Tin mới

62 trẻ dương tính với sán lợn trong vụ thịt lợn 'bẩn': Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn

Thứ bảy, 16/03/2019, 10:33 (GMT+7)

Sau khi nhận được phản ánh về việc thịt không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Thanh Khương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra.

Liên quan đến thông tin bếp ăn bán trú của Trường Mầm non Thanh Khương, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện thực phẩm không bảo đảm (thịt lợn nổi hạch trắng, dấu hiệu giống như bệnh sán gạo và thịt gà kém chất lượng), sáng 15/3, nhiều cháu nhỏ đã được các gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để khám, xét nghiệm sán lợn.

Tính đến 18 giờ ngày 15/3, kết quả xét nghiệm tại 2 bệnh viện trên đã phát hiện 62 trẻ dương tính với sán lợn.

Hàng trăm phụ huynh ở Bắc Ninh cho con đi xét nghiệm tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Trí thức trẻ

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh cần căn cứ vào các mẫu xét nghiệm, báo cáo và thông tin chính thức cho các cơ quan liên quan.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm đối với các học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương; tuyên truyền cho nhân dân về nguyên nhân, ảnh hưởng và cách phòng, chống bệnh sán lợn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học; cung cấp, phát tán không đúng sự thật gây hoang mang dư luận, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại Trường Mầm non Thanh Khương nói riêng và huyện Thuận Thành nói chung; sẽ xử lý nghiêm các hành vi kích động gây rối an ninh trật tự.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt trong trường học.

Sở GD&ĐT, UBND huyện Thuận Thành phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tổ chức tuyên truyền cho các phụ huynh học sinh tránh gây hoang mang dư luận. Các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy suất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại các trường theo quy định.

Trước đó, ngày 6/3, UBND huyện Thuận Thành đã ra Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khương.

Đồng thời, UBND huyện yêu cầu các trường học trong huyện đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường Mầm non Thanh Khương thời gian qua) dừng nhập thực phẩm vào bếp ăn bán trú.

Đến nay, Trường Mầm non Thanh Khương và nhiều trường mầm non đã tổ chức ăn bán trú trở lại. Ban An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã giới thiệu những cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín cho các trường lựa chọn.

Đối với mẫu thực phẩm được cho là gà đông lạnh, nát, bở không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kết quả xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, các chỉ tiêu xét nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm đều trong giới hạn bình thường.


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news