Tin mới

7 điều người dùng "ngộ nhận" và hiểu sai về pin smartphone

Thứ ba, 17/03/2015, 13:52 (GMT+7)

Những kiến thức căn bản về chuyện sạc pin cho smartphone hàng ngày có thể bạn đã biết, nhưng liệu tất cả điều đó hoàn toàn đúng. Tạp chí Stuff đã thống kê và chia sẻ những "ngộ nhận" phổ biến nhất về vấn đề này. Bạn có chắc mình đúng 100\%?

 

  • chuyện sạc pin cho smartphone

    Không biết bạn đã nghe thông tin này từ đâu, nhưng việc sạc điện thoại nhiều lần không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ của pin. Thực chất thì tuổi thọ của pin không liên quan đến số lần sạc mà phụ thuộc chủ yếu vào chu kỳ sạc. Trong khi đó, chu kỳ sạc pin tùy thuộc vào dung lượng, chứ không phải số lần sạc. Ví dụ, nếu viên pin của bạn là 2000 mAh và sạc được 50% thì viên pin đó cần sạc thêm 1.000 mAh nữa mới hoàn tất một chu kỳ sạc.

    Mỗi viên pin đều có tuổi thọ pin hữu hạn hay nói cách dễ hiểu hơn là có số chu kỳ sạc nhất định. Thông thường pin smartphone có chu kỳ sạc trên 1.000 lần (tầm khoảng 3-4 năm) nên bạn không cần quá lo lắng. Với tốc độ ra mắt các smartphone hiện nay bạn sẽ thay một chiếc điện thoại mới trước khi thấy pin "chết". Tốt nhất bạn cứ thoải mái sạc điện thoại khi cảm thấy cần.

    2. Không bao giờ được sạc điện thoại qua đêm

    chuyện sạc pin cho smartphone

    Bạn vẫn luôn tin rằng việc sạc điện thoại qua đêm sẽ làm hại cho pin? Hãy nhớ rằng bạn đang sử dụng smartphone ở thế kỷ 21, không phải những chiếc điện thoại cơ bản trước đây. Các smartphone hiện nay được tích hợp công nghệ đủ thông minh để nhận biết được khi nào pin đầy và cần ngắt sạc. Vì vậy, bạn hãy yên tâm là viên pin của mình sẽ không ảnh hưởng gì nếu được sạc qua đêm.

    3. Đợi hết pin hãy sạc

    chuyện sạc pin cho smartphone

    Ban đã bao giờ sạc điện thoại khi pin chỉ còn gần mức 0%? Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến smartphone của bạn sau những ngày dài không dùng bị ngưng hoạt động. Lý do vì một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động khi ở mức pin quá thấp, vậy nên tốt nhất hãy để pin điện thoại của bạn luôn ở mức 50% đến 80%.

    Tuy nhiên cần lưu ý: Bạn nên xả pin (dùng đến khi máy tự tắt) một tháng một lần sau đó nạp đầy, việc này sẽ giúp tăng tối đa tuổi thọ pin.

    4. Nhiệt độ không ảnh hưởng đến pin

    chuyện sạc pin cho smartphone

    Bạn có chắc pin "vô cảm" trước nhiệt độ. Thực sự, nhiệt độ là một trong những nguyên nhân khiến pin sụt nhanh, nguy hiểm hơn, ở nhiệt độ quá cao pin có thể gây ra tai nạn cháy nổ (dù không phổ biến nhưng đã có nhiều vụ tai nạn như vậy). Bây giờ chắc bạn đã hiểu tại sao các nhà sản xuất đều đưa ra cảnh báo: tránh xa nguồn nhiệt, không tự ý hủy hay bỏ điện thoại vào thủng rác công cộng. Bạn nên lưu ý việc dùng ốp lưng khi sạc pin có thể sẽ làm điện thoại nóng lên. Do đó, tránh sạc ở những nơi giữ nhiệt, dễ cháy nổ hay nơi không thông thoáng.

    Tuy nhiên, nhiệt độ thấp cũng không tốt cho viên pin của smartphone. Khi nhiệt độ giảm xuống 0 độ, smartphone của bạn có thể hoạt động không được ổn định và hao pin nhanh hơn bình thường (trường hợp này phổ biến ở những nước phương tây).

    5. Điên thoại hoạt đông liên tục không ảnh hưởng gì đến pin

    chuyện sạc pin cho smartphone

    Sai! Smartphone hay bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng cần có lúc được "nghỉ ngơi". Vì vậy, một tuần bạn nên tắt điện thoại một vài lần, đặc biệt khi bạn ngủ. Tắt điện thoại tạo cơ hội cho máy khởi động lại giúp hiệu chỉnh những lỗi ứng dụng phát sinh trong quá trình sử dụng và vô hiệu những ứng dụng đang âm thầm chạy ngầm, gây tốn pin mà bạn không biết.

    6. Không nên dùng điện thoại khi đang sạc

    chuyện sạc pin cho smartphone

    Bạn lo sợ điều này khi đã thấy vài thông tin về những vụ nổ điện thoại lúc vừa dùng vừa sạc. Điều này không đúng hoàn toàn, trên thực tế thì điều này thường xảy ra trong những trường hợp dùng phụ kiện cáp sạc kém chất lượng của bên thứ ba, không phải là cáp sạc đạt tiêu chuẩn đi kèm theo máy của nhà sản xuất. Nếu không an tâm và cẩn thận hơn, khi thấy điện thoại của mình nóng quá mức bạn nên tránh sử dụng tiếp.

    7. Không cần sạc điện thoại khi không dùng đến

    chuyện sạc pin cho smartphone

    Bạn có một chiếc smartphone không dùng tới và muốn cất để dành sau này sử dụng hoặc làm kỷ niệm. Điều cần làm là nên sạc pin khoảng 50% và để ở nơi khô ráo, không bị ẩm. Định kỳ khoảng 6 tháng một lần, bạn kiểm tra pin và sạc lại về mức 50% nếu pin bị hao nhiều. Vì điện thoại mặc dù không dùng nhưng nếu để hết pin quá lâu sẽ có thể làm pin rơi vào trạng thái hết pin sâu, khi bạn cần dùng lại thì pin có thể không sạc vào được nữa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên sạc đầy vì nó có thể khiến pin giảm công suất và giảm tuổi thọ.

    Trang Quỳnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news