Tin mới

5 thói quen về tiền bạn có thể làm ngay bây giờ để cải thiện tình hình tài chính cá nhân

Thứ sáu, 06/10/2023, 08:00 (GMT+7)

Ai cũng muốn gia tăng thu nhập của bản thân để đạt được mục tiêu mua nhà, mua xe và trở nên giàu có. Tuy nhiên, bên cạnh việc tập trung “cày cuốc” hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể xây dựng những thói quen hữu ích, giúp cải thiện tài chính cá nhân.

Theo dõi thu chi hàng tháng

Thói quen theo dõi, cập nhật chi tiêu hàng ngày, hàng tháng rất hữu ích để cải thiện tài chính của mỗi người. Trong một ngày, bạn sẽ có nhu cầu giao dịch khác nhau, từ số tiền nhỏ đến số tiền lớn. Trường hợp các tài khoản và thông tin chi tiêu không được theo dõi sẽ dẫn đến những thiếu sót trong việc quản lý, kiểm soát tài chính.

Khi bạn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó, hãy ghi lại giao dịch vào sổ giấy hoặc sổ điện tử. Vào cuối ngày, bạn sẽ biết chính xác hôm nay mình đã tiêu tiền vào việc gì. Sao chép hàng ngày mang lại cho bạn một đánh giá chính xác và cân nhắc việc thay đổi chi tiêu sao cho khoa học, tiết kiệm hơn.

5 thói quen về tiền bạn có thể làm ngay bây giờ để cải thiện tình hình tài chính cá nhân - Ảnh 1
 

Áp dụng những quy tắc chi tiêu

Bạn có thể sử dụng quy tắc 6 cái lọ hoặc 50/20/30 để xây dựng kế hoạch tài chính, quản lý chi tiêu của mình. Cụ thể:

1. Quy tắc 6 chiếc lọ:

- 1. Tài khoản chi tiêu cần thiết – 55% thu nhập 

- 2. Tài khoản tiết kiệm – 10% thu nhập 

- 3. Tài khoản giáo dục – 10% thu nhập 

- 4. Tài khoản hưởng thụ – 10% thu nhập 

- 5. Tài khoản đầu tư – 10% thu nhập 

- 6. Tài khoản cho đi – 5% thu nhập

5 thói quen về tiền bạn có thể làm ngay bây giờ để cải thiện tình hình tài chính cá nhân - Ảnh 2
 

2. Quy tắc 50/20/30

50% thu nhập dành cho nhu cầu thiết yếu - 20% thu nhập dành cho đầu tư và tiết kiệm - 30% thu nhập dành cho “mong muốn” hay nhu cầu cá nhân. 

Ngoài ra: 

- Bạn có thể đặt một lời nhắc trong ví để tránh chi tiêu không cần thiết: Tiêu tiền đôi khi không chỉ là một quyết định tài chính, nó cũng có thể là một quyết định đầy cảm tính. Để tránh chi tiêu không cần thiết, hãy thử viết một ghi chú dành cho bản thân và dán vào ví như lời nhắc nhở. 

- Hãy nghĩ xem bạn đã mất bao lâu để kiếm được tiền: Không dễ dàng để kiếm được tiền. Do đó, mỗi khi muốn mua gì đó, bạn hãy nghĩ về sự vất vả và công sức bản thân đã bỏ ra để có được nguồn thu nhập đó. Điều này có thể giúp bạn đưa ra những quyết định chi tiêu lý trí hơn.

3. Xây dựng kế hoạch tiết kiệm trong dài hạn

Ngày nay, bạn có thể gửi tiết kiệm dưới nhiều hình thức tại ngân hàng để nhận lãi hàng tháng/ quý. Ngoài ra, có nhiều ứng dụng đầu tư - tiết kiệm trực tiếp như Finhay cũng là lựa chọn tuyệt vời cho việc hình thành thói quen tiết kiệm mỗi ngày.

Xây dựng thói quen tiết kiệm giúp bạn có một khoản tiền cố định để sử dụng cho những mục tiêu trong tương lai hoặc dự phòng cho các sự kiện bất ngờ. Hơn nữa, bạn vẫn có thể nhận được tiền lãi từ chính tài khoản đầu tư của mình.

4. Đầu tư từ sớm

Khi phân bổ nguồn tiền, bạn nên để ra một phần nhằm mục đích đầu tư. Việc này sẽ giúp bạn có một nguồn quỹ dự phòng cần thiết cho các rủi ro có thể xảy ra sau này. Đồng thời, đây cũng là phương án để gia tăng thu nhập trong dài hạn. Một trong những lựa chọn đầu tư phổ biến hiện nay là chứng khoán.

Theo Investopedia, một nghiên cứu dài hạn từ năm 1926 đến năm 2010 cho thấy lợi nhuận trung bình hàng năm là 12,1% đối với các cổ phiếu nhỏ và tỷ suất lợi nhuận 9,9% hàng năm cho các cổ phiếu lớn. Vậy thì chần chờ gì mà không bắt đầu tham gia đầu tư. 

Lưu ý rằng khi tham gia đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, bạn phải dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho tài chính. 

5 thói quen về tiền bạn có thể làm ngay bây giờ để cải thiện tình hình tài chính cá nhân - Ảnh 3
 

5. Không ngừng học hỏi

Các thuật ngữ thuật trong lĩnh vực này đôi khi hơi khó hiểu và gây ra sự nhàm chán. Tuy nhiên, thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1980 đến năm 2000 - tức là từ 20 đến 40 tuổi) thực sự cần trau dồi kiến thức tài chính cốt lõi cho bản thân. 

Bạn có thể đọc một cuốn sách, một bài báo trực tuyến, tham gia khóa học,... Hãy biến điều này thành một phần thói quen hàng tuần của bạn và mỗi năm bạn sẽ học được nhiều điều mới về kiến thức tài chính.

5 thói quen về tiền bạn có thể làm ngay bây giờ để cải thiện tình hình tài chính cá nhân - Ảnh 4
 

Trên đây là 5 thói quen về tiền bạn đọc có thể làm ngay bây giờ để cải thiện tình hình tài chính của mình. Học hỏi về tài chính sẽ giúp ích cho chính bản thân mỗi chúng ta, sống trở nên có kế hoạch, kỹ luật và thành công.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VINA

Website: https://www.vnsc.vn/

Địa chỉ: Phòng 702, tầng 7, tòa nhà Capital Building, số 58 phố Kim Mã, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 024 777 789 96

Email: [email protected]

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news