Tin mới

5 đối tượng khó khăn được hỗ trợ do ảnh hưởng của Covid-19 tại TPHCM

Thứ hai, 04/05/2020, 11:03 (GMT+7)

TP HCM mới có công văn khẩn gửi các sở - ngành, quận-huyện về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tin tức mới nhất trên Tuổi Trẻ Người lao động cho hay UBND TP HCM mới đây đã có công văn khẩn gửi các sở, ngành, quận, huyện nhằm triển khai những Chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn TP theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Theo đó, 5 đối tượng được hỗ trợ gồm:

1. Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại  Khoản 1 Mục II Nghị quyết 42, quy định tại Chương I Quyết định 15/2020

Điều kiện hỗ trợ: Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng liên tục trở lên từ 1/4; Đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc nghỉ việc không lương; Làm việc tại các doanh nghiệp không có Doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng của Covid-19.

Mức hỗ trợ: 1,8 triệu/người/tháng; hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, tính từ ngày 1/4 và không quá 3 tháng.

2. Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ

5 đối tượng được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Điều kiện: Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6; đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương; đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động.

3. Hộ kinh doanh (theo  quy định tại Khoản 3 Mục II Nghị quyết 42; quy định tại Chương II Quyết định số 15/2020)

Điều kiện: Doanh thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ kinh doanh năm 2019 dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm từ 15/1/2020 theo quy định; tạm dừng kinh doanh từ ngày 1/4 theo  Quyết định của Chủ tịch UBND TP triển khai thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/ hộ/ tháng; hỗ trợ theo tháng, tính từ 1/4.

4. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện hỗ trợ: Có giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước 1/4/2020 và đang tham gia BHXH bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến hết 15/6 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/ người/ tháng; hỗ trợ theo tháng nhưng không quá 3 tháng, thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

5. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm

Điều kiện: Mất việc và không cso thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn so với mức cận nghèo TP trong thời gian từ 1/4 đến 30/6; cư trú hợp pháp tại địa phương; thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc như: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định...

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/ người/ tháng; hỗ trợ theo hàng tháng, không quá 3 tháng, từ tháng 4-6/2020.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news