Tin mới

5 điều bố mẹ cần chuẩn bị cho trẻ ngày đầu đi học

Thứ năm, 04/02/2016, 11:17 (GMT+7)

Để con có thể hòa nhập vào môi trường mới một cách vui vẻ thoải mái và cha mẹ cũng yên tâm khi con đến trường, bố mẹ cần chuẩn bị những thứ cần thiết từ nhiều ngày trước đó.

Để con có thể hòa nhập vào môi trường mới một cách vui vẻ thoải mái và cha mẹ cũng yên tâm khi con đến trường, bố mẹ cần chuẩn bị những thứ cần thiết từ nhiều ngày trước đó.

1. Chọn trường và cô

Môi trường sư phạm và cơ sở vật chất tốt đúng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các mẹ, tuy nhiên, hiện nay các con hầu hết bắt đầu đi học lúc khoảng 18 tháng tuổi, có con sớm hơn (12 tháng tuổi), ở độ tuổi này, điều con cần nhất vẫn là sự quan tâm chăm sóc và tình yêu thương của những người xung quanh. Ngay cả khi con đã lớn hơn, việc con được học một cô giáo tốt và hiểu rõ tính cách của con vẫn quan trọng hơn việc con được gửi ở một ngôi trường hiện đại, tính học phí bằng tiền đô nhưng liên tục thay đổi giáo viên hoặc giáo viên không thực sự chuyên tâm với nghề. Vì thế, thay vì để ý xem trường đạt tiêu chuẩn “mấy sao”, có gắn camera trong lớp hay không, khi đến thăm quan, tìm hiểu một ngôi trường, các mẹ hãy quan tâm đến hành xử của các giáo viên và cách họ chăm sóc, đối xử với các em bé để quyết định có cho con học ở ngôi trường đó hay không. Trực quan bản năng của các bà mẹ sẽ mách bảo bạn ai sẽ là người sẽ đối xử tốt với con mình.

2. Tham quan trường lớp

Để bé sớm làm quen với trường lớp, hãy dắt bé đến thăm lớp học vào những giờ khác nhau trong ngày để bé nhìn thấy được những hoạt động vui chơi hoặc cho bé ngồi chơi xích đu hay bập bênh cùng những đứa trẻ khác trong sân chơi của trường.

3. Lịch sinh hoạt

Tham khảo lịch sinh hoạt ở trường và dần dần tập cho bé làm quen với lịch sinh hoạt đó ở nhà: giờ chơi, ăn, ngủ…Điều này giúp bé vượt qua cảm giác bỡ ngỡ khi đột ngột thay đổi những thói quen sinh hoạt thường ngày.

4. Chuẩn bị hành trang cho con

Hành trang “nhập ngũ” của con đơn giản là một chiếc ba lô, và chiếc ba lô này sẽ thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ với con. Mẹ nên quan sát độ rộng tủ để đồ của con ở lớp để mua ba lô cho phù hợp. Nhiều bạn mua ba lô không để vừa ngăn tủ ở lớp nên rất phiền phức cho con. Đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nếu bố mẹ để ý một chút sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi đến lớp.

5. Động viên tích cực cho bé
Khi bé phản ứng “gay gắt”như “làm mình, làm mẩy”, la hét, khóc lóc… bạn không nên “mềm lòng” chiều theo nhu cầu của bé hoặc la mắng, khiển trách bé. Thay vào đó bạn hãy nhẹ nhàng an ủi giúp bé trấn an tâm lý, nhắc nhở bé về những điều mới lạ, vui thích ở trường học. Bạn cũng nên quan tâm, trò chuyện, hỏi han bé về những hoạt động diễn ra trong lớp, những niềm vui về bạn bè, cô giáo nhằm kích thích niềm vui thích đi học ở bé.
Đi học là một thay đổi lớn lao mà mọi đứa bé đều phải trải qua những “khổ sở” trong thời gian ban đầu. Tuy nhiên nếu bố mẹ “tâm lý” biết động viên, khuyến khích, giúp bé vượt qua được “rào cản” tâm lý thì bé sẽ nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news