Tin mới

6 điều cần biết khi phượt bằng xe đạp

Thứ tư, 16/11/2016, 14:34 (GMT+7)

“Phượt” là cách gọi khác của kiểu du lịch bụi đang được giới trẻ rất ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định đi phượt bằng xe đạp thì hãy ghi nhớ những lưu ý sau.

“Phượt” là cách gọi khác của kiểu du lịch bụi đang được giới trẻ rất ưa chuộng hiện nay. Người ta có thể “phượt” bằng xe máy và cả bằng xe đạp. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định đi phượt bằng xe đạp thì hãy ghi nhớ những lưu ý sau.

1. Loại xe phù hợp cho chuyến đi là rất quan trọng

Mountain bike: Loại xe đạp địa hình này hợp cho các cung đường núi gồ ghề, nhiều đá lởm chởm. Nếu gặp cung đường xấu thì bạn sẽ hoàn toàn yên tâm, không lo xì lốp xe. Nhưng nhược điểm của loại xe này là nặng, bánh xe to và tốc độ cũng không nhanh do nó không phải là loại xe chạy tốc độ.

Road bike: Xe đạp đua sẽ khắc phục nhược điểm của xe đạp địa hình vì nó có tốc độ nhanh nhưng lại không thể đi quá nhanh ở những cung đường xấu, nhiều đá dăm.

Touring bike: Đây chính xác là loại xe được thiết kế cho những người thích du lịch bằng xe đạp. Xe đạp thực dụng này không nặng, kích cỡ và tốc độ phù hợp cho đi phượt.

Chọn đúng loại xe để có chuyến du lịch thuận lợi

2. Phượt xe đạp vẫn phải giữ an toàn

Xe đạp không có tốc độ lớn như xe máy nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ thiếu an toàn nếu bạn không cẩn thận. Hãy chú ý khi rẽ sang các đường quốc lộ, đường cao tốc. Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, kiểm tra các bộ phận của xe trước khi đi và nắm chắc lộ trình di chuyển.

Hãy cẩn thận trên những cung đường phượt

3. Xây dựng lịch trình phượt phù hợp

Tốt nhất là bạn hãy chọn những cung đường bằng phẳng và không quá khó đi để dễ dàng đạp xe bởi bạn sẽ có thời gian ngắm nhìn thiên nhiên cùng tìm hiểu văn hoá mỗi vùng miền bạn đi qua mà không phải lo lắng về đường xa.

Tuy nhiên nếu bạn muốn có thêm nhiều trải nghiệm và lái xe chắc tay, bạn có thể chọn những cung đường mạo hiểm hơn (nhưng vấn đảm bảo an toàn).

4. Mang theo các đồ dùng cần thiết

Giấy tờ tuỳ thân, điện thoại, dụng cụ sửa chữa xe là những thứ bạn nên mang theo khi phượt xe đạp. Chúng sẽ rất hữu ích cho mỗi chuyến đi của bạn đấy bởi bạn sẽ không thể lường trước những tình huống bất ngờ nào có thể xảy ra với bạn đâu.

Dụng cụ sửa xe là thứ cần thiết khi phượt xe đạp

5. Mang theo đồ ăn nhẹ và nước

Phượt bằng xe đạp khiến bạn tốn sức lực nhiều hơn khi phượt bằng xe máy. Do vậy hãy mang theo nước và đồ ăn nhẹ để tránh trường hợp bạn bị khát nước hay đói mà không tìm được chỗ dừng chân.

Đừng để bản thân bị mất nước vì điều này còn quan trọng hơn cả việc nạp năng lượng. Hãy tiếp nước cho cơ thể 15 phút/lần trên chặng đường đi của bạn.

Nước là thứ không thể thiếu

6. Hãy biết một vài kĩ năng sửa xe

Hãy biết cách tra dầu, chữa tuột xích hay thay lốp xe,... bởi có thể xe bạn sẽ bị hỏng hóc bất ngờ và xung quanh bạn thì toàn rừng núi.

Hãy biết một vài kĩ năng sửa xe khi đi phượt

Hoàng Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news