Tin mới

5 cách giúp bạn trả lời phỏng vấn ngắn gọn và đúng trọng tâm

Thứ bảy, 12/10/2024, 22:25 (GMT+7)

Thời gian phỏng vấn thường được nhà tuyển dụng sắp xếp tùy theo từng vị trí công việc. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó dài hay ngắn còn phụ thuộc vào bạn có tạo nên sức hút hay không. Việc trả lời phỏng vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm chính là cách khiến bạn tạo ấn tượng tốt nhất đối với nhà tuyển dụng. Cách trả lời này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa khiến bạn thể hiện rõ khả năng nghe, hiểu, nắm bắt vấn đề, và thể hiện tư duy logic. Nhưng nếu muốn thành thục kỹ năng này, bạn cần đầu tư thời gian.

Dưới đây là 5 cách hiệu quả giúp bạn trả lời phỏng vấn hiệu quả khi tìm việc ở Thủ Đức, Q.9 hay bất cứ tỉnh thành nào khác, hãy cùng tham khảo nhé.

5 cách giúp bạn trả lời phỏng vấn ngắn gọn và đúng trọng tâm - Ảnh 1

Chuẩn bị câu trả lời cho câu hỏi thường gặp 

Bạn giới thiệu về bản thân? Bạn biết gì về công ty chúng tôi? Tại sao bạn nghỉ việc công ty cũ? là những câu hỏi thường gặp trong bất kể cuộc phỏng vấn nào. Để có câu trả lời ngắn gọn, thuyết phục thì việc bạn cần làm là chuẩn bị sẵn câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi đó.

Khi chuẩn bị câu trả lời bạn nên xác định đâu là thông tin quan trọng cần truyền đạt, từ đó tránh được việc nói dài dòng hoặc lạc đề. Điều này đảm bảo bạn sẽ có câu trả lời ngắn gọn, chất lượng. Hơn nữa, khi chuẩn bị trước, bạn cảm thấy tự tin, thoải mái thể hiện hơn khi đối diện với những câu hỏi quen thuộc. Sự tự tin này giúp bạn trình bày một cách rõ ràng và mạch lạc. Sắc thái nét mặt, điệu bộ cử chỉ của bạn khi trả lời cũng sẽ có thần thái và thu hút hơn.

Do đó, trước khi tham gia cuộc phỏng vấn, bạn hãy liệt kê các câu hỏi thường gặp và chuẩn bị thật kỹ câu trả lời. Thậm chí viết câu trả lời ra giấy, sau đó bạn tối ưu, sắp xếp các ý tưởng cô đọng, mạch lạc và ghi nhớ chúng.  Chắc chắn điều này giúp bạn cải thiện chất lượng câu trả lời, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn thực tế.

Tham gia các cuộc phỏng vấn giả định

Ngày nay, có khá nhiều ứng dụng giúp bạn thực hiện cuộc phỏng vấn giả định. Thông qua ứng dụng này, bạn sẽ gặp hàng trăm câu hỏi và tình huống khác nhau. Thậm chí có phần mềm còn tiến hành chấm điểm và sửa câu trả lời cho bạn. 

5 cách giúp bạn trả lời phỏng vấn ngắn gọn và đúng trọng tâm - Ảnh 2

Nhờ vào việc tham gia trực tiếp và xem các cuộc phỏng vấn giả định, bạn rèn luyện khả năng phản ứng nhanh với các câu hỏi bất ngờ, từ đó tự tin hơn trong thực tế. Tình huống giả định còn cho phép bạn rèn luyện khả năng tổ chức ý tưởng và lập luận mạch lạc, giúp câu trả lời trở nên rõ ràng và thuyết phục hơn. 

Ngoài ra bạn cũng có thể xem video phỏng vấn trên các kênh mạng xã hội để học hỏi, rút kinh nghiệm. Bạn phần nào nhận ra điểm yếu trong cách trả lời của mình và cải thiện chúng từ đó cải thiện cách diễn đạt, ngữ điệu, phong thái, giúp bạn tự tin với câu trả lời trong cuộc phỏng vấn thật.

Thực hành câu trả lời với người thân

Thực hành trả lời phỏng vấn với người khác không chỉ giúp bạn cải thiện chất lượng câu trả lời mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, giảm lo âu trong buổi phỏng vấn thực tế. Bạn biết điều chỉnh ngữ điệu, tốc độ và cách diễn đạt sao cho câu trả lời dễ hiểu nhất.

Hơn nữa, khi thực hành với người khác, bạn phải phản ứng linh hoạt và nhanh chóng, hình thành thói quen trả lời ngắn gọn. Đồng thời bạn nhận được góp ý chân thành về cách diễn đạt, ý tưởng cho câu trả lời từ người thân. Qua đó bạn nhận ra điểm cần cải thiện để có câu trả lời chất lượng trong buổi phỏng vấn thật. 

Thu âm/quay video để xem lại

Bạn nên dành thời gian tự luyện tập cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Bạn có thể đứng trước gương, thu âm hoặc quay lại video câu trả lời của mình.

Khi nghe lại hoặc xem lại video, bạn tự nhận ra điểm yếu trong cách trình bày, nhận thấy những phần không cần thiết hoặc những ý chưa rõ. Từ đó bạn có thể cân nhắc sử dụng từ ngữ chính xác và súc tích hơn, giúp câu trả lời trở nên rõ ràng, dễ hiểu.

5 cách giúp bạn trả lời phỏng vấn ngắn gọn và đúng trọng tâm - Ảnh 3

Hơn nữa, việc quay video hoặc thu âm giúp bạn nhận biết được khoảng thời gian nên dành cho mỗi câu trả lời. Bạn sẽ biết cách rút ngắn và tập trung vào những thông tin quan trọng để có câu trả lời ngắn gọn, súc tích.

Áp dụng nguyên tắc thời gian

Bạn có thể tự đặt ra nguyên tắc thời gian cho câu trả lời, ví dụ: nguyên tắc 60 giây, 80 giây. Việc đặt giới hạn thời gian buộc bạn phải suy nghĩ nhanh chóng và tập trung vào những thông tin quan trọng nhất cho câu trả lời. Điều này giúp bạn tránh lạc đề và giảm thiểu việc trình bày những chi tiết không cần thiết. Bạn sẽ luyện thói quen đi trực tiếp vào nội dung chính của câu hỏi, loại bỏ thông tin thừa.

Hơn nữa khi giới hạn thời gian, bạn sẽ phát triển được khả năng tổ chức, sắp xếp ý tưởng theo thứ tự ưu tiên, từ đó tạo ra câu trả lời mạch lạc, đúng trọng tâm hơn.

Trên đây là 5 lưu ý giúp bạn trả lời phỏng vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm. Hy vọng chia sẻ này giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng ngay từ câu trả lời đầu tiên. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Lý

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news