trực tiếp với kênh gián tiếp, kênh online với kênh offline. Việc này không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận mà còn tạo ra sự nhất quán trong thông điệp tiếp thị, từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Tuy nhiên, cần thận trọng trong việc lựa chọn, chỉ chọn các kênh thực sự phù hợp để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất.

4 Sai Lầm Khi Xây Kênh Marketing Khiến Doanh Thu Tụt Dốc - Ảnh 3

Theo ông Võ Tuấn Hải doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống kênh marketing đa dạng  

Thiếu lãnh đạo chuyên môn cao

Việc thiếu một người lãnh đạo kênh marketing tài năng trong doanh nghiệp hiện nay là một vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs. Điều này gây ra nhiều hệ quả tiêu cực ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

Lãnh đạo kênh không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc định hướng chiến lược mà còn trong việc giám sát và điều chỉnh. Thiếu lãnh đạo kênh marketing dẫn đến sự thiếu nhất quán trong chiến lược tiếp thị, các kênh marketing hoạt động một cách rời rạc, không có một kế hoạch tổng thể và mục tiêu cụ thể. Thêm vào đó, nguồn ngân sách, nhân lực và thời gian sẽ không được phân bổ hợp lý, gây lãng phí tài nguyên.

Góc nhìn của CEO Võ Tuấn Hải: “Doanh nghiệp nên quan tâm và đầu tư một đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Đồng thời tìm kiếm một người lãnh đạo có tầm nhìn, nền tảng kiến thức vững vàng để quản lý kênh marketing cũng như các hoạt động tiếp thị khác một cách hiệu quả. Trường hợp nếu doanh nghiệp thiếu một lãnh đạo am hiểu về marketing nhưng ngân sách hạn chế thì hãy thuê dịch vụ phòng marketing thuê ngoài. Họ có đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, nắm vững cách vận hành của các kênh marketing nên sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn kênh marketing phù hợp, đảm bảo mục tiêu tăng doanh thu.” 

4 Sai Lầm Khi Xây Kênh Marketing Khiến Doanh Thu Tụt Dốc - Ảnh 4

CEO Võ Tuấn Hải cho biết doanh nghiệp nhỏ, ngân sách hạn chế nên thuê agency để xây dựng kênh marketing

Kết luận

Kênh marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của một chiến dịch tiếp thị. Xây dựng một kênh marketing hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Để thành công, doanh nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng, xác định đúng đối tượng mục tiêu, lựa chọn kênh phù hợp và liên tục theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa chiến dịch. Quá trình này sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn khi hợp tác với Quảng Cáo Siêu Tốc. Doanh nghiệp được tư vấn, coaching marketing 1:1 bởi CEO Võ Tuấn Hải, người có hơn 15 năm hoạt động trong ngành. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Chuyên Gia Marketing VÕ TUẤN HẢI

  • Địa chỉ: 836/10, HL2, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Hồ Chí Minh 700000
  • Số điện thoại: 0987 087 034
  • Email: [email protected]
  • Website: https://chuyengiamarketing.com/
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news