Tin mới

5 cách giúp con hứng thú hơn với việc học ở nhà

Thứ năm, 17/09/2015, 16:59 (GMT+7)

Việc để các con luôn hứng thú và tự giác với việc giải quyết những bài tập về nhà luôn khiến các bậc phụ huynh phải đau đầu. Vì vậy, bài viết này sẽ mách cho các ông bố, bà mẹ làm sao có thể giúp việc tự học ở nhà của con có hiệu quả hơn.

Việc để các con luôn hứng thú và tự giác với việc giải quyết những bài tập về nhà luôn khiến các bậc phụ huynh phải đau đầu. Vì vậy, bài viết này sẽ mách cho các ông bố, bà mẹ làm sao có thể giúp việc tự học ở nhà của con có hiệu quả hơn.

1.     Cho con tinh thần tự giác, không ép buộc

 Việc tự giác này không phải là để con muốn làm gì thì làm mà nó có nghĩa không ép các con học quá sức. Thực tế cho thấy, việc học của các con sẽ có hiểu quả thực sự khi các con hứng thú với việc học, chứ không phải là ngồi vào bàn vì cái thước của mẹ hay roi vọt của ba. Nếu như con quá chểnh mảng việc học thì ba mẹ có thể nhắc nhở nhẹ nhàng rằng con nên đi học chứ không nên thúc ép con quá. Việc thúc ép sẽ khiến các con cảm thấy áp lực và sợ hãi mỗi khi đến giờ học.

Đừng để việc học trở thành nỗi ám ảnh với trẻ (nguồn Internet)

2.     Học cùng con

 Đối với bài tập về nhà không phải lúc nào con cũng có thể tự mình giải quyết được vì vậy sự trợ giúp của ba mẹ sẽ giúp con hoàn thành tốt bài vở của mình. Không những thế, việc học cùng con còn là giúp cho ba mẹ hiểu hơn về tình hình học tập của con, hiểu hơn tâm lý con, giúp thu hẹp khoảng cách ba mẹ và con cái.

Học cùng con giúp thu ngắn khoảng cách bố mẹ và con cái (nguồn Internet)

3.     Động viên, khuyến khích

Bằng những lời động viên, khuyến khích, những câu hỏi han ân cần về các bài tập như: “Hôm nay con có bài tập gì không?”,  “Ba/mẹ có thể giúp gì cho con không?”, “Hãy nói nếu cần sự trợ giúp từ ba/mẹ nhé”, “Bài tập khó thì con có thể thư giãn ít phút cho thoải mái rồi vào tiếp tục làm”... tất cả những lời động viên khuyến khích của các bậc phụ huynh sẽ khiến cho các con cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước áp lực bài tập. Hơn thế, bạn có thể mang cho con một chút gì đó ăn nhẹ hay cốc nước để giúp con thư giãn và thể hiện sự quan tâm.

Những lời động viên luôn là liều thuốc tinh thần tốt nhất (nguồn Internet)

4.     Giúp con lên thời gian biểu

Thời gian biểu là một cách giúp cho con có một thời gian làm việc khoa học hơn, nhắc nhở cho con khi con mải chơi. Và việc giúp con xây dựng thời gian biểu cho con còn giúp bố mẹ nắm được lịch trình việc học của con trong ngày, tuần, tháng và giúp con có được những điều chỉnh phù hợp.

Thời gian biểu giúp trẻ không quên việc học của mình (nguồn Internet)

5.     Học mà chơi – chơi mà học

Việc ngồi học nghiêm túc trên bàn quá lâu sẽ khiến cho các con cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt đối với các con hiếu động, thích chạy nhảy thì đây thực sự là nỗi ám ảnh. Vậy tại sao bố mẹ không tạo cho con một không gian học tập năng động, vừa học vừa chơi, giúp cho trẻ có thể tham gia nhiệt tình? Có thể bằng trò chơi như: câu đố nhỏ cho môn toán, bằng những buổi dã ngoại, tham quan triển lãm cho môn mỹ thuật, bằng những câu chuyện cho bài học đạo đức, hay cho bé tự sáng tạo về một căn phòng ngủ của mình... đảm bảo rằng các bé sẽ thực sự thích thú với cách dạy học của đấng sinh thành.

Lồng ghép các bài học vào các trò chơi giúp việc học không còn quá nặng nề với trẻ (nguồn Internet)

 

Nguyên Vỹ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news