Tin mới

42/43 em một lớp nhận giấy khen học sinh giỏi: Sở yêu cầu giải trình

Thứ năm, 23/05/2019, 09:12 (GMT+7)

Sau khi nhận được thông tin có 42/43 em trong một lớp đạt học sinh giỏi, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu cấp nhà trường này giải trình.

Theo tin tức trên Zing.vn, tối 22/5, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sở đã yêu cầu đơn vị quản lý trực tiếp trường THCS trên giải trình.

"Sau khi nhận được phản ánh về thành tích của một lớp có 43 học sinh, những có tới 42 em là học sinh giỏi, tôi đã yêu cầu Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu giải trình về sự việc. Do đây là trường THCS, phòng giáo dục là đơn vị quản lý trực tiếp. Chúng tôi đợi kết quả giải trình để hiểu rõ, sau đó mới có hướng xử lý", nguồn tin trên dẫn lời ông Giang thông tin.

Người này thấy ngỡ ngàng với chính thành tích của cháu mình. Anh không tin một đứa trẻ 12 tuổi "đang có nhiều vấn đề" lại được đánh giá là học sinh giỏi. Ảnh: FB

Liên quan đến thông tin trên, ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu, thừa nhận đây là kết quả tổng kết của một trường THCS trên địa bàn. Dù không phải cơ sở giáo dục hàng đầu của thành phố, đây cũng là trường có thành tích tốt, dù điều kiện còn khó khăn.

Phòng GD&ĐT đã yêu cầu trường có văn bản giải trình gấp về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đồng thời, yêu cầu trường kiểm tra lại đề thi học kỳ như thế nào, có đánh giá khách quan không. Cũng có thể trường xếp lớp theo trình độ, đây là lớp học sinh giỏi.

Trước đó, chia sẻ trên trang cá nhân, anh Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngỡ ngàng với chính thành tích của cháu mình. Anh không tin một đứa trẻ 12 tuổi "đang có nhiều vấn đề" lại được đánh giá là học sinh giỏi.

"Tôi mới đi họp phụ huynh cuối năm cho cháu trai lớp 6. Sĩ số lớp 43, thì 42 bạn đạt loại giỏi, duy nhất một em khá. Không biết nhà trường cho học và thi kiểu gì mà toàn nhân tài", người đàn ông này chia sẻ và cho rằng lớp 6 của một trường THCS bình thường mà đạt 98% học sinh giỏi, trong đó có cháu mình, khiến phụ huynh không thể không đặt câu hỏi: Các bé quá xuất sắc hay giáo dục nặng thành tích?.

Sau khi câu chuyện trên được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến, cho rằng đây lại là một biểu hiện của bệnh thành tích.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thái Bình xác nhận thành tích trên là đúng. Đó là lớp 6/2, với 42 học sinh đạt học lực giỏi trong tổng số 43 học sinh (học lực giỏi chiếm 97,7%).

“Vì đầu vào gần như 100% học sinh giỏi. Chuyện đánh giá học sinh theo đúng quy chế, trường tôi không có chuyện “mập mờ”. Chúng tôi thuê đề thi, các thầy cô không trực tiếp ra đề, xếp thi theo danh sách tên, việc chám thi cũng được tiến hành kỹ, nên hoàn toàn yên tâm chất lượng. Cách đánh giá của nhà trường hoàn toàn công bằng, khách quan", bà Miền khẳng định và cho biết chúng tôi đánh giá về năng lực chứ không đưa đánh giá kỹ năng; còn hạnh kiểm thì tất nhiên nếu vi phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news