Tin mới

4 sinh viên trường Cảnh sát liên quan đến vụ truy sát một nam thanh niên đến chết ở Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ năm, 20/09/2018, 19:08 (GMT+7)

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của nhóm sinh viên trường Cảnh sát có thể bị truy tố về tội Giết người vì đã lao vào đánh hội đồng rồi truy đuổi dẫn đến cái chết đối với nạn nhân.

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của nhóm sinh viên trường Cảnh sát có thể bị truy tố về tội Giết người vì đã lao vào đánh hội đồng rồi truy đuổi dẫn đến cái chết đối với nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên tử vong sau khi có mâu thuẫn, Công an quận 9 (TP. HCM) vẫn đang tạm giữ 4 sinh viên một trường Cảnh sát đánh vì liên quan đến vụ án.

Nạn nhân là anh Trương Phan Phát Tài (25 tuổi, quận 2, TP. HCM) đang được gia đình lo hậu sự.

Theo thông tin từ chị O. (người bạn gái đi cùng anh Tài lúc xảy ra sự việc), tối ngày 18/9, khi anh Tài chở chị bằng xe máy đang đi trên đường Nguyễn Văn Tăng (quận 9) thì chị đòi xuống xe vì giận người yêu.

Sau đó anh Tài dừng xe thì lúc này có nhóm thanh niên khoảng 4-5 người đi bộ tới buông lời chọc ghẹo chị O. Bực tức vì bạn gái bị chọc ghẹo nên anh Tài lao xe đến để "nhắc nhở".

4 sinh viên trường Cảnh sát liên quan đến vụ truy sát một nam thanh niên đến chết ở Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Hiện truờng nơi xảy ra vụ việc.

"Lúc đó nhóm khoảng 4 – 5 thanh niên đi bộ ngang qua rồi buông lời chọc ghẹo tôi nên anh Tài bực tức lao xe máy vào nhóm người này nhưng bị té ngã. Sau đó bị nhóm thanh niên trên lao vào đánh anh khiến anh phải bỏ chạy thoát thân", chị O. kể lại.

Theo chị O., khi anh Tài bị té ngã, chị tưởng nhóm thanh niên trên đến đỡ xe dậy nhưng không ngờ họ lao vào đánh hội đồng tới tấp nạn nhân. Lúc này chị O. có cầu xin và kêu cứu nhưng nhóm thanh niên hung dữ vẫn tiếp tục đánh anh Tài.

Sau đó anh Tài bỏ chạy qua đường, vào một cửa hàng quần áo trốn. Tuy nhiên, do cửa kính trong suốt, anh Tài không biết đã lao vào khiến tấm kính vỡ nát, bị thương tích dẫn đến tử vong sau đó.

4 sinh viên trường Cảnh sát liên quan đến vụ truy sát một nam thanh niên đến chết ở Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 2.

Thời điểm bị thương, nạn nhân được công an và người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Qua lời kể của người chứng kiến là chị O., có thể thấy nguyên nhân anh Tài tử vong là do nhóm sinh viên trên gây ra.

Chính vì thế, có nhiều ý kiến thắc mắc hành vi của nhóm sinh viên trên có thể bị truy tố về tội gì? Thậm chí, cũng có những ý kiến cho rằng hành vi của nhóm sinh viên trường Cảnh sát có thể bị truy tố về tội Giết người vì đã lao vào đánh hội đồng, truy đuổi dẫn đến cái chết đối với nạn nhân.

Về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng phòng LS Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM) nhận định, hành vi của nhóm sinh viên trên có thể bị truy tố vì tội Cố ý gây thương tích thay vì tội Giết người như mọi người nhận định.

"Có thể bị tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác vì hành vi của 4 sinh viên trên chưa đủ yếu tố cấu thành tội Giết người", luật sư Hùng nói.

4 sinh viên trường Cảnh sát liên quan đến vụ truy sát một nam thanh niên đến chết ở Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 3.

Luật sư Trần Minh Hùng nêu quan điểm về hành vi của 4 sinh viên trường Cảnh sát liên quan đến vụ án.

Luật sư Hùng phân tích, theo Khoản 4 Điều 134 BLHS năm 2015 được sửa đổi năm 2017 thì phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người.

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

4 sinh viên trường Cảnh sát liên quan đến vụ truy sát một nam thanh niên đến chết ở Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 4.

Đoạn đường xảy ra vụ việc.

Luật sư cũng cho biết, so với Điều 134 BLHS năm 2015 thì Luật sửa đổi BLHS năm 2017 cũng có một số điểm mới về Khoản 4 điều này như mức án cao nhất từ 12 năm (BLHS năm 2015) lên 14 năm.

Như vậy có thể mức án cao nhất dành cho nhóm sinh viên có thể lên đến 14 năm tù tội Cố ý gây thương tích làm chết người theo điểm a khoản 4 Điều 134 BLSH 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tứ Quý

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news