Tin mới

6 trẻ chuyển từ Bắc Ninh về BV Nhi Trung ương nhiễm khuẩn nặng, phải cách ly

Thứ ba, 21/11/2017, 14:10 (GMT+7)

Trong số 8 bệnh nhi nặng được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xuống Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị sau khi xảy ra vụ 4 trẻ tử vong, có tới 6 trẻ sơ sinh đang bị sốc nhiễm khuẩn nặng phải cách ly.

Trong số 8 bệnh nhi nặng được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xuống Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị sau khi xảy ra vụ 4 trẻ tử vong, có tới 6 trẻ sơ sinh đang bị sốc nhiễm khuẩn nặng phải cách ly.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin 8 bệnh nhi được chuyển tuyến từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên điều trị. Ảnh Công Phương

Trưa nay (21/11), cung cấp thông tin tới báo chí về tình trạng sức khỏe của 8 bệnh nhi được chuyển từ bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, trong số 8 trẻ chuyển về thì có 2 bệnh nhân mắc hội chứng down, nhiều bệnh nhân trong tình trạng nặng. Về độ tuổi, có 6 cháu trong tuổi sơ sinh, 2 cháu ngoài tuổi này (36 ngày tuổi đến 2 tháng tuổi).

Trước đó các cháu này đều vào viện trong tình trạng đẻ non, phải thở oxy kéo dài, bệnh phổi mãn tính. “Nhóm trẻ này có thể nói đang trong tình trạng nặng. Chiều nay, chúng tôi sẽ có kết quả của làm xét nghiệm”, PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Theo BS Điển, đối với 6 bé đang nằm ở khoa Sơ sinh, chia làm 2 nhóm. Gồm: 2 bệnh nhân (1 cháu đang thở ôxy, 1 cháu phải chiếu đèn). Đây là những bệnh nhân nhỏ tuổi, ăn và tiêu hóa tốt, bệnh lý chủ yếu là vàng da, còn các dấu hiệu nhiễm khuẩn trên các chỉ số trong máu của bệnh nhi không nhiều. Nếu tình trạng bé cải thiện tốt hơn có thể chuyển lên gần với mẹ và cho bú mẹ.

Một bé khác 2 ngày tuổi có nền hội chứng down, cháu bé sau đẻ có thở nhanh, bệnh viện đã hỗ trợ thở oxy. Khi bé nhập viện lên Viện Nhi Trung ương, bé có nhịp thở 68 lần/phút nên BV cho thở oxy, hiện đang sàng lọc thêm tim bẩm sinh trên nền bệnh của bé.

3 trong 4 bệnh nhân còn lại bệnh nặng, 1 bé 8 ngày tuổi bị down, ở BV Sản Nhi Bắc Ninh đã xét nghiệm thấy bạch cầu cao, tiểu cầu thấp. Hiện BV Nhi Trung ương có sàng lọc thêm vi khuẩn, bệnh lý về máu…

Với 2 bệnh nhi lớn tuổi hơn, có 1 bé vào viện trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu dưới 6.000 (trong khi mức bình thường là 100.000), máy cấy báo vi khuẩn gram âm, là dấu hiệu báo nhiễm khuẩn huyết. Bé còn lại chỉ có cân nặng khoảng 1,4 cân, da tái, thở máy, bạch cầu cao, tiểu cầu thấp 6.000, CRP 61.000 (đây là chỉ số nhiễm khuẩn), dịch dạ dày có máu… 

Cũng theo lãnh đạo BV Nhi Trung ương, với 8 bệnh nhân này, BV đang hỗ trợ tối đa các biện pháp chăm sóc trẻ. Riêng với 6 bệnh nhân đang ở khoa Sơ sinh, Bệnh viện đã theo dõi chức năng sống cho các cháu, các chỉ số lâm sàng, xét nghiệm, các chức năng để đưa ra các dấu hiệu cảnh báo sốc…

Đặc biệt, các bệnh nhân cũng được cách ly vì có tình trạng nhiễm trùng nặng chưa rõ nguyên nhân. Trong đó, 4 bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng được đưa vào 1 buồng riêng…

PGS Điển cho biết, tỉ lệ tử vong trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên thế giới rất cao, 40 - 60% ở các nước phát triển và lên đến 80% ở các nước đang phát triển.

Riêng tại BV Nhi Trung ương, trong những năm qua các bác sĩ đã rất nỗ lực giảm tỉ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh từ 75% xuống còn khoảng 50%.

Trong khi đó, tại Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cũng tiếp nhận 3 trẻ được chuyển đến từ BV Sản Nhi Bắc Ninh. Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam - quyền Trưởng Khoa Nhi, 2 trẻ sơ sinh ở ngày thứ 4 sau sinh, 1 bệnh nhi ở ngày thứ 11 sau sinh cũng được chẩn đoán có tình trạng nặng. Những bệnh nhân này đang được đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh để can thiệp kịp thời nếu có diễn biến sốc nhiễm khuẩn.

Trước đó, tối ngày 20/11, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã cùng đoàn công tác của Bộ Y tế về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh ngày 20/11/2017.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê đã gửi lời thăm hỏi và chia sẻ với gia đình người bệnh có trẻ tử vong của Bộ trưởng, đồng thời đoàn công tác nắm diễn biến sự việc. Sở Y tế cũng đã mời PGS,TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cùng đoàn chuyên gia 11 người các lĩnh vực về trực tiếp phối hợp thực hiện công tác chuyên môn. Thực hiện phân loại rà soát 92 trẻ đang điều trị tại đơn nguyên sơ sinh, chuyển 12 trẻ sơ sinh có tình trạng nặng chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news