Tin mới

5 cam kết của Formosa sau khi thừa nhận là thủ phạm gây cá chết

Thứ năm, 30/06/2016, 21:20 (GMT+7)

Formosa thừa nhận là thủ phạm gây cá chết bất thường ở miền Trung và cam kết bồi thường 500 triệu USD.

Formosa thừa nhận là thủ phạm gây cá chết bất thường ở miền Trung và cam kết bồi thường 500 triệu USD.

Tại buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.

Phía Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm và cam kết:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Lãnh đạo Formosa- thủ phạm gây cá chết ở miền Trung cúi đầu xin lỗi. Ảnh báo VnExpress

Liên quan đến vấn đề, trả lời báo VnExpress, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm, cam kết bồi thường 500 triệu USD, hỗ trợ cho người dân chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường việc xử lý ô nhiễm biển, phục hồi hệ sinh thái, cam kết khắc phục tất cả những tồn tại của hệ thống xử lý chất thải cũng như nâng cấp công nghệ để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự. Formosa cũng cam kết sẽ cùng với Chính phủ Việt Nam lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường biển cho 4 tỉnh miền Trung, giúp công khai thông tin cho người dân yên tâm và đảm bảo tính minh bạch.

Cũng theo Bộ trưởng Hà, cơ sở để có số tiền bồi thường 500 triệu USD là căn cứ theo thiệt hại của người dân, thiệt hại về môi trường, về du lịch...

"Chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố như thiệt hại trực tiếp của người dân, thiệt hại về môi trường, về du lịch… Về hệ sinh thái, cỏ biển và rừng ngập mặn không có vấn đề gì, tuy nhiên san hô bị ảnh hưởng trên 400 ha.
Con số đó đáp ứng được phần lớn mục đích, yêu cầu chúng ta đặt ra. Tất nhiên, việc lớn nhất không phải là đền bù mà môi trường biển Việt Nam được đảm bảo trong tương lai như thế nào. Ngoài khoản đền bù này, Formosa Hà Tĩnh sẽ còn phải đầu tư rất lớn nữa để cải thiện hệ thống sản xuất và đổi mới công nghệ", báo VnExpress dẫn lời Bộ trường Hà.

Trước đó, theo báo Dân Trí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ trình Chính phủ ban hành chính sách chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho bà con ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị cá chết hàng loạt. Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, sẽ tạo điều kiện để cho ngư dân các tỉnh Bắc Trung bộ bị ảnh hưởng sự cố vừa rồi đánh bắt vùng lộng và vùng ven bờ, tức là đối với tàu công suất dưới 90CV sẽ được hưởng Chính sách như trong Nghị định 67 và Nghị định 89 để đóng tàu khai thác vùng xa bờ.

Ngoài ra cần có chính đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân. Nếu ngư dân không đi khai thác sẽ lên bờ để làm những nghề phù hợp với điều kiện và có thể tăng thu nhập, trong đó Bộ đề xuất cố gắng mỗi hộ gia đình có được một người đi xuất khẩu lao động. Đây là một hướng giúp cho những gia đình này có điều kiện để ổn định cuộc sống tốt hơn.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news