Tin mới

6 quan niệm sai lầm khi chăm sóc ô tô vào mùa nóng

Thứ ba, 25/08/2015, 09:36 (GMT+7)

Không bơm xăng giữa trưa nắng, rửa xe ngay sau khi chạy đường dài, bật điều hòa hết cỡ... là ba trong số 6 sai lầm mà người lái ô tô mắc phải khi chăm sóc ô tô vào mùa hè.

Không bơm xăng giữa trưa nắng, rửa xe ngay sau khi chạy đường dài, bật điều hòa hết cỡ... là ba trong số 6 sai lầm mà người lái ô tô mắc phải khi chăm sóc ô tô vào mùa hè.

Trời nắng, nóng nhiều chủ xe tìm mọi cách để "hạ nhiệt" cho chiếc xe của mình. Song, nếu "chăm sóc" và thực hiện không đúng cách, bạn vừa mất công lại vừa tốn tiền. Dưới đây là 6 quan niệm sai lầm khi chăm sóc ô tô vào mùa nóng mà người lái dễ mắc phải.

1. Không bơm xăng giữa trưa nắng

Quan niệm xe đang nóng hoặc nhiệt độ ngoài trời cao thì không nên bơm xăng là hoàn toàn sai lầm. Ảnh: Internet

Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nhiều người có quan niệm như vậy vì cho rằng khi máy đang nóng sẽ dễ gây cháy nổ. Tuy nhiên, điều này là không đúng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm bơm xăng với động cơ tắt (công tắc off).

2. Rửa xe sau khi chạy đường dài

Sau khi chạy xe đường dài, nên để xe nghỉ ngơi. Không nên rửa xe luôn tránh tình trạng co giãn đột ngột của kim loại. Ảnh: Internet

Nhiều người có thói quen này do tâm lý… xót xe, vì nghĩ rằng xối nước rửa ngay sẽ làm mát xe nhanh chóng, và vì sợ để lâu bụi bẩn bám chặt sẽ khó rửa sạch. Tuy nhiên, bạn nên tính đến sự co giãn đột ngột của kim loại sẽ không tốt cho xe.

3. Bật điều hòa hết cỡ ngay sau khi khởi động máy

Mùa hè, có những ngày nhiệt độ ngoài trời nhiều nơi lên tới hơn 40 độ C, nên hầu hết ôtô đều chạy điều hòa hết công suất. Nếu không biết cách sử dụng, bạn có thể phải thường xuyên đưa xe vào gara sửa chữa và tốn kém không ít.

Trước khi bật điều hòa, có thể hạ nhiệt cho xe bằng việc hạ cửa kính và bật quạt gió để đẩy hơi nóng trong xe ra. Ảnh: Internet

Thông thường, bạn có thể bật điều hòa ngay khi xe đã ở tình trạng sẵn sàng lăn bánh. Tuy nhiên, bạn không nên vừa vào xe đã bật ngày điều hòa hết cỡ với mong muốn làm lạnh nhanh chóng. Điều này không tốt vì khi xe đang khởi động ở vòng tua động cơ thấp mà phải chịu tải lớn sẽ có ảnh hưởng không tốt đến bình điện (ắc quy). Do đó, tốt nhất là sau khi vào xe, bạn hãy hạ cửa kính và bật quạt gió để đẩy hơi nóng trong xe ra, một lúc sau hãy bật điều hòa (A/C).

4. Thay nước làm mát và dầu thường xuyên

Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát

Không cần thiết phải lãng phí như vậy. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng, bất kể mùa lạnh hay nóng, bạn thay nước làm mát và dầu cho xe theo đúng chế độ bảo dưỡng của nhà sản xuất và tùy vào điều kiện môi trường sử dụng.

5. Rút ngắn khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng xe

Nhiều người nghĩ làm như vậy vào mùa hè sẽ giúp tăng độ bền cho xe. Nhưng thực sự không cần thiết, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất.

6. Dùng bình ắc-quy to hơn khi vào mùa hè

Sai. Nhưng không ít người vẫn nghĩ như vậy, vì lập luận rằng mùa hè xe chạy điều hòa nhiều nên phải dùng tới bình ắc quy to hơn mới cung cấp đủ điện năng. Thực tế là trách nhiệm cung cấp điện năng xe đã nổ máy thuộc về máy phát điện.

Do đó, bạn chỉ cần chọn loại ắc quy có kích thước, dòng khởi động nguội CCA và dung lượng RC theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất ôtô.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news