Tin mới

5 loại giấy tờ cần cập nhật và sửa đổi sau khi đổi sang CCCD gắn chip

Chủ nhật, 01/05/2022, 13:06 (GMT+7)

Sau khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip, mọi giao dịch đã xác lập có sử dụng số CMND 9 số vẫn có giá trị pháp lý, nhưng để thuận tiện công dân cần làm những điều này!

Mặc dù sau khi đổi CMND sang CCCD gắn chip thì mọi giao dịch đã xác lập có sử dụng số CMND 9 số cũ vẫn có giá trị pháp lý nhưng để thực hiện các giao dịch mới thuận tiện thì công dân nên thực hiện cập nhật, sửa đổi thông tin 5 loại giấy tờ dưới đây:

1. Hộ chiếu 

Theo quy định, khi điền tờ khai xin cấp hộ chiếu X01 thì người dân buộc phải cung cấp các thông tin như họ tên, ngày sinh, nơi sinh, giới tính, số CMND/ thẻ CCCD... và chúng cũng xuất hiện trên hộ chiếu.

Hộ chiếu có thể hiện số CMND/ CCCD nên nếu như bạn thay đổi CMND sang thẻ CCCD thì bạn cần sửa cả hộ chiếu. 

Đối với trường hợp làm hộ chiếu bằng thẻ CCCD 12 số sau đó chuyển sang thẻ CCCD gắn chip thì mã số định danh vẫn được giữ nguyên không cần thay đổi. 

Một số loại giấy tờ người dân cần cập nhật và thay đổi nếu đổi sang CCCD gắn chip. Ảnh: Internet
Một số loại giấy tờ người dân cần cập nhật và thay đổi nếu đổi sang CCCD gắn chip. Ảnh: Internet

2. Tài khoản ngân hàng 

Sau khi thay đổi số CMND thì mọi thông tin cá nhân trong các hồ sơ tài khoản ngân hàng cũng không còn bị trùng khớp. 

CMND là công cụ để xác minh bạn có là chủ tài khoản hay không và nếu như các số bị sai lệch thì nhân viên sẽ không thể đối chiếu cũng như xác nhận bạn là chủ tài khoản và sẽ ảnh hưởng đến giao dịch. 

Do đó, khi thay đổi CCCD bạn nên liên hệ với ngân hàng quản lý tài khoản để hỗ trợ kịp thời thay đổi thông tin cá nhân nhằm đảm bảo giao dịch được diễn ra thông suốt. 

3. Thông tin đăng ký thuế

Theo quy định tại Khoản 2 Điều  36 Luật Quản lý thuế 2019 thì cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế thì cần thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi. 

4. Giấy tờ nhà, sổ đỏ, sổ hồng

Theo Điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT có quy định về việc ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận.

Theo đó, thông tin số CMND/CCCD của người sử dụng, sở hữu đất đai gắn liền với đất được ghi lại tại trang 1 Giấy chứng nhận. 

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn với đất khi đổi mới CCCD không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và việc xác nhận thay đổi được thực hiện theo yêu cầu. 

5. Sổ BHXH, sổ BHYT

Sổ BHYT hay Thẻ BHYT của công dân không thể hiện trực tiếp thông tin số CMND/CCCD trong sổ hay thẻ nên công dân không phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi đổi từ CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chip 12 số. 

Nhưng để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH hay sử dụng BHYT thì công dân cần làm thủ tục cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news