Tin mới

600 cây xanh đổ ở Đà Nẵng là do trồng ẩu

Thứ bảy, 26/09/2015, 10:21 (GMT+7)

Nguyên nhân làm 600 cây xanh bị đổ chủ yếu là do các đơn vị được giao nhiệm vụ trồng cây chưa đúng quy trình, thậm chí là trồng ẩu.

Nguyên nhân làm 600 cây xanh bị đổ chủ yếu là do các đơn vị được giao nhiệm vụ trồng cây chưa đúng quy trình, thậm chí là trồng ẩu.

Theo báo cáo của Công ty Công viên cây xanh TP.Đà Nẵng mà báo Dân Việt đăng tải, nguyên nhân chủ yếu khiến hơn 600 cây xanh ngã đổ do bão số 3 vừa qua tại địa phương là do trồng ẩu.

Đại diện Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị được giao nhiệm vụ trồng cây chưa đúng quy trình, thậm chí là trồng ẩu…Thêm vào đó còn do ở nhiều tuyến đường, cây xanh do các đơn vị khác trồng sau đó mới bàn giao cho Công ty Công viên cây xanh tiếp nhận, bảo dưỡng.

Cây xanh bị đổ ở Đà Nẵng là do trồng ẩu. Ảnh Xuân Trang.

Đến khi có mưa bão, cây xanh ngã đổ nhiều mới phát hiện túi bầu vẫn chưa được bóc, thậm chí có cây trồng ở nơi không đúng quy định, chất lượng cây trồng không đảm bảo…

Bên cạnh đó là những bất cập trong việc quản lý và chăm sóc cây xanh.

Ông Nguyễn Hữu Kim, Phó Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng cho biết trên báo Người lao động, cho rằng cây đổ hàng loạt là do mưa lớn kéo dài làm đất bị nhão hay do cây trồng trên đường bị đào bới liên tục.

Nhưng nguyên nhân chính là trồng cây quá lớn, để bứng cây lớn đi trồng thì phải cắt rễ chính (rễ cọc) nên rễ phát triển kém, chỉ còn các rễ phụ. Hơn nữa, cây đã phát triển thân to, tán rộng nhưng hố trồng lại quá cạn, chỉ một cơn gió mạnh cũng khiến cây ngã đổ.

Theo ông Kim, Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng chỉ là đơn vị tiếp nhận, duy tu bảo dưỡng còn việc trồng cây do nhiều đơn vị khác thực hiện nên nhiều lúc công ty không biết họ trồng cây gì, đến khi bàn giao mới biết.

Chẳng hạn một số dự án cây xanh mà công ty vừa tiếp nhận như hệ thống cây xanh ở cầu Nguyễn Tri Phương khoảng 30 cây nhưng có trên 15 cây bị bật gốc, ngã đổ hay cây xanh ven kênh Phú Lộc cũng bị bật gốc trơ trọi. Còn những cây xanh trồng tại các dự án vành đai, nguồn vốn là của Ngân hàng Thế giới nên họ giao cho đơn vị nào trồng là tùy họ.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão số 3