Tin mới

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh

Thứ sáu, 11/05/2018, 08:11 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng xảy ra vụ cháy kinh hoàng, chung cư Carina đang được gấp rút hoàn tất những công đoạn sửa chữa, sơn tường và hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư trở lại sinh sống bình thường.

Sau gần 2 tháng xảy ra vụ cháy kinh hoàng, chung cư Carina đang được gấp rút hoàn tất những công đoạn sửa chữa, sơn tường và hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư trở lại sinh sống bình thường.

8h sáng 10/5, buổi lễ cầu nguyện siêu sinh tịnh độ nhân tròn 49 ngày tử nạn cho 13 vong linh ra đi trong thảm họa cháy Carina bắt đầu. Hôm nay là ngày làm việc nên buổi lễ sáng 10/5 chỉ có mặt gần 100 người là cư dân chung cư, người thân của những nạn nhân và phật tử các chùa. Đây là buổi cầu siêu cuối cùng ngay tại nơi xảy ra thảm họa, sau đó các tượng phật sẽ được mang về chùa.

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh - Ảnh 1.

Sáng 10/5, cư dân lập bàn thờ tổ chức lễ cầu siêu cho 13 nạn nhân xấu số sau 49 ngày xảy ra trận hoả hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina

Buổi lễ kéo dài đến 21 giờ ngày 10/5, lễ chính vào 18h sau khi tan làm có hàng trăm cư dân Carina về tham dự.

Sau gần hai tháng xảy ra thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh.

"Hoàn tất sửa chữa sau 30 ngày kể từ khi bắt đầu"

Theo văn bản mới nhất của chủ đầu tư gửi các cư dân, cách đây hơn 1 tháng, Viện khoa học công nghệ (Bộ xây dựng-viết tắt IBST) đã tiến hành kiểm định kết cấu tại hiện trường. Ngày 06-07/5/2018 IBST đã hoàn tất kiểm định hệ thống cơ điện (điện và hệ thống cấp thoát nước). 

Những hình ảnh chung cư Carina bị khói đen kịt bao phủ sau vụ cháy kinh hoàng

Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Lập Việt đã bắt tay vào làm phần thiết kế cơ điện cho Carina theo lời mời từ công ty 577 và công ty Hùng Thanh. Hệ thống PCCC đã hoàn thành kiểm định, được gửi cho Cục giám định nhà nước về công trình xây dựng và giao cho công ty 4/10 thiết kế, Sở PCCC sẽ kiểm duyệt.

Dự kiến kết quả kiểm định cơ điện sẽ có trong tuần này. Trong hai tuần tới sẽ có tất cả kết quả kiểm định của các hệ thống.

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh - Ảnh 3.

Những bức tường bị ám đen sau vụ cháy cũng đã được công nhân sơn sửa lại bằng lớp sơn trắng

Chủ đầu tư cho biết sẽ ra công văn thông báo cụ thể về kết quả kiểm định, phương án, hạng mục và thời gian sửa chữa, đơn vị thi công và nghiệm thu cho cư dân nắm tình hình và phối hợp giám sát, đồng thời đang kiến nghị xin kết quả kiểm định của kết cấu công trình từ IBST để tiến hành sửa chữa song song với việc kiểm định cơ và điện.

Tất cả hành lang tại block A cũng đã sơn xong cùng màu cũ. Tại block B đang sơn. Tầng hầm đang được vệ sinh và chuẩn bị sơn lại.

Chủ đầu tư cũng ra văn bản gửi đến cư dân Carina nói rõ, sau khi được phép sửa chữa sẽ tiến hành ngay. Thời gian hoàn tất sửa chữa với 2 block A và B (bị ảnh hưởng nặng nhất) là 30 ngày, với block C (xa vị trí cháy nhất) là 10 ngày. Sau khi sửa chữa hoàn thành sẽ mời các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành nghiệm thu toàn bộ công tác sửa chữa và hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư trở lại sinh sống bình thường.

An ninh đảm bảo hơn

Cách đây vài tuần, có hiện tượng mất tài sản ở một số căn hộ và vào buổi tối các lối lên tòa nhà hầu như bị bỏ trống khiến người dân lo lắng. Cư dân chung cư Carina đề nghị chủ đầu tư cho thắp sáng lại hệ thống đèn hành lang trong block A và B để tăng cường an ninh và để cư dân an tâm hơn khi về vệ sinh nhà cửa, lấy đồ đạc. Đề nghị này không được đáp ứng vì liên quan đến hệ thống điện (chưa kiểm định và sửa chữa xong) của 2 block, nhưng an ninh chung cư đã được bảo đảm hơn.

Có mặt tại đây sáng 10/5, chúng tôi ghi nhận đội bảo vệ đã được thay mới hoàn toàn và làm việc nghiêm ngặt. Chủ đầu tư cũng cho biết UBND quận 8 và phường 16 đã cử công an, dân phòng trực các chốt bảo vệ 24/24, chốt trực tất cả các lối vào tòa nhà, đảm bảo không cho người lạ không có liên quan vào bên trong. Cư dân muốn lên nhà phải có giấy phép của Ban quản lý, ký tên vào sổ theo dõi và ghi rõ ngày giờ ra vào.

Trách nhiệm của công ty trực tiếp quản lý tòa nhà đến đâu?

Văn bản này cũng khẳng định chủ đầu tư luôn đề cao việc khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống của cư dân lên trước hết chứ không thụ động chờ đợi kết quả điều tra từ cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư nói, họ "có sự băn khoăn lớn" về trách nhiệm của công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO), đơn vị trực tiếp quản lý chung cư Carina. Thắc mắc này hoàn toàn có cơ sở.

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh - Ảnh 4.

Các hành lang cũng được sửa chữa, tu bổ lại để nhanh chóng cho cư dân tại chung cư Carina ổn định cuộc sống

Theo thông tin trên báo chí, SEJCO ký hợp đồng quản lý chung cư Carina với công ty Hùng Thanh từ tháng 12/2016. Trong hợp đồng quy định rõ: SEJCO thay Hùng Thanh làm việc với các cơ quan có liên quan và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; tổ chức thực tập PCCC nội bộ định kỳ; lập phương án PCCC định kỳ để hướng dẫn khách hàng, cư dân chung cư nắm được các bước cần thực hiện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Đồng thời, SEJCO đảm bảo quản lý vận hành và cung cấp các dịch vụ cho chung cư đúng yêu cầu của Hùng Thanh với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn, vệ sinh, môi trường và phòng chống cháy, nổ…, kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành của thang máy, dụng cụ thiết bị PCCC, máy phát điện dự phòng, máy bơm nước, vệ sinh, môi trường...

Trong bản hợp đồng này, chi phí quản lý vận hành mà Hùng Thanh phải thanh toán cho SEJCO là 261 triệu đồng mỗi tháng.

Căn cứ theo hợp đồng trên, rõ ràng "băn khoăn lớn" của chủ đầu tư cần phải được giải đáp nhanh chóng.

Vẫn theo thông tin đã được đăng tải trên các báo, SEJCO còn quản lý vận hành 20 tòa nhà chung cư và cao ốc văn phòng rải rác khắp TP HCM với gần 6.000 căn hộ, tương đương hơn 12.000 khách hàng. Tuy nhiên vào đầu tháng 4/2018, trang web của công ty này đã không thể truy cập được.

Hy vọng sau khi trách nhiệm của chủ đầu tư-công ty Hùng Thanh được xác định sẽ đến lượt công ty SEJCO phải trả lời rõ ràng phần mình.

Nhận tiền quản lý đến hơn một năm cho 3 tòa nhà sinh sống gần 700 hộ dân mà toàn bộ hệ thống báo cháy và cứu cháy không hề hoạt động? Đã thế còn gian dối kết quả kiểm định PCCC? Mà đó, chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết oan uổng của 13 mạng người, tổn hại sức khỏe không thể lường được cho gần 100 người khác và gây đảo lộn cuộc sống của hàng ngàn người dân.

Với cách làm việc vô trách nhiệm của SEJCO, thật lo ngại cho sinh mạng của cư dân và người làm việc trong 20 cao ốc mà họ đang quản lý.

Cư dân Carina mong ngóng về nhà

Thảm họa đã qua đi gần 2 tháng. Tuy ở block A và B chưa có gia đình nào được trở về sinh sống, cũng có những gia đình đã tức tốc dọn đi vì sợ hãi, vì ám ảnh… nhưng đa số cư dân Carina vẫn mong ngóng được trở về nhà.

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh - Ảnh 5.

Nhiều cư dân chung cư lên ý tưởng, hỏi thêm kinh nghiệm từ mọi người, háo hức chờ ngày được trở lại ngôi nhà của mình. Ảnh chụp màn hình

Trên các diễn đàn nội bộ, cư dân khoe với nhau hình ảnh góc phòng, dàn hoa… của nhà mình lúc bình yên, truyền cho nhau sự gắn bó và niềm tin vào tương lai. Những gia đình khó khăn trong việc thuê nhà ở tạm chỉ cần chia sẻ lên diễn đàn thì hầu như luôn luôn được giúp đỡ từ chính cư dân và những người khác. 

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh - Ảnh 6.

"Hoa nở trên đá Carina" - một cư dân đăng bức ảnh với niềm hy vọng hồi sinh mãnh liệt chung cư Carina, với niềm mong mỏi: Về nhà. Ảnh: Nguyễn Tùng

Có những ngôi nhà đang là nơi che chở của ba bốn gia đình mà trước đó họ hầu như chưa biết về nhau. Có những quản lý của các chung cư gần đó chủ động sang tìm kiếm những người đang bơ vơ về dù chẳng ai muốn cho thuê ngắn ngủi vài ba tháng.

Người dân giúp nhau thông tin, giúp nhau động lực, giúp nhau hy vọng, giúp nhau từng xô nước, tấm giẻ lau nhà. Không chỉ gói nhỏ trong số cư dân Carina, nhiều giới hạn của tình người đã được đẩy rất xa sau thảm nạn.

49 ngày sau thảm họa, chung cư Carina đang dần hồi sinh - Ảnh 7.

Nhiều người thân, hàng xóm của các nạn nhân cùng nhau chắp tay cầu nguyện, tưởng nhớ các nạn nhân

49 ngày đã qua. Theo tín ngưỡng của nhiều người Việt dựa trên thuyết Phật giáo, tối đa là hết 49 ngày đầu tiên sau khi qua đời thì hương linh sẽ tái sinh vào những cảnh giới khác. Xin cầu nguyện cho những người đã ra đi chọn được hạnh phúc hơn trong kiếp tái sinh này và phù hộ cho người thân được an lành. Xin cầu chúc cho tất cả những người sống sót được sớm trở về ngôi nhà của mình, và tiếp tục cuộc sống bình yên.

Với gia đình có người tử nạn, chủ đầu tư cho biết đã hỗ trợ mỗi trường hợp đợt 1 là 100 triệu đồng (chi ngay trong ngày 23/3/2018), đợt 2 mỗi trường hợp là 50 triệu đồng. Tổng cộng đã chi khoảng 2 tỷ đồng.

Có 42 người bị thương phải nằm viện cấp cứu, đến nay đã xuất viện 39 người, còn 3 người đang tiếp tục điều trị. Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ đợt 1 từ 5 triệu đến 50 triệu đồng/người, đợt 2 từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng tùy từng trường hợp cụ thể. Tổng cộng đã chi hơn 1,1 tỷ đồng.

Tiền hỗ trợ cư dân tìm chỗ ở tạm (9 triệu đồng/hộ/tháng) đã chi đến đợt thứ 4, tổng cộng đến chiều 03/5 đã chi gần 7,4 tỷ đồng.

78 ô tô bị cháy và hư hỏng, đã tạm ứng chi đền bù 54 xe, còn 24 xe đang tiếp tục làm việc với cơ quan bảo hiểm để bồi thường. Tổng cộng hơn 5 tỷ.

Xe máy cháy và hư hỏng: 487 chiếc, đã chi đền bù 426 chiếc, còn 61 xe đang thương lượng bồi thường. Tổng cộng gần 8 tỷ đồng. Có 4 chiếc xe đạp bị cháy, bồi thường 1 triệu đồng/chiếc. Tổng cộng số tiền đền bù cho xe là hơn 13 tỷ đồng.

Nguyên giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty Hùng Thanh là ông Nguyễn Văn Tùng cũng đã bị Cơ quan điều tra Công an TP HCM khởi tố bị can.

Hoàng Xuân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news